Trung Quốc điều tàu tới Biển Đông tìm nạn nhân máy bay Malaysia

Google News

(Kiến Thức) - Hai tàu cứu hộ Trung Quốc được điều tới Biển Đông tìm kiếm các nạn nhân sau khi máy bay Malaysia được cho là bị rơi ở vùng biển cách đảo Thổ Chu, Phú Quốc 153 hải lý.

Truyền hình nhà nước Trung Quốc đã xác nhận thông tin điều tàu tới Biển Đông tìm kiếm các nạn nhân xấu số có mặt trên chiếc máy bay Malaysia Boeing 777-200 của hàng không Malaysia. Chiếc máy bay ở tổng cộng 239 hành khách thuộc 14 quốc gia, trong đó 160 người mang quốc tịch Trung Quốc.
Trong khi đó, hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho biết, Đại sứ quán nước này tại Malaysia đã thành lập một đội cứu hộ khẩn cấp, dẫn đầu là Đại sứ Trung Quốc nhằm ứng phó với tai nạn này.
Một phát ngôn viên của sân bay Bắc Kinh cho biết, họ đã khởi động một hệ thống ứng phó khẩn cấp nhằm đáp trả vụ tai nạn thảm khốc.
Phát biểu về tai nạn kinh hoàng trên trên tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh: “Chúng tôi vô cùng lo lắng. Vụ tai nạn rất đáng lo ngại. Hy vọng mọi người trên máy bay bình an”.
 Người nhà các nạn nhân xấu số có mặt trên chiếc máy bay Boeing 777-200 vừa bị rơi đổ xô về một sân bay ở Malaysia, ngóng tin thân nhân.
Về phần mình, Malaysia và Việt Nam đã bắt tay vào tiến hành cuộc tìm kiếm và cứu hộ chung. Trả lời phỏng vấn của phóng viên báo điện tử Kiến Thức, Đại tá Nguyễn Hải Triều - Cục Tuyên huấn Chính trị Hải quân Việt Nam cho biết: "Nếu xác định chính xác vị trí máy bay gặp nạn cách đảo Thổ Chu 153 hải lý thì tàu Hải Quân vùng 5 xuất phát đến tham gia cứu hộ phải mất 5 giờ. Tuy nhiên, tại Thổ Chu, dù có lực lượng Hải Quân đóng nhưng hiện không có tàu của Hải Quân vùng 5 nên phải điều tàu từ căn cứ Phú Quốc và thời gian đến vị trí máy bay rơi phải mất 10 giờ".
Phát ngôn viên của Cơ quan Hàng hải Malaysia, Faridah Shuib cho biết, các nhà chức trách nước này đã triển khai một máy bay, hai máy bay trực thăng và 4 tàu tới tìm kiếm tại vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông của nước này (thuộc Biển Đông).
Trong khi đó, Philippines cho biết, họ đã gửi 3 tàu tuần tra hải quân và máy bay giám sát trong nỗ lực chung để tìm kiếm chiếc máy bay gặp nạn
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines, Peter Paul Galvez cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng nước này, ông Voltaire Gazmin đã ra lệnh cho Tư lệnh lực lượng vũ trang miền Tây "huy động binh sĩ và tham gia các nỗ lực quốc tế " trong việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.
Chiếc Boeing 777-200 bị rơi của  có tầm hoạt động 14.305 km.  Trong khi số phận của nó vẫn chưa rõ ràng, trang web chuyên theo dõi hoạt động của các chuyến bay flightaware.com cho hay sau khi cất cánh, nó bay theo hướng đông bắc Malaysia và tăng độ cao lên 10.000 m. Máy bay biến khỏi tầm theo dõi của trang web khi nó vẫn đang tăng độ cao. Ảnh vệ tinh thời tiết ở Đông Nam Á cho thấy, không có hiện tượng thời tiết đặc biệt nào trên khu vực mà máy bay Malaysia được cho là đã mất tích.
Bạch Dương (tổng hợp)

Bình luận(0)