Mỹ thay bom chùm bằng bom bắn mưa mảnh gang

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ đang xúc tiến thay bom chùm bằng loại bom Mk 82 Mod 7 nặng 227 kg có thể tung mưa mảnh gang sắc nhọn vào mục tiêu của kẻ địch. 

Thông tin này mới được tờ Sputniknews ngày 19/6 dẫn lại nguồn tin từ Flightglobal cho hay.
Theo đó, bom Mk 82 Mod 7 trang bị đầu đạn bằng gang dẻo có khả năng phát tán thành các mảnh gang nhỏ sắc nhọn khi nổ để bắn vào các mục tiêu của địch. Tuy bom mới không có độ sát thương ghê gớm bằng bom chùm, nhưng nó lại giảm thiểu tối đa xác xuất vật liệu chưa nổ trong khu vực đánh bom, điều mà bom chùm thường chưa khắc phục được và sẽ để lại hậu họa lâu dài.
My thay bom chum bang bom ban mua manh gang
Bom Mk 82 của Mỹ.
Theo Tư lệnh không quân Mỹ Tướng Hawk Carlisle cho biết, Mỹ vẫn duy trì bom chùm trên bán đảo Triều Tiên. Đây là vũ khí dự phòng có thể sử dụng trong trường hợp có chiến tranh giữa Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc, một đồng minh của Washington.
Quân đội Mỹ cần khoảng 30 quả bom Mk 82 Mod 7 để thử nghiệm và bốn hợp đồng có lẽ sẽ được ký kết với nhà sản xuất trong tương lai.
Dự án bom mới này được cho là một động thái tìm đường thay thế loại bom chùm (bom bi) của Mỹ.
Bom chùm vốn là loại bom gây sát thương diện rộng, nó có thể gây ảnh hưởng tới cả các mục tiêu phi quân sự. Hơn nữa, các quả bom nhỏ không phát nổ ngay có thể trở thành một “bãi mìn” nguy hiểm về sau.
Công ước về bom chùm đã cấm việc sử dụng hay chuyển giao bom chùm. Nhưng phải tới năm 2008, Mỹ mới thông qua một chương trình giải trừ bom chùm và dự kiến hoàn thành vào ngày 1/1/2019.
Văn Biên

Bình luận(0)