Bị đánh tơi tả, Mỹ cầu cứu Israel lắp hệ thống phòng vệ chủ động

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Mỹ đã cầu cạnh Israel trang bị hệ thống phòng vệ chủ động Trophy lên trên xe thiết giáp Bradley và xe tăng Abrams của nước này để đối phó mới một loạt các mối đe dọa hiện tại trên chiến trường.

Lực lượng tăng thiết giáp Mỹ lâu nay vẫn tự hào về khả năng bọc giáp tốt. Trong khi các nước như Nga, Israel và gần đây là Trung Quốc đẩy mạnh việc phát triển hệ thống phòng vệ chủ động (APS) để đối phó với vũ khí chống tăng. Mỹ vẫn tỏ ra không mấy quan tâm đến phương tiện phòng vệ này.

Tuy nhiên, khi các phương tiện chiến đấu bọc thép của Mỹ thường xuyên bị phục kích bởi vũ khí chống tăng khi tham chiến ở Iraq, Syria, Afghanistan và nhiều khu vực khác, quân đội Mỹ mới thấy rõ tầm quan trọng của phương tiện này.

Bi danh toi ta, My cau cuu Israel lap he thong phong ve chu dong
Hệ thống Iron Fist trong một thử nghiệm đánh chặn. Ảnh: Rafale. 

Quân đội Mỹ đã tiến hành dự án hợp tác với Israel để sản xuất và lắp hệ thống phòng vệ chủ động (APS) Trophy của Israel trên xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley và xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2 Abrams, Army Recognition đưa tin.

Dự án trang bị APS Trophy được khởi động vào tháng 10/2016. Hệ thống APS Trophy trang bị trên xe thiết giáp của Mỹ được thiết kế lại để phù hợp hơn với phương tiện cũng như yêu cầu của quân đội Mỹ. Nó được gọi là Iron Fist.

Iron Fist được hợp tác phát triển giữa IMI Systems của Israel và General Dynamics Ordnance and Tactical Systems của Mỹ. Cơ chế hoạt động của Iron Fist tương tự Trophy lắp trên các phương tiện bọc giáp của Israel.

Hệ thống gồm các cảm biến độ nhạy cao gắn xung quanh tháp pháo cùng 2 khối đánh chặn lắp 2 bên. Khi mối đe dọa là tên lửa, lựu đạn chống tăng được xác định, hệ thống sẽ phóng khối đánh chặn chứa hàng nghìn viên bi nhỏ. Chúng tạo ra bức màn sắt để phá hủy hoặc làm lệch quỹ đạo của vũ khí chống tăng.

Iron Fist nhỏ và nhẹ hơn so với Trophy trong khi vẫn đảm bảo hiệu suất đánh chặn. Hệ thống cung cấp phạm vi bảo vệ 360 độ. Hiện Iron Fist đang trong quá trình thử nghiệm và cho thấy hiệu quả cao trong các tình huống đánh chặn.

Trong thời gian tới, hệ thống Iron Fist sẽ được ưu tiên trang bị cho xe chiến đấu bộ binh Bradley. Ngoài ra, một phiên bản nhẹ hơn cũng đang được thử nghiệm để trang bị cho xe thiết giáp chở quân Stryker thuộc tiểu đoàn phản ứng nhanh Stryker.

Mời độc giả xem video: Khả năng phòng vệ chủ động Trophy của Israel. (nguồn Rafael)

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)