Malaysia tìm ra dấu vết máy bay mất tích ở eo biển Malacca

Google News

(Kiến Thức) -  Quân đội Malaysia tin rằng, radar trên eo biển Malacca đã tìm ra dấu vết của chiếc máy bay Boeing 777 chở theo 239 người mất tích kể từ hôm 8/3.

* Bấm F5 để cập nhật thông tin
Cục Thực thi hàng hải Malaysia chưa nhận được thông tin về máy bay mất tích
Tờ Insider Malaysia dẫn nguồn tin từ Cục Thực thi Hàng hải (MMEA) cho biết, chưa từng nhận được thông tin nào về các tín hiệu của máy bay Boeing 777 số hiệu MH370 mất tích cùng với 239 hành khách.

20h30 - Liên quan tới thông tin mà hãng thông tấn Reuters đưa tin việc Quân đội Malaysia tìm ra dấu vết máy bay Boeing 777 ở eo biển Malacca, đại diện sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn Hàng không Việt Nam cho biết, chưa nhận được thông tin trên.
Vị đại diện này cũng nói rằng, nếu thông tin trên là đúng, việt Nam sẽ ngừng chiến dịch tìm kiếm cứu nạn. Việc có tham gia tìm kiếm ở eo biển Malacca hay không sẽ phụ thuộc vào yêu cầu của nước bạn và khả năng của Việt Nam vì vị trí này cách xa Việt Nam.

Quân đội Malaysia phát hiện dấu vết máy bay Boeing 777 ở eo biển Malacca
Hãng thông tấn Reuter dẫn lời quan chức Quân đội Malaysia cho biết, radar trên eo biển Malacca đã tìm ra dấu vết máy bay Boeing 777 chở theo 239 người mất tích hôm 8/3.
Vị trí được công bố nằm rất xa với nơi máy bay liên lạc lần cuối với cơ quan kiểm soát không lưu dân sự ngoài khơi bờ biển phía đông nước này. Hãng hàng không Malaysia Airlines hôm 8/3 cho biết, chiếc máy bay chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn có tín hiệu liên lạc lần cuối ở phía thị trấn Kota Bharu thuộc bờ biển phía đông Malaysia.
"Nó đã thay đổi đường bay sau khi tới Kota Bharu và bay với độ cao thấp hơn. Máy bay đã bay vào Eo biển Malacca", Reuters dẫn lời quan chức quân đội Malaysia giấu tên cho biết. (>> Quân đội Malaysia lần ra máy bay mất tích tại eo biển Malacca)
Vị trí eo biển Malacca (dấu đỏ) mà quan chức quân đội Malaysia tuyên bố là phát hiện dấu vết chiếc Boeing 777 mất tích nằm cách rất xa điểm mà Malaysia công bố mất tín hiệu trước đó (cách Thổ Chu, Phú Quốc khoảng 300km). Vậy rốt cuộc làm thế nào mà một chiếc máy bay khổng lồ như vậy quay trở lại về phía Malacca mà lực lượng giám sát đường không Malaysia lại không thể phát hiện được?

18h37 - Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn cho biết, đốm trắng lạ được máy bay CASA-212 số hiệu 8981 phát hiện cách đảo Thổ Chu 80 hải lý không liên quan tới chiếc máy bay Boeing 777-200ER của Malaysia.
Trước đó khoảng 10h53 sáng cùng ngày, hệ thống trinh sát hiện đại trên máy bay tuần thám biển Casa-212 của Việt Nam đã phát hiện đốm trắng tại tọa độ 7,5917 độ vĩ Bắc - 103, 4405 độ kinh Đông (cách Đông Nam đảo Thổ Chu, Phú Quốc khoảng 80 hải lý).
Như vậy, tính cho tới thời điểm này, gần hết ngày tìm kiếm thứ 4, chiếc máy bay chở 239 hành khách của hãng hàng không Malaysia vẫn bặt vô âm tín.

