Day dứt vì trở thành đứa con bất hiếu: Quá muộn rồi ông Thăng ơi!

Google News

(Kiến Thức) - Những lời nói cuối cùng đầy day dứt của bị cáo Đinh La Thăng tại tòa đã không được dư luận cảm thông bởi trước đó, bị cáo Thăng không ăn năn hối cải, mà còn có thủ đoạn che giấu hành vi phạm tội, né tránh trách nhiệm…

Sau hơn một tuần xét xử và nghị án vụ thất thoát 800 tỷ đồng trong thương vụ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) góp vốn vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank), dự kiến vào 14h chiều nay (29/3), TAND Hà Nội sẽ tuyên án bị cáo Đinh La Thăng (cựu Chủ tịch HĐQT PVN) cùng 6 đồng phạm.
Nói lời sau cùng tại phiên tòa, bị cáo Đinh La Thăng ngậm ngùi cho biết mình trở thành người con bất hiếu vì bố mất đã không được ở nhà để lo tang lễ và đưa bố về nơi an nghỉ cuối cùng. Điều này thực sự sẽ là nỗi ám ảnh, day dứt trong suốt quãng thời gian trong tù.
Bị cáo Thăng cũng cho rằng, bị cáo hi vọng tết vừa rồi ở nhà ăn tết với vợ con, gia đình thì lại phải vào tù. Thật vô cùng đau xót. Bị cáo suy nghĩ rất nhiều về điều này. Trước mắt bị cáo là những bản án dài, không biết bản thân còn đủ thời gian để chấp hành án hay không.
Day dut vi tro thanh dua con bat hieu: Qua muon roi ong Thang oi!
 Bị cáo Đinh La Thăng. Ảnh: TTXVN. 
Nếu như những lời nói sau cùng của bị cáo Đinh La Thăng trong phiên xét xử vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), khiến dư luận thấy tiếc nuối cho một Đinh La Thăng giàu trách nhiệm với công việc, giàu tình cảm với gia đình và canh cánh gánh nợ với nhân dân TP HCM…thì lời nói sau cùng của bị cáo tại phiên tòa này không nhận được sự cảm thông từ dư luận.
Bởi trong vụ án này, theo Viện kiểm sát, bị cáo Đinh La Thăng từng là người có chức vụ, quyền hạn cao nhất ở PVN có trách nhiệm bảo toàn vốn của PVN; bị cáo là người quyết định chủ trương, chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế và phải chịu trách nhiệm chính về số tiền thiệt hại 800 tỷ đồng của PVN góp vốn vào Oceanbank.
Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo không thực sự ăn năn, hối cải mà còn có thủ đoạn che giấu hành vi phạm tội, né tránh trách nhiệm và hậu quả gây ra. Bản thân bị cáo trong thời gian này cũng có hành vi phạm tội và đã bị xét xử. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo chưa thành khẩn nhận lỗi về các hành vi phạm tội.
Xuyên suốt phiên tòa xét xử vụ án Đinh La Thăng và 6 đồng phạm trong vụ PVN góp vốn vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) có thể thấy vẫn còn nhiều tranh cãi về việc vì sao PVN mất 800 tỷ, Oceanbank lãi hay lỗ, ai bồi thường cho PVN...và lời giải đáp sẽ có trong bản án tòa tuyên vào chiều ngày 29/3. Tuy nhiên, đến thời điểm này có thể khẳng định hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế và phải chịu trách nhiệm chính về số tiền thiệt hại 800 tỷ đồng của PVN góp vốn vào Oceanbank của ông Đinh La Thăng.
Theo cáo trạng, ông Đinh La Thăng ký Thỏa thuận tham gia góp vốn 800 tỷ đồng với cựu chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm nhưng không thông qua HĐQT. Ông Thăng cùng ông Nguyễn Xuân Sơn (cựu phó tổng giám đốc), Ninh Văn Quỳnh (cựu kế toán trưởng) và các ông Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Phan Đình Đức (cựu thành viên Hội đồng thành viên) biết năng lực yếu kém của Oceanbank song vẫn góp vốn khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng, không thực hiện theo yêu cầu của Bộ Tài chính về đảm bảo các điều kiện về góp vốn.
Dù khi đó, Luật Tổ chức tín dụng có hiệu lực từ ngày 1/1/2011 quy định: “Một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng…”. Nhưng ông Đinh La Thăng cùng thuộc cấp vẫn duy trì 20% vốn ở Oceanbank, không thực hiện việc thoái vốn vào năm 2011.
Do vậy, với những hành vi vi phạm của bản thân và các đồng phạm khiến 800 tỷ đồng của PVN bị mất hoàn toàn khi Oceanbank kinh doanh thua lỗ, ông Đinh La Thăng bị đề nghị tuyên phạt 18-19 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".
Nói lời sau cùng tại tòa, ông Đinh La Thăng mới tỏ ra ăn năn hối hận khi nghĩ đến bố đẻ, khi nghĩ đến gia đình thì có lẽ tất cả đã quá muộn màng. Giá như thời điểm còn đương nhiệm chủ tịch HĐQT PVN, ông Đinh La Thăng nghĩ đến gia đình mà thực hiện đúng các quy định của pháp luật.
Giá như nghĩ đến gia đình, ông Đinh La Thăng khi đã phạm pháp cần thẳng thắn nhận tội để sớm được hưởng sự khoan hồng của pháp luật thay bằng thực hiện các thủ đoạn che giấu hành vi phạm tội, né tránh trách nhiệm và hậu quả gây ra.
Đến thời điểm này, mọi sự day dứt của ông Đinh La Thăng đều đã quá muộn. Bởi ông Thăng không chỉ trở thành người con bất hiếu với bậc sinh thành khi bố mất không được về đưa tang, có lỗi với vợ con khi tết không về đoàn viên sum họp mà phải ngồi tù. Ông Đinh La Thăng còn có lỗi lớn với nhân dân, với Đảng, với Nhà nước khi được giao phó trách nhiệm đã không làm được như kỳ vọng mà còn vi phạm pháp luật dẫn đến xộ khám như ngày hôm nay.
Bản án tòa tuyên trong vụ án này dù thế nào cũng xứng đáng với những hành vi mà ông Đinh La Thăng đã phạm phải.
Thiên Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)