Mỹ chi 900 triệu USD xây dựng các trạm xe điện tại 35 bang

Google News

Thông báo xây dựng các trạm xe điện tại 35 bang đã được Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra tại triển lãm ôtô lớn nhất nhất Bắc Mỹ vừa qua.

  
Kế hoạch xây dựng các trạm xe điện tại Mỹ là một phần của dự luật đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD được Tổng thống Biden ký thông qua vào tháng 11/2021.
Tổng thống Biden từng đặt mục tiêu vào năm 2030, một nửa lượng xe mới bán ra tại Mỹ là xe điện hoặc xe hybrid. Riêng Chính phủ Mỹ từ năm 2027 sẽ chỉ mua và sử dụng xe điện hoặc xe hybrid.
Thị trường xe điện Mỹ dự kiến sẽ tăng từ mức 28 tỷ USD vào năm 2021 lên hơn 137 tỷ USD vào năm 2028.
My chi 900 trieu USD xay dung cac tram xe dien tai 35 bang
Mỹ chi 900 triệu USD xây dựng các trạm xe điện tại 35 bang. 
Trước đó, vào ngày 10/2, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố kế hoạch đầu tư gần 5 tỷ USD để xây dựng hàng nghìn trạm sạc xe điện trên cả nước trong 5 năm. Trước đó, Quốc hội Mỹ đã thông qua khoản đầu tư cho các bang, một phần trong dự luật dành 1.000 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng hồi tháng 11/2021.
Nhà Trắng mong muốn thúc đẩy người dân Mỹ chuyển đổi phương tiện đi lại sang xe điện dù các nỗ lực nhằm tìm kiếm nguồn vốn bổ sung cho những dự án khuyến khích sử dụng xe điện vẫn chưa được Quốc hội Mỹ ủng hộ. Ngay trong năm 2022, Chính phủ Mỹ sẽ dành 615 triệu USD để đầu tư cho các dự án này, nhưng các bang phải nộp kế hoạch thực hiện cụ thể để Chính phủ liên bang xem xét thông qua.
My chi 900 trieu USD xay dung cac tram xe dien tai 35 bang-Hinh-2
Mỹ đang có khoảng 41.000 trạm sạc công cộng, với hơn 100.000 đầu sạc phục vụ các chủ xe điện. 
Phát biểu tại cuộc họp báo tại Washington, Bộ trưởng Bộ Giao thông Pete Buttigieg cho biết, Chính phủ liên bang Mỹ sẽ không chỉ đạo cách các bang triển khai thực hiện nhưng sẽ đảm bảo kế hoạch tại mỗi bang đáp ứng những tiêu chí cơ bản. Ông Pete Buttigieg đánh giá, việc triển khai mạng lưới hạ tầng xe điện ở Mỹ có những khó khăn khác đặc thù ở những vùng nông thôn và thành thị. Các cơ quan chức năng sẽ tìm cách tháo gỡ những khó khăn thông qua sự phối hợp từ cấp liên bang đến cấp bang dựa trên những kế hoạch cụ thể.
Mỹ đang có khoảng 41.000 trạm sạc xe điện công cộng, với hơn 100.000 đầu sạc phục vụ các chủ xe điện.
My chi 900 trieu USD xay dung cac tram xe dien tai 35 bang-Hinh-3
Mặc dù đa phần chủ xe EV vẫn sạc pin qua đêm ngay tại nhà, chính phủ nước này tin rằng một khi ôtô điện trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn. 
Mặc dù đa phần chủ xe EV vẫn sạc pin qua đêm ngay tại nhà, chính phủ nước này tin rằng một khi ôtô điện trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn, các trạm sạc cũng cần phổ biến và đáng tin cậy hơn, tương tự như các trạm xăng.
Hiện phần lớn số lượng xe mới được bán ra vẫn là các mẫu xe chạy bằng khí đốt. Tesla vẫn đang thống trị thị trường xe điện của Mỹ và có doanh thu bán xe điện cao hơn tổng của các hãng khác cộng lại. Tháng 8/2021, Tổng thống Biden đã đặt mục tiêu xe điện hoặc xe hybrid chiếm 50% tổng doanh số bán xe mới của Mỹ vào năm 2030.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)