Công bố ảnh một trong 2 hành khách dùng hộ chiếu giả
Theo truyền thông Malaysia, cảnh sát nước này đã công bố ảnh một trong 2 hành khách đi trên chuyến bay xấu số MH370. Người này tên là Pouria Nour Mohammad Mehrdad, 19 tuổi, công dân Iran.
Tuy nhiên, cảnh sát Malaysia khẳng định vị khách này không phải khủng bố, việc dùng hộ chiếu giả chỉ với mục đích là tìm cách di cư sang Đức.
Hiện danh tính người đàn ông dùng hộ chiếu giả thứ 2 vẫn chưa được xác định. (>> Một trong 2 hành khách dùng hộ chiếu giả không phải khủng bố)

Video: Diễn biến tìm kiếm máy bay Malaysia đến trưa 11/3



15h
- Theo tin từ sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn, sau khi được Việt Nam cho phép máy bay vận tải hạng nặng Il-76 vào không phận (đã tới khu vực tìm kiếm), phía Trung Quốc tiếp tục xin cấp phép cho thêm một máy bay Tu-154. Và việc này đã được phía Việt Nam chấp thuận.
Như vậy Trung Quốc có tổng cộng 4 tàu - máy bay được phép vào không - hải phận Việt Nam tìm kiếm (gồm tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn, tàu hộ vệ tên lửa Miên Dương, máy bay vận tải Il-76 và máy bay Tu-154).

14h 50
- Sau khi nghe báo cáo của Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn về công tác tìm kiếm máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh: "Hôm nay là ngày thứ 4 Việt Nam tham gia tìm kiếm máy bay MH370 mất tích. Trong cuộc tìm kiếm này, chúng ta đã huy động tối đa các lực lượng quân đội tham gia tìm kiếm. Tuy nhiên, chúng ta cần tích cực hơn nữa. Nhiều thân nhân của hành khách trên máy bay mất tích đang chờ đón kết quả. Đến bây giờ, chúng ta chưa phát hiện được điểm cụ thể của máy bay mất tích chỗ nào, ở đâu.
Qua công việc tìm kiếm của 4 ngày qua, sáng mai tiếp tục tổ chức tìm kiếm ở phía Đông đường bay của máy bay MH370 và khu vực biên giới Lào, Campuchia. Bệnh cạnh đó, chúng ta cần huy động người dân vào tham gia tìm kiếm và đảm bảo công tác an toàn, hậu cần cho bộ đội tham gia tìm kiếm 24/24".
Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ  (thứ 2 từ trái sang) chỉ đạo hoạt động tìm kiếm.

14h04 - Máy bay tuần thám biển hiện đại CASA-212 trong lần đầu xuất kích đã phát hiện một vùng đốm trắng khác lạ trên mặt biển ở khu vực tìm kiếm máy bay mất tích.
Đốm trắng được ghi nhận tại tọa độ 7o59'17" N – 103o103'44'05" E, cách đảo Thổ Chu (tỉnh Kiên Giang) khoảng 80 hải lý (tương đương 150 km) về phía Đông Nam.
Hiện thông tin này đã được truyền về Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn để tìm hiểu thêm. (>> Khám phá “mắt thần” trên CASA-212 tìm máy bay Malaysia)

13h30 - Sau khi được phía Việt Nam chấp thuận cho 2 tàu chiến (tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn và tàu hộ tên lửa Miên Dương) vào hải phân Việt Nam, hôm nay theo tin từ sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn Hàng không, Trung Quốc tiếp tục xin phép được cho thêm một máy bay từ đảo Hải Nam vào không phận Việt Nam tìm kiếm máy bay mất tích. Đề nghị này đã được phía Việt Nam chấp thuận.
Trước đó, phía Việt Nam đã chấp thuận cho tàu khu trục Hải quân Mỹ vào hải phận thực hiện việc hỗ trợ tìm kiếm máy bay bị mất tích.
 Một máy bay Trung Quốc được phép vào không phận Việt Nam tìm kiếm máy bay mất tích. Ảnh minh họa
Ngoài ra, sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn Việt Nam đã nhất trí cho phép đội điều tra tai nạn Singapore (từng giúp Lào tìm máy bay chở khách ATR-72) tham gia tìm kiếm máy bay mất tích. Đội này được trang bị hệ thống định vị thủy âm hiện đại, thả xuống nước để tìm hộp đen máy bay.

Malaysia phát hiện áo phao ở vị trí máy bay quay đầu
Theo truyền thông Thái Lan, tối qua (khoảng 20h theo giờ địa phương), tàu tuần tra ven biển HTMS Pattani của Hải quân Hoàng gia Thái Lan đã nhận thông tin từ phía Malaysia cho biết phát hiện một áo phao giữa eo biển Malacca, cách đảo Sumatra khoảng 100 hải lý.
Điều đặc biệt, vị trí chiếc áo phao được phát hiện nằm ở vị trí mà phía Malaysia cho rằng chiếc Boeing 777 có thể thay đổi hướng quay trở lại. Do vậy, phía Malaysia đã yêu cầu Thái Lan hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn ở vùng biển Andaman.
Hiện vẫn chưa có thông tin gì thêm về việc liệu tàu Thái Lan có vớt được chiếc áo phao này không, để xác định liệu đây có thể là của chiếc máy bay mất tích.

