Mỹ chuyển giao UAV ScanEagle cho Việt Nam, Indonesia

Google News

(Kiến Thức) - Ngoài Việt Nam, Mỹ sẽ cung cấp hệ thống máy bay không người lái ScanEagle cho cả Indonesia, Philippines, Malaysia theo chương trình nâng cao năng lực cho lực lượng hải quân các nước Đông Nam Á. 

Tạp chí Jane's dẫn nguồn tin từ Bộ Tư lệnh Hải quân Indonesia (TNI-AL) cho hay, TNI-AL đang nhận bàn giao 4 máy bay không người lái do thám ScanEagle từ chính phủ Mỹ.
Hệ thống UAV và các thiết bị liên quan được chính phủ Mỹ cung cấp theo chương trình xây dựng năng lực cho hải quân các nước Đông Nam Á hay còn được biết đến với cái tên "Sáng kiến An ninh Hàng hải" (Maritime Security Initiative - MSI).
MSI lần đầu tiên được công bố bởi Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter tại "Đối thoại Shangri-La 2015" ở Singapore. Sáng kiến này nhằm cải thiện năng lực hàng hải của các nước đối tác trong khu vực như Malaysia, Indonesia, Philippines và Việt Nam.
 Triển khai UAV ScanEagle từ tàu cao tốc cỡ nhỏ. Nguồn: Wikipedia
ScanEagle là một loại máy bay không người lái cỡ nhỏ do Boeing Insitu thiết kế cho nhiệm vụ trinh sát, do thám ở tầm thấp với thời gian hoạt động lên tới 24 tiếng. Đơn giá một hệ thống (gồm 4 chiếc UAV) vào năm 2006 ước tính 3,2 triệu USD.
Loại UAV này có khả năng triển khai từ các bệ phóng đặt trên mặt đất và cả tàu chiến. Nhiều khả năng, Việt Nam có thể triển khai UAV ScanEagle bằng tàu tuần tra CSB 8020 của Cảnh sát biển Việt Nam.
UAV ScanEagle có chiều dài 1,55m, sải cánh 3,11m, trọng lượng cất cánh tối đa 22kg. Nó được lắp một động cơ pistos công suất 1,5 mã lực cho tốc độ bay 148km/h, trần bay đạt tới 6.000m.
Nó có thể tích hợp nhiều loại khí tài phục vụ cho các nhiệm vụ trên đất liền và trên biển, bao gồm camer hồng ngoại sóng dài, radar X-band và cảm biến hình ảnh quang - điện...
Thiết Giáp

>> xem thêm

Bình luận(0)