6 điều cần cân nhắc trước khi mua ô tô điện

Google News

Ô tô điện hiện vẫn còn là phương tiện khá mới mẻ nên càng khiến người mua phải "nâng lên, đặt xuống" nhiều hơn.

Trước khi mua xe mới, khách hàng thường cảm thấy băn khoăn, chưa biết nên mua ô tô nào phù hợp với mình. Ô tô điện hiện vẫn còn là phương tiện khá mới mẻ nên càng khiến người mua phải "nâng lên, đặt xuống" nhiều hơn. 
Cân nhắc khả năng tài chính
So với xe xăng, dầu truyền thống, ô tô điện thường có giá cao hơn. Do đó, bạn cần cân nhắc kỹ về khả năng tài chính của mình. Tại Việt Nam hiện nay mới có một vài mẫu ô tô điện bán chính hãng như VinFast VF e34, VinFast VF8, VinFast VF9, Porsche Taycan và Audi e-tron GT.
Trong đó, rẻ nhất là VinFast VF e34 với giá khởi điểm từ 690 triệu đồng. VinFast VF8 là 1,094 tỷ đồng với bản Eco và 1,263 tỷ đồng với bản Plus nếu người mua thuê pin. Nếu mua đứt pin, giá của VinFast VF8 sẽ là 1,478 tỷ đồng với bản Eco và 1,646 tỷ đồng với bản Plus.
6 dieu can can nhac truoc khi mua o to dien
VinFast VF e34 hiện là mẫu ô tô điện chính hãng giá rẻ nhất tại Việt Nam
Tiếp đến là VinFast VF9 với giá 1,491 tỷ đồng với bản Eco và 1,685 tỷ đồng với bản Plus nếu thuê pin. Hai con số tương ứng khi mua đứt pin là 1,97 tỷ đồng và 2,178 tỷ đồng. Cao cấp hơn nữa là Audi e-tron GT với giá từ 5,2 tỷ đồng và Porsche Taycan (4,76 - 9,55 tỷ đồng).
Ngoài tiền mua xe ban đầu, bạn còn nên cân nhắc đến chi phí thuê pin hàng tháng. Với VinFast VF e34, bạn có thể chọn gói thuê pin cố định và linh hoạt. Với gói thuê pin linh hoạt, khách hàng cần trả chi phí 657.500 đồng/tháng cho quãng đường 500 km. Nếu chạy quá 500 km, khách hàng phải trả thêm 1.315 đồng/km phụ trội. Trong khi đó, với gói thuê pin cố định, khách hàng cần trả chi phí 1.805.000 đồng/tháng, không giới hạn số km di chuyển.
Với VinFast VF8 và VF9, nếu đặt mua xe trước ngày 1/9/2022, khách hàng sẽ được chọn gói thuê pin cố định hoặc linh hoạt. Gói thuê pin linh hoạt của VinFast VF8 có chi phí là 990.000 đồng/tháng cho quãng đường 500 km, chi phí phát sinh cho mỗi km đi quá là 1.980 đồng. Trong khi đó, gói thuê pin cố định của VinFast VF8 có chi phí là 2.189.000 đồng/tháng, không giới hạn số km di chuyển. Với VinFast VF9, chi phí của gói thuê pin linh hoạt là 1.100.000 đồng/tháng cho 500 km, khi đi quá cần trả thêm 2.200 đồng/km. Với gói thuê pin cố định, người dùng VinFast VF9 cần bỏ ra số tiền 3.091.000 đồng/tháng, không giới hạn số km di chuyển.
Với những khách hàng đặt mua xe sau ngày 1/9/2022 thì chỉ được chọn gói thuê pin cố định với giá 4,95 triệu đồng/tháng cho VinFast VF8 và 6,49 triệu đồng/tháng với VF9. Chi phí thuê pin này được cố định trong suốt vòng đời của sản phẩm và được gắn theo số VIN của xe thay vì chủ sở hữu, đề phòng trường hợp chuyển nhượng xe.
Cân nhắc nhu cầu di chuyển
Mẫu ô tô điện chính hãng có phạm vi chuyển ngắn nhất tại Việt Nam hiện nay là VinFast VF e34 với 300 km sau khi sạc. Trong khi đó, VinFast VF8 có thể đi được tối đa 460 km ở bản Eco và 510 km ở bản Plus. Hai con số tương ứng của VinFast VF9 là 438 km với bản Eco và 423 với bản Plus. Với Porsche Taycan, quãng đường đi được là 431 km nếu dùng pin Performance Battery và 452 km nếu dùng pin Performance Battery Plus. Riêng Audi e-tron GT có thể đi được 472 km với bản RS GT và 488 km với bản GT sau khi sạc đầy pin.
