Ngỡ ngàng Mỹ mà phải đem xe tăng sang nhờ Israel nâng cấp

Google News

(Kiến Thức) - Theo Israel, hiện nước này đang nâng cấp ít nhất 4 lữ đoàn xe tăng M1 Abrams cho Quân đội Mỹ với việc trang bị thêm "chiến thần" này hệ thống phòng vệ chủ động Rafael Trophy danh tiếng.

Theo Sputnik, Lục quân Mỹ đã bắt đầu quá trình nâng cấp hệ thống phòng vệ chủ động Rafael Trophy Active Protection Systems (APS) do Israel thiết kế lên trên dòng xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams của nước này. Và sau khi quá trình nâng cấp trên Abrams kết thúc, rất có thể  Rafael Trophy sẽ được trang bị trên các dòng phương tiện bọc thép khác của Mỹ.
Được biết, trong cuộc tập trận Saber Strike 2018 đang diễn ra tại đông Âu Quân đội Mỹ cũng lần đầu tiên xuất hiện với những chiếc xe tăng Abrams trang bị Rafael Trophy. Theo đó những chiếc Abrams được Mỹ nâng cấp Rafael Trophy lần này là M1A2, nó không chỉ được trang bị giáp ÁP mà còn có cả hệ thống giáp tích hợp mới SEPV2
Ngo ngang My ma phai dem xe tang sang nho Israel nang cap
 Xe tăng M1A2 SEPV2 của Quân đội Mỹ với hệ thống phòng vệ chủ động Rafael Trophy tham gia tập trận Saber Strike ở Ba Lan. Nguồn ảnh: Quân đội Mỹ.

Ngo ngang My ma phai dem xe tang sang nho Israel nang cap-Hinh-2
 Ở góc ảnh này ta có thể thấy các khối thiết bị tích hợp của Rafael Trophy được bố trí xung quanh tháp pháo M1A2, trong đó có cả cụm phóng đánh chặn đạn chống tăng. Nguồn ảnh: Quân đội Mỹ.
Hệ thống phòng vệ chủ động Rafael Trophy do Israel thiết kế được quảng cáo là có khả năng bảo vệ những chiếc Abrams của Mỹ một cách toàn diện 360 độ xung quanh thân xe, giúp chiếc xe tăng này sống sót trước các đòn tấn công bằng tên lửa chống tăng, RPG, pháo không giật hay đầu đạn nổ mạnh.
Hệ thống này còn có khả năng thông báo cho kíp lái trong xe biết rõ tương đối về quỹ đạo đường bay của viên đạn chống tăng, qua đó giúp kíp lái có khả năng phát hiện được vị trí đối phương vừa khai và tấn công phản đòn chính xác.
Thế mạnh của hệ thống này đó là nó có thể hoạt động tốt ngay cả khi xe tăng bị tấn công liên tục ở nhiều góc độ khác nhau bởi nhiều loại hỏa lực khác nhau.
Ngo ngang My ma phai dem xe tang sang nho Israel nang cap-Hinh-3
 Tuy nhiên, việc trang bị Rafael Trophy cũng khiến kích thước của M1A2 tăng lên đáng kể, nhất là cụm tháp pháo đã vốn quá khổ của nó. Nguồn ảnh: Quân đội Mỹ.
Năm ngoái, việc kiểm tra khả năng sống sót của xe tăng Abrams khi được trang bị giáp APS đã được quân đội Mỹ tiến hành cho thấy hiệu quả rất cao. Việc đưa Abrams với giáp APS tới cuộc tập trận Saber Strike năm nay cũng được cho là để tiếp tục kiểm tra khả năng hoạt động của hệ thống giáp chủ động mới được nâng cấp này.
Hệ thống Rafael Trophy hiện đã được Israel áp dụng trên loại xe tăng Merkava và xe thiết giáp Namer của nước này.
Hiện tại, Rafael đang được lắp đặt thử nghiệm Rafael Trophy trên 4 lữ đoàn xe tăng Abrams của Mỹ. Quân đội Mỹ đang tiếp tục nghiên cứu để lắp đặt thử nghiệm hệ thống này trên xe chiến đấu bộ binh Bradley và Stryker.

Mời độc giả xem Video: Hệ thống APS bảo vệ xe tăng Israel bị tên lửa của Hamas tấn công ở dải Gaza.

Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)