Antonov An-24 hay còn có tên hiệu NATO là "Coke" là loại máy bay vận tải 44 chỗ sử dụng hai động cơ cánh quạt tuốc bin được sản xuất tại Ukraine bởi phòng thiết kế Antonov của Liên Xô trước đây. Nguồn ảnh: Englishrussia.Đây được thiết kế để thay thế cho loại máy bay vận tải Il-14 trước đó. Một trong những yêu cầu khi thiết kế An-24 đó là nó phải có khả năng hoạt động hiệu quả với các đường băng ở vùng hẻo lánh, đường băng ngắn và gồ ghề không theo tiêu chuẩn. Nguồn ảnh: Englishrussia.Chính vì vậy, An-24 đã được các kỹ sư Liên Xô thiết kế một cách có chủ đích để hoạt động trên những đường băng dưới tiêu chuẩn cho phép có độ dài từ ngắn tới trung bình. Nguồn ảnh: Englishrussia.Một trong những đặc điểm dễ nhận thấy nhất trong thiết kế này đó là vị trí của hai cánh quạt được đặt lên trên cao hơn so với mặt đất. Việc đặt vị trí cánh quạt lên cao giúp cánh quạt của An-24 không... phạt vào cỏ khi nó cất cánh từ bãi cỏ hoang hoặc từ các cánh đồng. Nguồn ảnh: Englishrussia.Hệ thống động cơ của An-24 cũng được thiết kế khoẻ hơn so với thông thường, giúp kéo lê nó trong cả trường hợp đường băng bị ngập nước hoặc có bùn lầy. Nguồn ảnh: Englishrussia.Quan trọng nhất đó là động cơ của máy bay vận tải An-24 không cần bảo dưỡng phức tạp sau mỗi chặng bay, phi công có thể tự kiểm tra tình trạng của máy bay bằng mắt thường hoặc sửa chữa những sự cố thường gặp chỉ với những dụng cụ đơn giản. Nguồn ảnh: Planespot.Trong ảnh, có thể thấy An-24 hạ cánh xuống một đường băng đầy tuyết và bùn, động cơ của An-24 khoẻ tới nỗi hất tung cả bùn tuyết trên đường băng khi chiếc máy bay này tiếp đất. Nguồn ảnh: Tahkit.An-24 có phi hành đoàn yêu cầu từ 3 tới 4 người trong đó có 2 phi công, một kỹ sư bay và 1 sĩ quan radio (có thể không cần). Sức chứa tối đa của loại máy bay này là 52 hành khách hoặc trọng tài 5500 kg. Nguồn ảnh: Airplanes.Trọng lượng rỗng của chiếc máy bay này đặt 13,3 tấn trong khi đó trọng lượng cất cánh tối đa có thể lên tới 21 tấn. Nguồn ảnh: Airplane.Tuy nhiên chính vì được thiết kế để hoạt động ở đường băng kém tiêu chuẩn, An-24 lại có kỷ lục về tai nạn khi loại máy bay này từng gặp phải 109 vụ tai nạn khiến 1673 hành khách thiệt mạng. Nguồn ảnh: Antonov. Mời độc giả xem Video: Máy bay vận tải An-26 của không quân Ba Lan thể hiện khả năng cơ động.
Antonov An-24 hay còn có tên hiệu NATO là "Coke" là loại máy bay vận tải 44 chỗ sử dụng hai động cơ cánh quạt tuốc bin được sản xuất tại Ukraine bởi phòng thiết kế Antonov của Liên Xô trước đây. Nguồn ảnh: Englishrussia.
Đây được thiết kế để thay thế cho loại máy bay vận tải Il-14 trước đó. Một trong những yêu cầu khi thiết kế An-24 đó là nó phải có khả năng hoạt động hiệu quả với các đường băng ở vùng hẻo lánh, đường băng ngắn và gồ ghề không theo tiêu chuẩn. Nguồn ảnh: Englishrussia.
Chính vì vậy, An-24 đã được các kỹ sư Liên Xô thiết kế một cách có chủ đích để hoạt động trên những đường băng dưới tiêu chuẩn cho phép có độ dài từ ngắn tới trung bình. Nguồn ảnh: Englishrussia.
Một trong những đặc điểm dễ nhận thấy nhất trong thiết kế này đó là vị trí của hai cánh quạt được đặt lên trên cao hơn so với mặt đất. Việc đặt vị trí cánh quạt lên cao giúp cánh quạt của An-24 không... phạt vào cỏ khi nó cất cánh từ bãi cỏ hoang hoặc từ các cánh đồng. Nguồn ảnh: Englishrussia.
Hệ thống động cơ của An-24 cũng được thiết kế khoẻ hơn so với thông thường, giúp kéo lê nó trong cả trường hợp đường băng bị ngập nước hoặc có bùn lầy. Nguồn ảnh: Englishrussia.
Quan trọng nhất đó là động cơ của máy bay vận tải An-24 không cần bảo dưỡng phức tạp sau mỗi chặng bay, phi công có thể tự kiểm tra tình trạng của máy bay bằng mắt thường hoặc sửa chữa những sự cố thường gặp chỉ với những dụng cụ đơn giản. Nguồn ảnh: Planespot.
Trong ảnh, có thể thấy An-24 hạ cánh xuống một đường băng đầy tuyết và bùn, động cơ của An-24 khoẻ tới nỗi hất tung cả bùn tuyết trên đường băng khi chiếc máy bay này tiếp đất. Nguồn ảnh: Tahkit.
An-24 có phi hành đoàn yêu cầu từ 3 tới 4 người trong đó có 2 phi công, một kỹ sư bay và 1 sĩ quan radio (có thể không cần). Sức chứa tối đa của loại máy bay này là 52 hành khách hoặc trọng tài 5500 kg. Nguồn ảnh: Airplanes.
Trọng lượng rỗng của chiếc máy bay này đặt 13,3 tấn trong khi đó trọng lượng cất cánh tối đa có thể lên tới 21 tấn. Nguồn ảnh: Airplane.
Tuy nhiên chính vì được thiết kế để hoạt động ở đường băng kém tiêu chuẩn, An-24 lại có kỷ lục về tai nạn khi loại máy bay này từng gặp phải 109 vụ tai nạn khiến 1673 hành khách thiệt mạng. Nguồn ảnh: Antonov.
Mời độc giả xem Video: Máy bay vận tải An-26 của không quân Ba Lan thể hiện khả năng cơ động.