Công trình trăm tỷ không phép của Công ty xây dựng số 1 Đồng Nai sẽ bị xử lý thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Trong trường hợp không phải đấu giá thì UBND TP Biên Hòa xử phạt đối với công trình trung tâm tổ chức hội nghị, sự kiện (khu A của dự án) và sẽ cho tồn tại.

Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh về việc rà soát các thủ tục chấp thuận đầu tư, xây dựng và tình hình xử lý sai phạm đối với dự án khu phức hợp thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp tại phường Tân Tiến (TP Biên Hòa, Đồng Nai). 

Dự án do Công ty cổ phần xây dựng dân dụng công nghiệp số 1 Đồng Nai làm chủ đầu tư, có diện tích trên 22.000m2.

Theo đó, Sở Xây dựng khẳng định, đối với các bước xử lý ban đầu, UBND TP Biên Hòa đã thực hiện đúng quy định; đối với trình tự, thủ tục chấp thuận đầu tư, Sở Kế hoạch và đầu tư cũng rà soát, trong đó cho thấy UBND TP Biên Hòa thực hiện chấp thuận đầu tư là đúng thẩm quyền và phù hợp với mục tiêu dự án (có căn hộ cao cấp) đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư và thỏa thuận địa điểm.

Tuy nhiên, theo quy hoạch xây dựng phân khu tỷ lệ 1/2.000 phường Tân Tiến, đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt, thì lại không có mục tiêu đất ở vị trí nêu trên.

Cong trinh tram ty khong phep cua Cong ty xay dung so 1 Dong Nai se bi xu ly the nao?
  Dự án khu phức hợp thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp nhìn từ trên cao.

Từ vấn đề trên, UBND tỉnh đã phải giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại quy hoạch, sử dụng đất công, việc thực hiện đấu giá sử dụng đất công theo luật định. Tuy vậy, theo văn bản của Sở Xây dựng đến ngày 5/11, Sở này chưa nhận được phản hồi từ phía Sở Tài nguyên và Môi trường.

Từ thực tế trên, Sở Xây dựng đề xuất UBND tỉnh: Trong trường hợp Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định việc bắt buộc phải đấu giá quyền sử dụng đất, thì UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND TP Biên Hòa tham mưu UBND tỉnh xử lý vụ việc.

Trường hợp Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định không phải đấu giá thì đề xuất giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh chấp thuận bỏ mục tiêu đầu tư căn hộ cao cấp ra khỏi dự án sau đó, hướng dẫn chủ đầu tư lập hồ sơ với mục tiêu dự án là đầu tư xây dựng văn phòng làm việc và cung ứng mặt bằng cho thuê kinh doanh thương mại dịch vụ theo Luật Đầu tư.

Như vậy, trong trường hợp không phải đấu giá thì UBND TP Biên Hòa xử phạt đối với công trình trung tâm tổ chức hội nghị, sự kiện (khu A của dự án) và sẽ cho tồn tại. Còn đối với công trình trung tâm thương mại - dịch vụ (khu B của dự án) sau khi chủ đầu tư hoàn thành thủ tục mới được xây dựng tiếp.

Cong trinh tram ty khong phep cua Cong ty xay dung so 1 Dong Nai se bi xu ly the nao?-Hinh-2
 Công trình xây không phép sừng sững giữa TP. Biên Hòa gây xôn xao dư luận.

Trước đó, Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC03), Công an tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu đơn vị liên quan cung cấp hồ sơ, tài liệu về khu đất có các công trình của Công ty xây dựng số 1 Đồng Nai xây không phép. Dự án này có ba khối công trình được ký hiệu lần lượt là: A, B, C.

Trong đó, khu A là trung tâm hội nghị tổ chức sự kiện, có quy mô bốn tầng lầu và một tầng hầm, diện tích xây dựng khoảng 3.500m2. Công trình đã đưa vào sử dụng từ năm 2017, nhưng qua kiểm tra cơ quan chức năng phát hiện chưa có giấy phép xây dựng theo quy định.

Khu B được thiết kế làm trung tâm thương mại dịch vụ, dự kiến xây dựng năm tầng và một tầng hầm. Thời điểm này, tòa nhà chính đã đổ bê-tông cốt thép tầng 1, với diện tích xây dựng hơn 4.300 m2 và cũng giống như khu A, chưa hề có giấy phép.

Còn khu C có công năng làm văn phòng kết hợp căn hộ cao cấp được quy hoạch từ 12 đến 14 tầng lầu và hai tầng hầm. Hiện khu này chưa triển khai.

Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin về dự án Công ty xây dựng số 1 Đồng Nai xây không phép.
Xem thêm video: Nguyên nhân Thứ trưởng lê Hải An đột ngột qua đời

 

Gia Lai

>> xem thêm

Bình luận(0)