Liên minh Ả-rập sử dụng bom chùm đánh phá Yemen

Google News

(Kiến Thức) - Tổ chức nhân quyền quốc tế Human Rights Watch đã đưa ra một số bằng chứng về việc Liên minh Ả-rập sử dụng bom chùm đánh phá Yemen.

Lien minh A-rap su dung bom chum danh pha Yemen
Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch dẫn chứng việc sử dụng ba loại bom chùm trong năm trường hợp khác nhau ở Yemen.  
Trong báo cáo, tổ chức nhân quyền Human Rights Watch dẫn chứng việc sử dụng ba loại bom chùm trong năm trường hợp khác nhau ở Yemen. Tất cả những vụ này xảy ra gần các khu dân cư, và ít nhất một trong những vụ đánh bom đó do Ả-rập Xê-út thực hiện. Quả bom được thả xuống từ trên không và trừ Riyadh, các lực không quân khác khu vực này không sử dụng bom chùm.
Lien minh A-rap su dung bom chum danh pha Yemen-Hinh-2
 Khi phát nổ, những quả bom trong chùm bom sẽ phát tán rất nhiều mảnh kim loại.
Đặc thù của bom chùm là sức công phá rất lớn. Khi phát nổ, những quả bom trong chùm bom sẽ phát tán rất nhiều mảnh kim loại và gây ra những vết thương trầm trọng. Diện tích sát thương của chúng gần bằng một sân bóng đá. Trong trường hợp kíp nổ không hoạt động, những quả bom trong chùm sẽ biến thành những quả mìn và có thể phát nổ nhiều năm sau khi kết thúc chiến tranh. Theo ước tính, có đến 98% nạn nhân của bom chùm là dân thường và trẻ em.
Lien minh A-rap su dung bom chum danh pha Yemen-Hinh-3
Những quả bom trong chùm sẽ biến thành những quả mìn và có thể phát nổ nhiều năm sau khi kết thúc chiến tranh. 
Việc sử dụng loại vũ khí này đã bị Công ước quốc tế năm 2008, vốn đã được 116 quốc gia ký kết, nghiêm cấm. Tuy nhiên, Riyadh không ký kết công ước quốc tế này. Các nhà hoạt động nhân quyền kêu gọi tất cả những nước ủng hộ Ả-rập Xê-út , trong đó có Mỹ,  lên án việc sử dụng bom chùm.



Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)