Việc Quân đội Nga sơ tán chiếc xe tăng M1A1 Abrams nặng 65 tấn chiến lợi phẩm khỏi chiến trường về tuyến sau, hóa ra là một nhiệm vụ khó khăn. Điều này được xác nhận qua đoạn video quay cảnh chiếc xe tăng do Mỹ sản xuất, được di chuyển một cách khó khăn bằng hai xe kéo.Vào cuối tháng 10, trang tạp chí Military Watch của Mỹ đưa tin, hầu hết xe tăng Abrams được giao cho Ukraine đều bị phá hủy hoặc bị bắt giữ. Hơn 20 chiếc trong số 31 xe tăng M1A1 Abrams được giao cho Ukraine đã bị phá hủy, vô hiệu hóa hoặc bị thu giữ.Hầu hết số xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine đều bị tên lửa chống tăng có điều khiển hoặc máy bay không người lái cảm tử của Nga phá hủy. Ít nhất một chiếc M1A1 Abrams đã bị một chiếc T-72B3 của Nga tiêu diệt trong một cuộc đấu tăng. Một số xe tăng khác đã bị tổ lái của họ bỏ rơi, Military Watch cho biết.Military Watch cũng dẫn lời phản ánh của các kíp xe M1A1 Abrams của Quân đội Ukraine về khả năng bảo vệ kém, dễ bị hỏng hóc trong điều kiện thời tiết ẩm ướt của khu vực Đông Âu. Ngoài ra lính tăng Ukraine cũng cho rằng, kích thước của Abrams quá lớn, chỉ khiến nó dễ trúng đạn hơn so với xe tăng T-80 và T-64 của Liên Xô mà Quân đội Ukraine hiện có.Trong khi đó, ông Maxim Buyakevich, Phó đại diện thường trực của Liên bang Nga tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), hồi tháng 9 cho biết, Quân đội Nga đã phá hủy 2/3 số xe tăng Abrams mà Mỹ giao cho Kiev, bất chấp thực tế đó là chỉ huy Quân đội Ukraine cực kỳ hiếm khi đưa xe tăng Mỹ vào chiến đấu.Trong khi đó trang web Bulgarian Military cho biết, Quân đội Ukraine ở chiến trường Donetsk đã bị cầm chân bởi xe tăng T-80BVM của Nga. Thông tin cập nhật gần đây từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, xe tăng T-80BVM của Nga đã ngăn chặn được cuộc tiến công của Quân đội Ukraine ở nam Donetsk. Các đơn vị của Cụm Vostok của Quân đội Nga tại nam Donetsk được trang bị xe tăng T-80BVM, được cho là đã chặn một cuộc tấn công của Ukraine dọc theo một phần của mặt trận nam Donetsk. Trước đó các hoạt động trinh sát của Cụm Vostok đã xác định được lực lượng Ukraine đang tập trung chuẩn bị cho một cuộc tấn công trong khu vực này.Sau khi xác nhận được hành động của đối phương, chỉ huy Cụm Vostok quyết định mở cuộc tấn công phủ đầu, ngăn chặn bước tiến của quân Ukraine bằng hỏa lực chính xác của xe tăng T-80BVM.Chiến thuật bí mật cơ động từ khu tập kết tới các trận địa được xác định trước và nổ súng tiêu diệt. Theo các nguồn tin của Nga, cuộc tấn công của đơn vị xe tăng T-80BMV của Cụm Vostok đã gây tổn thất lớn cả về quân số và vũ khí cho phía Ukraine.Sau trận chiến đấu, các kíp xe tăng Nga được cho là đã nhanh chóng lui về khu vực phía sau, giảm thiểu nguy cơ bị pháo binh Ukraine trả đũa. Trong khi ở khu vực này, các xe tăng vẫn sẵn sàng chiến đấu và tiếp tế đạn dược để chuẩn bị cho khả năng tái triển khai.T-80BVM hiện là một trong những phương tiện bọc thép đắt nhất trong kho vũ khí của Nga, với chi phí sản xuất cao hơn đáng kể so với dòng T-90M mới hơn; lý do là T-80BMV sử dụng động cơ tua bin khí. Trước khi xung đột Ukraine leo thang, Nga được cho là đã cân nhắc việc loại bỏ dần dòng T-80, vì nhiều đơn vị trang bị loại xe tăng này đã loại khỏi biên chế vào những năm 2010.Mặc dù có khả năng cơ động và hỏa lực vượt trội, T-80 vẫn được coi là không hiệu quả về mặt kinh tế, chủ yếu là do chi phí sử dụng và bảo dưỡng cao, liên quan đến động cơ tuabin so với các mẫu xe tăng chạy bằng động cơ diesel như T-72, T-90 và T-14.Tuy nhiên, hiệu