Nga tiết lộ bom trùm nhảy dù diệt gọn xe tăng IS ở Aleppo

Google News

Vừa qua truyền thông Nga vừa tiết lộ loại bom trùm “nhảy dù” có khả năng “làm gỏi” một cụm xe tăng - thiết giáp địch chỉ với một quả.

Theo truyền thông Nga đăng tải, trong chiến dịch không kích tổ chức khủng bố IS ở Aleppo hồi tháng 10/2015, lực lượng Hàng không - Vũ trụ Nga (Russian Space Forces - VKS) ở Syria lần đầu tiên sử dụng một loại vũ khí chống tăng mới có hiệu quả hơn hẳn những loại bom và tên lửa thông dụng.
Loại bom trùm thả dù đươc sử dụng trong chiến dịch ở Aleppo được tiết lộ là bom chống tăng RBK-500 SPBE-D có tính năng hết sức độc đáo và uy lực lớn.
Video sức mạnh bom chùm 'nhảy dù' RBK-500 SPBE-D của quân đội Nga
RBK-500 là một loại bom chùm 500kg đa dụng dùng để chống tăng và chống bộ binh, các đoàn xe cơ giới, xe bọc thép… RBK-500 có nhiều phiên bản khác nhau, mỗi phiên bản sử dụng cho các nhiệm vụ riêng biệt, trong đó RBK-500 SPBE-D là phiên bản chống tăng hết sức hiệu quả.
Sau khi máy bay ném “bom mẹ”, 15 thiết bị chống tăng mang tên SPBE-D sẽ tách ra khỏi “bom mẹ” và bay lượn trên mặt trận bằng dù mà nó mang theo.
 Bom chống tăng RBK-500 SPBE-D.
Sau khi các thiết bị trinh sát lắp đặt trên thân của nó phát hiện các loại tăng-thiết giáp, loại vũ khí chống tăng này sẽ phóng ra một đầu đạn có khả năng xuyên thủng lớp giáp đồng nhất đặc biệt RHA, có độ dày 150-160 mm, với vector góc chạm mục tiêu lệch khoảng 30 độ so với phương thẳng đứng, phá hủy hoàn toàn nóc xe tăng chiến đấu chủ lực và xe bọc thép, dù là loại hiện đại nhất.
 Thiết bị SPBE-D được hãm tốc bằng 3 dù, rơi với vận tốc 15-17m/s.
Theo các chuyên gia nhận định, đây là một loại bom chống tăng độc đáo, đặc biệt phát huy tác dụng trong tiêu diệt 1 cụm tăng-thiết giáp địch tại các điểm tập kết binh lực hay đang cơ động trên chiến trường. Chỉ cần 1 chiếc máy bay mang theo vài quả bom 500kg là có thể diệt gọn 1 tiểu đoàn tăng của địch.
 Cấu tạo của "bom mẹ" RBK-500 và "bom con" SPBE-D.
Hơn nữa, SPBE-D còn có tính năng an toàn tuyệt đối bởi nếu không phát hiện được mục tiêu cần thiết, khi rơi xuống đất SPBE-D có tính năng tự hủy để không gây nguy hiểm cho con người và các phương tiện khác.
Bom RBK-500 SPBE-D có thể triển khai trên máy bay chiến đấu Su-24, Su-25, Su-34 đang được Nga dùng để không kích phiến quân IS ở Syria.
Theo Phan Hoàng/Người Đưa Tin

Bình luận(0)