Dựa trên những thông số trên, bạn có thể cân nhắc lựa chọn mẫu ô tô điện có phạm vi di chuyển phù hợp với nhu cầu của bản thân. Nếu bạn chỉ có nhu cầu di chuyển trong nội thành và thường xuyên đi quãng đường ngắn, tất cả những mẫu ô tô điện kể trên đều có thể đáp ứng. Lúc này, điều bạn cần cân nhắc là khả năng tài chính. Tuy nhiên, nếu hay phải đi xa, bạn cần chọn loại xe có phạm vi di chuyển dài và dùng được sạc nhanh.
Ngoài ra, bạn cũng cần nhớ rằng phạm di vi chuyển của ô tô điện chỉ là ước tính và có thể thay đổi, phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ví dụ như khi bạn chạy trên cao tốc thì xe sẽ nhanh hết pin hơn chạy trong nội thành. Bên cạnh đó, điều kiện thời tiết cũng ảnh hưởng không nhỏ đến phạm vi di chuyển của xe. Khi trời rất nóng hoặc rất lạnh, xe sẽ chạy được quãng đường ngắn hơn bình thường. Do đó, hãy trừ hao cả những yếu tố này để chọn chiếc ô tô điện có phạm vi di chuyển phù hợp với nhu cầu của bạn.
Các cấp độ sạc
Hiện nay, ô tô điện có các cấp độ sạc là cấp độ 1 (110V), cấp độ 2 (240V) và cấp độ 3 (sạc nhanh DC). Nếu thường xuyên phải đi xa và cần dừng lại trên đường để sạc, bạn nên chọn loại ô tô điện dùng được bộ sạc nhanh với công suất từ 50 kW trở lên để rút ngắn thời gian sạc cũng như thời gian di chuyển.
Chỗ sạc
Trước khi mua ô tô điện, hãy cân nhắc xem bạn có thể sạc tại nhà hay không. Với những người sở hữu nhà riêng, có sân rộng hoặc gara thì việc sạc tại nhà không có gì khó. Bạn có thể dùng bộ sạc chậm tiêu chuẩn đi kèm theo xe và sử dụng điện dân dụng 220V tại nhà. Tuy nhiên, bộ sạc này có tốc độ khá chậm. Nếu muốn nhanh hơn, người dùng ô tô điện có thể bỏ thêm tiền lắp bộ sạc treo tường tại nhà. Ví dụ như bộ sạc treo tường của 7,4 kW của VinFast, giúp tăng dung lượng pin từ 10 - 80% trong thời gian khoảng 4,5 tiếng. Giá của bộ sạc pin treo tường này là 9,4 triệu đồng.
Với những người sống ở chung cư, bạn hãy tìm hiểu xem nơi bạn sống có trạm sạc công cộng không. Nếu nơi bạn sống không có hoặc rất ít trạm sạc công cộng thì ô tô điện có lẽ chưa phải là lựa chọn hợp lý dành cho bạn. Ngoài ra, bạn cũng nên chọn ô tô của các hãng lắp đặt nhiều trạm sạc tại các tỉnh, thành để thuận tiện trong quá trình sử dụng.
6 dieu can can nhac truoc khi mua o to dien-Hinh-2
Trước khi mua ô tô điện, hãy tìm hiểu xem nơi bạn ở có nhiều trạm sạc công cộng hay không
Không gian nội thất và khoang hành lý của xe
Trước khi mua ô tô điện, hãy cân nhắc xem bạn có nhu cầu chở nhiều người và nhiều đồ không. Nếu thường xuyên chở bạn bè, người thân đi chơi, bạn sẽ cần một chiếc xe có không gian nội thất và khoang hành lý tương đối rộng rãi. Vì không dùng động cơ đốt trong nên một số mẫu ô tô điện hiện nay còn có thêm cốp nhỏ bên dưới nắp ca-pô để người dùng chứa đồ. Cũng cần phải lưu ý rằng, nếu bạn chở nhiều người và nhiều đồ thì sẽ làm giảm phạm vi di chuyển của ô tô điện.
6 dieu can can nhac truoc khi mua o to dien-Hinh-3
Chọn mua ô tô điện với nội thất và khoang hành lý phù hợp với nhu cầu sử dụng
Bảo hiểm
Do ô tô điện vẫn còn mới mẻ và lại dùng pin nên chi phí bảo hiểm dành cho loại phương tiện này có thể cao hơn xe xăng, dầu truyền thống. Vì vậy, trước khi mua ô tô điện, bạn nên tìm hiểu kỹ về các chính sách bảo hiểm dành cho ô tô điện, ví dụ như bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, bảo hiểm tự nguyện, bảo hiểm vật chất, bảo hiểm cháy nổ... để được hỗ trợ tốt nhất khi có sự cố xảy ra.

>>> Mời độc giả xem thêm video Xem trước VinFast VF e35: Xe điện hạng sang đầu tiên, bán ra cả ở Việt Nam và Mỹ (Nguồn:XEHAY.VN)

Nguyễn Chung

>> xem thêm

Bình luận(0)