suất mạnh mẽ của T-80 tại chiến trường Ukraine đã làm gia tăng nhu cầu đối với mẫu xe tăng này và làm nổi bật những ưu điểm độc đáo của nó so với các xe tăng khác trên chiến trường Ukraine. Sự phát triển này dẫn đến thông báo của Bộ Quốc phòng Nga vào tháng 9/2023 rằng, việc sản xuất T-80 sẽ được tiếp tục sau gần ba thập kỷ.Khi Quân đội Nga tiếp tục triển khai các đơn vị xe tăng trang bị T-80 BVM mới tại chiến trường Ukraine, các lời chứng thực từ các kíp xe tham gia chiến đấu cho thấy, loại xe tăng này đã khẳng định tính năng kỹ chiến thuật trên chiến trường.Một chỉ huy người Nga đã chạm trán với xe tăng Leopard 2 mà Đức cung cấp cho Ukraine trên chiến trường, đã mô tả khả năng cơ động vượt trội của xe tăng T-80. Ông nhấn mạnh rằng trong khi tăng Leopard 2 vật lộn trên địa hình lầy lội, thì động cơ tua bin khí của tăng T-80 cho phép nó cơ động trơn tru trên địa hình khó khăn.“Những chiếc Leopards đó luôn bị kẹt trong bùn”, viên chỉ huy Nga nhận xét trong một cuộc phỏng vấn với phương tiện truyền thông địa phương vào cuối năm 2023. “Xe của chúng tôi, với động cơ tua-bin khí, không hề nao núng trước bùn đất hay tuyết tan, lướt qua mọi chướng ngại vật và duy trì tốc độ trên các chiến hào và boongke của đối phương trong mọi điều kiện thời tiết”. Hiệu suất của T-80 được cải thiện đáng kể nhờ động cơ tua bin khí, một tính năng chỉ có ở tăng M1 Abrams của Mỹ. Không giống như động cơ diesel, cung cấp năng lượng cho xe tăng Leopard của Đức, động cơ tua bin khí cung cấp công suất lớn hơn để vượt qua địa hình phức tạp. Đó là một lợi thế đáng kể của T-80 BVM trên chiến trường Ukraine hiện nay. (Nguồn ảnh: Ukrinform, Blid, TASS).
Việc Quân đội Nga sơ tán chiếc xe tăng M1A1 Abrams nặng 65 tấn chiến lợi phẩm khỏi chiến trường về tuyến sau, hóa ra là một nhiệm vụ khó khăn. Điều này được xác nhận qua đoạn video quay cảnh chiếc xe tăng do Mỹ sản xuất, được di chuyển một cách khó khăn bằng hai xe kéo.
Vào cuối tháng 10, trang tạp chí Military Watch của Mỹ đưa tin, hầu hết xe tăng Abrams được giao cho Ukraine đều bị phá hủy hoặc bị bắt giữ. Hơn 20 chiếc trong số 31 xe tăng M1A1 Abrams được giao cho Ukraine đã bị phá hủy, vô hiệu hóa hoặc bị thu giữ.
Hầu hết số xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine đều bị tên lửa chống tăng có điều khiển hoặc máy bay không người lái cảm tử của Nga phá hủy. Ít nhất một chiếc M1A1 Abrams đã bị một chiếc T-72B3 của Nga tiêu diệt trong một cuộc đấu tăng. Một số xe tăng khác đã bị tổ lái của họ bỏ rơi, Military Watch cho biết.
Military Watch cũng dẫn lời phản ánh của các kíp xe M1A1 Abrams của Quân đội Ukraine về khả năng bảo vệ kém, dễ bị hỏng hóc trong điều kiện thời tiết ẩm ướt của khu vực Đông Âu. Ngoài ra lính tăng Ukraine cũng cho rằng, kích thước của Abrams quá lớn, chỉ khiến nó dễ trúng đạn hơn so với xe tăng T-80 và T-64 của Liên Xô mà Quân đội Ukraine hiện có.
Trong khi đó, ông Maxim Buyakevich, Phó đại diện thường trực của Liên bang Nga tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), hồi tháng 9 cho biết, Quân đội Nga đã phá hủy 2/3 số xe tăng Abrams mà Mỹ giao cho Kiev, bất chấp thực tế đó là chỉ huy Quân đội Ukraine cực kỳ hiếm khi đưa xe tăng Mỹ vào chiến đấu.
Trong khi đó trang web Bulgarian Military cho biết, Quân đội Ukraine ở chiến trường Donetsk đã bị cầm chân bởi xe tăng T-80BVM của Nga. Thông tin cập nhật gần đây từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, xe tăng T-80BVM của Nga đã ngăn chặn được cuộc tiến công của Quân đội Ukraine ở nam Donetsk.
