Theo một công bố mới đây của Công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint, trong 3 quý đầu năm 2022 đứng đầu khu vực Đông Nam Á về tiêu thụ ôtô điện là Thái Lan.
Theo đó, “xứ sở chùa Vàng” có lượng tiêu thụ ôtô điện bằng 59,2% tổng doanh số bán ô tô điện trong khu vực. Trong tương lai, Thái Lan dự kiến vẫn sẽ là quốc gia tiêu thụ ôtô điện lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á.
|
Thái Lan là quốc gia tiêu thụ xe ôtô điện nhiều nhất Đông Nam Á. |
Xếp ngay sau Thái Lan là Indonesia và Singapore với lượng tiêu thụ ôtô điện chiếm 25,2% và 11,8%.
Chiếm 0,7% trong tổng số lượng tiêu thụ xe điện trong khu vực là Việt Nam. Điều đó cho thấy, xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn chiếm ưu thế hơn ở nước ta. Một phần do cơ sở hạ tầng, các trạm sạc xe vẫn chưa được đồng bộ và còn nhiều hạn chế.
Trong báo cáo của Counterpoint, cũng cho thấy sự tăng trưởng rõ rệt của thị trường ôtô điện tại Đông Nam Á. Điều đó thể hiện ở việc ngày càng có nhiều hãng ôtô thế giới đặt nhà máy sản xuất và cho ra mắt xe tại khu vực này. Ngoài ra, sự tăng trưởng còn thể hiện ở những con số.
|
Lượng tiêu thụ ôtô điện tại các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á trong 3 quý đầu năm 2022 đã tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. |
Cụ thể, lượng tiêu thụ ôtô điện tại các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á trong 3 quý đầu năm 2022 đã tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng ô tô chạy hoàn toàn bằng điện (BEV) chiếm 61%, xe hybrid (PHEV) chiếm 39%.
Phần lớn sự tăng trưởng này nhờ vào những ưu đãi, khuyến mãi từ các nhà sản xuất xe, cũng như chính sách khuyến khích, kích cầu người dân mua sắm, sử dụng ô tô điện của một số quốc gia như: Thái Lan, Indonesia, Singapore và Malaysia.
|
Dòng ôtô điện cỡ nhỏ Trung Quốc - Wuling là thương hiệu được các quốc gia tại Đông Nam Á khá quan tâm khi chiếm 18,3% tổng doanh số. |
Cũng theo báo cáo, dòng ôtô điện cỡ nhỏ đến từ Trung Quốc - Wuling là thương hiệu được các quốc gia tại Đông Nam Á khá quan tâm khi chiếm 18,3% tổng doanh số. Tiếp theo là Volvo chiếm 14,4%, BMW chiếm 13,2%, ORA chiếm 12,2% và Mercedes- Benz chiếm 8,6%.