TP.HCM sẵn sàng biên soạn sách giáo khoa riêng

Google News

TP.HCM đã chuẩn bị những điều kiện cần thiết để có thể biên soạn sách giáo khoa riêng ngay khi chương trình giáo dục phổ thông mới được thông qua.

Từ năm 2016, Bộ GD&ĐT đồng ý cho Sở GD&ĐT TP.HCM phối hợp NXB Giáo dục Việt Nam biên soạn và phát hành bộ sách giáo khoa riêng dựa theo Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Chiều 18/9, trả lời về công tác chuẩn bị cho việc biên soạn sách giáo khoa trong thời gian sắp tới, ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết sở đang chuẩn bị về nhân lực, có đủ chuyên gia, nhà trí thức cao cấp đứng đầu cả nước. Mọi dữ liệu được chuẩn bị sẵn, chờ Bộ GD&ĐT phê duyệt thông qua khung chương trình, đội ngũ chuyên gia sẽ bắt tay ngay vào việc biên soạn.
TP.HCM san sang bien soan sach giao khoa rieng
Học sinh TP.HCM sẽ được học sách giáo khoa riêng. Ảnh minh họa: Quỳnh Trang. 
Để phục vụ cho công tác biên soạn sách, Sở GD&ĐT TP.HCM đã mời và tuyển chọn những chuyên gia, học giả hàng đầu của thành phố, những giáo viên giỏi, năng động, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, có nhiều kinh nghiệm.
Sở đã tập huấn chuyên gia, các nhóm tác giả môn học về quan điểm viết sách theo định hướng phát triển tư duy của học sinh. Đồng thời, từ nội dung trong sách giáo khoa hiện hành, các nhóm tác giả viết một số bài mẫu để đưa ra cách tiếp cận, định lượng kiến thức sao cho phù hợp mục tiêu.
Mặt khác, định hướng trong công tác biên soạn sách giáo khoa của TP.HCM sẽ bảo đảm các quy chuẩn kiến thức, kỹ năng, bám sát khung chương trình chung của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, hội đồng biên soạn sẽ khắc phục các nhược điểm của những bộ sách trước đó như kiến thức nặng tính hàn lâm, xa rời thực tiễn. Sách sẽ tinh giản về mặt kiến thức nhưng hiện đại và có tính ứng dụng cao. Về hình thức, sách sẽ được xây dựng và thiết kế sinh động, tạo hứng thú cho học sinh.
Ông Hoàng cho hay theo chủ trương của thành phố, bộ sách giáo khoa mới sẽ chú trọng dạy để học sinh hiểu và làm, không đặt nặng việc học thuộc lòng. Nhiều kiến thức, chủ đề về lịch sử, con người, văn hóa, địa lý... của TP.HCM và các tỉnh lân cận phía Nam cũng sẽ được tích hợp vào sách giáo khoa mới.
Ngoài ra, sách do TP.HCM biên soạn sẽ có cấu trúc mới. Nội dung kiến thức sẽ được sắp xếp thành từng chủ đề thay vì quy định cụ thể theo tiết học như sách giáo khoa hiện nay. Như vậy, giáo viên sẽ chủ động và sáng tạo hơn trong việc thiết kế bài giảng và truyền thụ kiến thức cho học sinh.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT TP.HCM khẳng định sở sẽ không áp đặt các trường phải sử dụng bộ sách của thành phố hay bất kỳ bộ sách nào. Tùy mỗi trường và quan trọng nhất là các tổ chuyên môn sẽ đưa ra quyết định căn cứ mục tiêu giáo dục và điều kiện thực tế sử dụng bộ sách nào có lợi cho học sinh.
Trao đổi với Zing.vn chiều nay, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới, thông tin hiện tại, khung chương trình mới đã được các hội đồng thẩm định thông qua. Tổ biên soạn chương trình đang chỉnh sửa, biên tập về mặt kỹ thuật, câu chữ lần cuối trước khi trình Bộ GD&ĐT phê duyệt vào đầu tuần tới.
"Việc ký thông qua chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ tùy thuộc Bộ GD&ĐT, tuy nhiên chắc chắn chương trình sẽ được thông qua trong năm 2018. Hiện tại, nhiều tỉnh thành và đơn vị cũng đã bắt tay vào chuẩn bị cho công tác biên soạn sách giáo khoa dựa trên chương trình mới", GS Thuyết nói.
Theo Minh Nhật/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)