11h - Theo Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, sau 3 ngày tập trung tìm kiếm trên biển, sẽ huy động lực lượng bộ đội tại chỗ mở rộng vùng tìm kiếm trên bộ dọc theo 2 bên đường bay đi qua Hàng Khoai (Cà Mau) đến TP HCM và kéo rộng theo đường bay ở 2 bên liên quan đến các tỉnh Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ.
Ngoài ra, Việt Nam đã đề nghị hai nước bạn Lào và Campuchia phối hợp tìm kiếm ở khu vực biên giới.

10h - Thông tin mới nhất từ chỉ huy Tư lệnh Hải quân, vào khoảng 8h sáng nay, một tàu chở dầu đã báo tin phát hiện “vật thể lạ” khá lớn trên vùng biển cách đảo Thổ Chu (Phú Quốc, tỉnh Kiêng Giang) khoảng 80 km. 
Ngay khi tiếp nhận thông tin, thiếu tướng Lê Minh Thành, Phó tư lệnh Hải quân đã điều tàu ra vị trí trên để tiếp cận.​

Lộ người tiếp đãi hai hành khách dùng hộ chiếu giả
Truyền thông Iran cho biết, 2 hành khách lên chuyến bay MH370 của hãng Malaysia Airlines bằng hộ chiếu châu Âu (của Italy và Áo) đã được xác định. Họ đến từ thủ đô Tehran của Iran. Một người đàn ông đã tiếp đãi 2 hành khách này trước khi lên máy bay Malaysia... (>> Bạn của 2 khách dùng hộ chiếu giả máy bay Malaysia nói gì?)

Video tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích từ trên không

9h15
-
Máy bay CASA C-212 đầu tiên mang số hiệu 8981 đã cất cánh và dự kiến khoảng 10 phút sau thì chiếc 8982 cũng sẽ cất cánh thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích. Hi vọng rằng, các hệ thống trinh sát hiện đại trên CASA sẽ đem lại kết quả khả quan hơn trong ngày tìm kiếm hôm nay.

9h11
-
Trong buổi họp báo tại sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn ở Phú Quốc vào sáng nay, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu yêu cầu tất cả các lực lượng đẩy nhanh mọi nỗ lực tìm kiếm vì thời gian máy bay mất tích đã qua lâu, “chúng ta còn rất ít hi vọng”. 
Ngoài ra, tất cả các máy bay của Không quân – Cảnh sát biển tham gia tìm kiếm sẽ bay ở tầm thấp dưới 1.500m để phát huy tối đa hiệu quả (ngày hôm qua thì các máy bay bay ở nhiều độ cao khác nhau). Về lực lượng, thì ngoài các máy bay tham gia ngày hôm qua, hôm nay có thêm 2 máy bay tuần thám biển CASA C-212-400 được bổ sung, cũng sẽ cất cánh.

Mỗi hành khách máy bay Malaysia nhận được khoản tiền an ủi đặc biệt
Hãng hàng không Malaysia Airlines khẳng định, họ sẽ chuyển cho gia đình mỗi hành khách có mặt trên chuyến bay MH370 31.000 nhân dân tệ (tương đương 5.049 USD, khoảng 107 triệu VNĐ) “khoản tiền an ủi đặc biệt” trong chiều nay (11/3). (>>Thân nhân hành khách máy bay Malaysia nhận tiền an ủi đặc biệt)

