Câu trả lời bất ngờ của ông Thăng với luật sư về EPC 33

Google News

(Kiến Thức) - Trả lời câu hỏi luật sư trong phiên xử chiều nay, bị cáo Đinh La Thăng cho biết, chỉ đến khi CQĐT làm việc thì mới biết hợp đồng EPC 33 thiếu căn cứ pháp lý.

Chiều ngày 10/1, phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đinh La Thăng cùng 21 đồng phạm tiếp tục diễn ra với phần luật sư xét hỏi các bị cáo.
Trả lời luật sư Trần Hồng Phúc liên quan đến Dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, bị cáo Đinh La Thăng cho biết, khi quyết định cho PVPower là chủ đầu tư, triển khai thực hiện Dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 là theo đúng quy định của pháp luật.
Trong việc triển khai dự án do Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc thực hiện cụ thể. Hội đồng thành viên PVN có nhận được báo cáo của PVPower thể hiện đã đầy đủ điều kiện để ký hợp đồng EPC số 33 xây dựng Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.
 Bị cáo Đinh La Thăng.
Bị cáo Đinh La Thăng cũng khẳng định trước HĐXX và các luật sư tại phiên tòa thêm lần nữa, chỉ khi cơ quan điều tra làm việc với bị cáo thì mới biết hợp đồng EPC số 33 xây dựng nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 thiếu căn cứ pháp lý.
Tiếp tục đề cập đến hợp đồng EPC số 33, khi luật sư Trần Hồng Phúc hỏi ông Vũ Huy Quang – Tổng giám đốc PVPower, ông này vẫn giữ nguyên câu trả lời của mình như ở phiên xử lúc sáng rằng: “Hợp đồng này chưa có giá trị pháp lý, vì chưa được HĐTV phê duyệt nên chưa có hiệu lực”.
“Tôi mong muốn có thời gian chuẩn bị cho ngày khởi công, không thể có mấy ngày hoàn thành các thủ tục. Công ty chưa xác định ngày khởi công vì thủ tục pháp lý chưa đủ, khi PVN yêu cầu, chúng tôi có báo cáo cho chúng tôi mấy ngày để chuẩn bị”, ông Vũ Huy Quang khai trước tòa.
 Toàn cảnh phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng cùng đồng phạm trong ngày 10/1. Ảnh: TTXVN.
Theo cáo trạng truy tố, bị cáo Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch HĐTV PVN, có vai trò chính. Cáo trạng nêu rõ, trong quá trình thực hiện dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, bị cáo Đinh La Thăng có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVN thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo PV Power ký Hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định.
Sau đó, bị cáo Thăng chỉ đạo cấp dưới tại PVN và BQL dự án căn cứ Hợp đồng này tạm ứng 6.6 triệu USD và 1.312 tỷ đồng cho PVC để bị can Trịnh Xuân Thanh - nguyên Chủ tịch HĐQT - TGĐ PVC và đồng phạm sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng sai mục đích, không đưa vào dự án NMNĐ Thái Bình 2, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền hơn 119.8 tỷ đồng.
Hành vi trên đã phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3 Điều 165 Bộ luật Hình sự năm 1999.
Hưng Bùi

>> xem thêm

Bình luận(0)