Các đơn vị của Cụm Vostok của Quân đội Nga tại nam Donetsk được trang bị xe tăng T-80BVM, được cho là đã chặn một cuộc tấn công của Ukraine dọc theo một phần của mặt trận nam Donetsk. Trước đó các hoạt động trinh sát của Cụm Vostok đã xác định được lực lượng Ukraine đang tập trung chuẩn bị cho một cuộc tấn công trong khu vực này.
Sau khi xác nhận được hành động của đối phương, chỉ huy Cụm Vostok quyết định mở cuộc tấn công phủ đầu, ngăn chặn bước tiến của quân Ukraine bằng hỏa lực chính xác của xe tăng T-80BVM.
Chiến thuật bí mật cơ động từ khu tập kết tới các trận địa được xác định trước và nổ súng tiêu diệt. Theo các nguồn tin của Nga, cuộc tấn công của đơn vị xe tăng T-80BMV của Cụm Vostok đã gây tổn thất lớn cả về quân số và vũ khí cho phía Ukraine.
Sau trận chiến đấu, các kíp xe tăng Nga được cho là đã nhanh chóng lui về khu vực phía sau, giảm thiểu nguy cơ bị pháo binh Ukraine trả đũa. Trong khi ở khu vực này, các xe tăng vẫn sẵn sàng chiến đấu và tiếp tế đạn dược để chuẩn bị cho khả năng tái triển khai.
T-80BVM hiện là một trong những phương tiện bọc thép đắt nhất trong kho vũ khí của Nga, với chi phí sản xuất cao hơn đáng kể so với dòng T-90M mới hơn; lý do là T-80BMV sử dụng động cơ tua bin khí. Trước khi xung đột Ukraine leo thang, Nga được cho là đã cân nhắc việc loại bỏ dần dòng T-80, vì nhiều đơn vị trang bị loại xe tăng này đã loại khỏi biên chế vào những năm 2010.
Mặc dù có khả năng cơ động và hỏa lực vượt trội, T-80 vẫn được coi là không hiệu quả về mặt kinh tế, chủ yếu là do chi phí sử dụng và bảo dưỡng cao, liên quan đến động cơ tuabin so với các mẫu xe tăng chạy bằng động cơ diesel như T-72, T-90 và T-14.
Tuy nhiên, hiệu suất mạnh mẽ của T-80 tại chiến trường Ukraine đã làm gia tăng nhu cầu đối với mẫu xe tăng này và làm nổi bật những ưu điểm độc đáo của nó so với các xe tăng khác trên chiến trường Ukraine. Sự phát triển này dẫn đến thông báo của Bộ Quốc phòng Nga vào tháng 9/2023 rằng, việc sản xuất T-80 sẽ được tiếp tục sau gần ba thập kỷ.
Khi Quân đội Nga tiếp tục triển khai các đơn vị xe tăng trang bị T-80 BVM mới tại chiến trường Ukraine, các lời chứng thực từ các kíp xe tham gia chiến đấu cho thấy, loại xe tăng này đã khẳng định tính năng kỹ chiến thuật trên chiến trường.
Một chỉ huy người Nga đã chạm trán với xe tăng Leopard 2 mà Đức cung cấp cho Ukraine trên chiến trường, đã mô tả khả năng cơ động vượt trội của xe tăng T-80. Ông nhấn mạnh rằng trong khi tăng Leopard 2 vật lộn trên địa hình lầy lội, thì động cơ tua bin khí của tăng T-80 cho phép nó cơ động trơn tru trên địa hình khó khăn.
“Những chiếc Leopards đó luôn bị kẹt trong bùn”, viên chỉ huy Nga nhận xét trong một cuộc phỏng vấn với phương tiện truyền thông địa phương vào cuối năm 2023. “Xe của chúng tôi, với động cơ tua-bin khí, không hề nao núng trước bùn đất hay tuyết tan, lướt qua mọi chướng ngại vật và duy trì tốc độ trên các chiến hào và boongke của đối phương trong mọi điều kiện thời tiết”.
Hiệu suất của T-80 được cải thiện đáng kể nhờ động cơ tua bin khí, một tính năng chỉ có ở tăng M1 Abrams của Mỹ. Không giống như động cơ diesel, cung cấp năng lượng cho xe tăng Leopard của Đức, động cơ tua bin khí cung cấp công suất lớn hơn để vượt qua địa hình phức tạp. Đó là một lợi thế đáng kể của T-80 BVM trên chiến trường Ukraine hiện nay. (Nguồn ảnh: Ukrinform, Blid, TASS).