8h - Tin từ Sở chỉ huy cho biết, công tác tìm kiếm máy bay Malaysia hôm nay sẽ tập trung vào khu vực trọng điểm, không tìm tản mát về hai bên như những ngày trước. Cụ thể: mở rộng tìm kiếm về phía đông dọc theo đường bay của Boeing 777 mất tích và khu vực máy bay mất tín hiệu...
Máy bay sẽ thực hiện nhiệm vụ ở trên cao, còn tàu rà soát phía dưới. Việt Nam điều 10 tàu (7 tàu thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, 3 tàu hỗ trợ) cùng phi đội 12 máy bay (không kể máy bay dự bị) tham gia tìm kiếm. Trong đó có, Casa là máy bay tuần tra hiện đại nhất Việt Nam, có thể làm nhiệm vụ liên tục 5 tiếng, được trang bị hệ thống tuần thám biển, chuyên tuần tra biên giới, quan sát, phát hiện dầu loang, dầu tràn trên biển, phòng cháy rừng... Máy bay có thể hạ độ cao xuống 100 m so với mặt biển và được trang bị camera “mắt thần” quan sát ở cự ly 3000 m.
Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân cho biết: Trong sáng nay, lực lượng không quân sẽ mở rộng phạm vi tìm kiếm. Các lực lượng dự kiến sẽ chia làm 2 khu vực, mở rộng vùng tìm kiếm máy bay Malaysia lên 20.000 km2. Không quân Việt Nam sẽ quét từ Bãi Cạn Cà Mau đến phía tây của Côn Đảo.
Máy bay tuần tra hiện đại nhất Việt Nam Casa cũng tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.
Trong một diễn biến tương đồng, vào ngày tìm kiếm thứ 4, Malaysia quyết định mở rộng phạm vi tìm kiếm, từ 50 dặm lên 100 dặm, gồm cả trên biển và đất liền.
Phía Trung Quốc cũng triển khai vệ tinh quỹ đạo để tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích cùng 239 hành khách.

7h45 - Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Bộ trưởng Quốc phòng sẽ tham gia vào công tác tìm kiếm máy bay Malaysia  mất tích. Dự kiến, ông Trà sẽ có mặt trên 1 trong 2 trực thăng MI 04 và 8431 - vừa được tăng cường từ sân bay Cần Thơ chiều qua (10/3).

6h59
- Tờ Financial Times dẫn nguồn tin độc quyền cho biết, một đại lý du lịch Thái Lan đã đặt vé cho những người đàn ông này nói rằng, cô được một người Iran liên lạc để yêu cầu đặt vé. Từ đó, báo này đưa ra suy đoán, 2 hành khách dùng hộ chiếu ăn cắp lên máy bay có thể đến từ Trung Đông, đặc biệt là Iran.(>>2 người dùng hộ chiếu giả lên máy bay Malaysia đến từ Iran?)

5h
 - Suốt đêm qua, Việt Nam vẫn điều 7 tàu, gồm: 2 tàu SAR 412 và 413; 3 tàu cảnh sát biển và 2 tàu hải quân tìm kiếm tại tọa độ nghi vấn máy bay Malaysia mất tích gần đảo Thổ Chu. Trong khi đó, tàu hải quân HQ 888 được trang bị hệ thống đa tia dò đáy biển lùng sục mảnh vỡ kim loại trên khu vực cách vùng biển Vũng Tàu 60km. Tuy nhiên, công tác tìm kiếm vẫn chưa thấy dấu hiệu nghi vấn. Máy bay Malaysia vẫn mất tích bí ẩn.
Cũng trong đêm qua, tàu tiếp dầu HQ-627 của Vùng 5 Hải quân đã tiếp đầy nhiên liệu cho tàu SAR413, cho phép chiếc tàu này bám trụ khu vực tìm kiếm thêm ít nhất 3-4 ngày nữa. Các tàu đang tham gia tìm kiếm còn lại có thể được tiếp nhiên liệu từ tàu HQ-627 trong hôm nay...

Máy bay Malaysia không lắp hệ thống liên lạc tự động
Nguồn tin giấy mặt từ Reuters cho biết, Boeing B777-200 có lẽ không lắp đặt hệ thống liên lạc tự động ACARS vì nhân viên điều tra đã không nhận được tin nhắn ACARS để giúp họ khám phá ra được điều gì đã xảy ra cho chiếc máy bay.
Tập đoàn Boeing không có bình luận gì về thông tin này.

Mỹ điều tàu khu trục thứ 2 tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia
Các quan chức cho biết Hải quân Mỹ đã điều tàu chiến thứ 2, USS Kidd, đến Biển Đông để giúp tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia.
Khu trục hạm USS Kidd  của Mỹ. 
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đại tá Steven Warren cho biết: hai tàu chiến nói trên của Hải quân Mỹ chở theo máy bay trực thăng Sea Hawk MH-60 được trang bị camera hồng ngoại phục vụ các hoạt động tìm kiếm ban đêm. (>>Mỹ điều thêm chiến hạm tìm máy bay Malaysia mất tích)

Tờ Star của Malaysia đưa tin, các cơ quan chức năng đã nhận dạng được người sử dụng hộ chiếu ăn cắp để lên máy bay, nhưng từ chối tiết lộ quốc tịch của người đàn ông này. 
Thanh tra trưởng Tan Sri Khalid Abu Bakar của Malaysia cho biết, người đàn ông sử dụng hộ chiếu ăn cắp lên máy bay không đến từ Tân Cương, miền tây Trung Quốc...

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu cho biết: Hôm nay (11/3), các lực lượng cứu hộ cứu nạn sẽ tập trung nhiều hơn nữa, mở rộng quy mô tìm kiếm. Phạm vi tìm kiếm mở rộng của các quốc gia lên đến 126.000km2, rộng hơn 26.000km2 so với những ngày trước đó.
 VINASAT-1 sẽ tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.
Điều đặc biệt trong ngày tìm kiếm thứ 4 là VINASAT-1 sẽ bay qua khu vực đảo Thổ Chu trong khoảng thời gian một giờ, từ 10h30 đến 11h30, Trung tâm điều khiển và khai thác vệ tinh nhỏ sẽ chụp những bức ảnh từ vệ tinh khu vực này. Tầm bao quát của ảnh chụp từ vệ tinh có khả năng chụp tới 400km chiều dài, chiều rộng tối đa khoảng 17m, độ phân giải lên tới 2,5m.
Các đội bay của Việt Nam sẽ tập hợp ở Cà Mau và bắt đầu ra biển lúc 6-7h nếu nhận được tọa độ nghi vấn. Tổng số máy bay và tàu cứu hộ của 8 nước tham gia tìm kiếm là 34 máy bay, 40 tàu cứu hộ các loại, chưa kể các phương tiện của ngư dân. Việt Nam đã cấp phép cho 4 nước tham gia tìm kiếm cứu nạn bao gồm: Malaisia, Singapore, Mỹ và Trung Quốc.
Đánh giá về công tác tìm kiếm máy bay Malaysia sau 3 ngày tích cực triển khai lực lượng và phương tiện cứu hộ, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết: Đến giờ vẫn không có một dấu hiệu tích cực!
Ông Đoàn Hữu Gia, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, các nước và Việt Nam rất tích cực và trách nhiệm trong tìm kiếm cứu nạn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, vẫn chưa có kết quả khả quan.
Vật thể lạ được phát hiện - nghi vấn gồm: vệt dầu loang, áo phao cứu sinh, xuồng cứu sinh trên vùng biển tìm kiếm máy bay mất tích và nhiều mảnh kim loại vỡ trên khu vực cách biển Vũng Tàu 60km. Tuy nhiên, tất cả nghi vấn này khi tiếp cận, nhận diện - đều không liên quan gì tới máy bay Malaysia mất tích.
Ngoài ra, trong quá trình tìm kiếm, tàu HQ 637 đã vớt được vật thể là nắp cuộn cáp đã đóng rêu.
Các loại phương tiện của các lực lượng Việt Nam làm nhiệm vụ trên biển hoặc xuất quân trong ngày 10/3 tìm kiếm máy bay Boeing của Malaysia mất tích:
+ Hai lượt máy bay AN 26, tổng cộng 5 chiếc, trong đó 2 chiếc làm nhiệm vụ chuyển tiếp thông tin cho AN 26 và Mi 171.
+ 2 chiếc thủy phi cơ DHC 6 của Quân chủng Hải quân chở quân y, người nhái.
+ Hai lượt trực thăng Mi 171 gồm 4 chiếc làm nhiệm vụ vận chuyển, tìm kiếm từ sân bay Cà Mau ra Phú Quốc và khu vực máy bay Boeing mất tích. Trong ngày tăng cường thêm một trực thăng Mi 171 từ sân bay Cần Thơ xuống sân bay Cà Mau.
+ 3 tàu tìm kiếm cứu hộ SAR số hiệu 01, 272 và 413. Trong đó tàu SAR 413 cạn nhiên liệu đang chờ tàu HQ 627 của Quân chủng Hải quân tiếp dầu.
+ 2 thủy phi cơ DHC 6 của Quân chủng Hải quân.
+ 1 tàu biên phòng của Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu,
+ 4 tàu hải quân gồm HQ 637, HQ 2003, HQ 627 và HQ 888,
+ 2 máy bay tuần thám CASA 212 của Cảnh sát biển vào tăng cường từ sân bay Gia Lâm, Hà Nội.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Chuyên gia dự đoán khả năng sống sót vụ máy bay Malaysia rơi

“Tàu Hải Quân mất 10 giờ mới tiếp cận cứu hộ máy bay Malaysia“

VNA: "Máy bay Malaysia gặp nạn trước vùng kiểm soát không lưu VN"

Nhóm PV

Bình luận(0)