Thành khẩn khai báo có giúp ông Thăng và đồng phạm giảm nhẹ hình phạt?

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi Trịnh Xuân Thanh quanh co chối tội thì bị can Đinh La Thăng và nhiều đồng phạm khác được cơ quan điều tra đánh giá là thành khẩn khai báo. 

Đầu tuần tới (8/1), dự kiến TAND TP.Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm ông Đinh La Thăng và các đồng phạm trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).
Viện KSND Tối cao nhìn nhận, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm. Các bị can trong vụ án hầu hết là những người giữ vị trí chủ chốt trong đơn vị kinh tế quan trọng, được Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao quản lý vốn và thực hiện những dự án, công trình lớn của quốc gia trong đó có dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án nêu trên, vì những động cơ khác nhau mà các bị can đã cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế cho Nhà nước, thậm chí một số bị can còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn để lập chứng từ khống rút tiền của dự án để ăn chia, chiếm đoạt sử dụng cá nhân. Hành vi này của các bị can gây bức xúc trong dư luận, gây mất lòng tin của nhân dân, cần được truy tố, xét xử nghiêm minh trước pháp luật.
Mặc dù vậy, việc các bị can thành khẩn khai báo trong quá trình điều tra cũng là cơ sở để có tình tiết giảm nhẹ.
Việc thành khẩn khai báo là tình tiết giảm nhẹ với ông Đinh La Thăng. Nguồn ảnh: zing
Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, trong quá trình điều tra ngoài Trịnh Xuân Thanh có thái độ quanh co chối tội thì hầu hết các bị cáo còn lại bao gồm cả ông Đinh La Thăng được đánh giá là thành khẩn khai báo.
Cụ thể, bị can Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn PVN có vai trò chính trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Tuy nhiên, bị can này có tình tiết giảm nhẹ như quá trình điều tra ông Đinh La Thăng đã thừa nhận có sai phạm trong việc chỉ đạo thực hiện dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 với tư cách người đứng đầu. Ngoài ra, bị can Thăng có nhiều thành tích trong quá trình công tác là những tình tiết để xem xét khi quyết định hình phạt.
Tương tự bị can Phùng Đình Thực - nguyên Tổng giám đốc PVN cũng có tình tiết để xem xét khi quyết định hình phạt như có thái độ khai báo thành khẩn, bị can cũng có nhiều thành tích trong quá trình công tác.
Bị can Nguyễn Quốc Khánh - nguyên Phó tổng giám đốc PVN có tình tiết để xem xét khi quyết định hình phạt như thừa nhận một phần trách nhiệm, có nhiều thành tích trong quá trình công tác.
Ngoài khai báo thành khẩn, có nhiều thành tích trong công tác, bị can Vũ Đức Thuận – nguyên Tổng giám đốc PVC đã cùng gia đình khắc phục hậu quả 800 triệu đồng là tình tiết để xem xét khi quyết định hình phạt.
 Ông Nguyễn Anh Minh đã chủ động khắc phục hậu quả 2,26 tỷ đồng. Nguồn ảnh: PVC
Bị can Nguyễn Anh Minh - nguyên Phó Tổng giám đốc PVC cũng có thái độ khai báo thành khẩn, có nhiều thành tích và khắc phục hậu quả 2,26 tỷ đồng. Tương tự, với thái độ khai báo thành khẩn, bị can Lương Văn Hòa - nguyên Giám đốc ban điều hành dự án Vũng Áng-Quảng Trạch thuộc PVC đã khắc phục hậu quả 2,46 tỷ đồng, bị can Bùi Mạnh Hiển - nguyên Chánh văn phòng PVC khắc phục hậu quả 300 triệu đồng là những tình tiết để xem xét khi quyết định hình phạt cho các bị can này.
Với thái độ khai báo thành khẩn, có nhiều thành tích trong quá trình công tác, bị can Ninh Văn Quỳnh- nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính-Kế toán Tập đoàn PVN, Lê Đình Mậu- nguyên Phó Trưởng ban Kế toán và Kiểm toán PVN, Vũ Hồng Chương - nguyên Trưởng Ban Quản lý dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, Trần Văn Nguyên - nguyên Kế toán trưởng Ban Quản lý dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, Nguyễn Ngọc Quý - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị PVC, Nguyễn Mạnh Tiến - Phó Tổng giám đốc PVC, Phạm Tiến Đạt - nguyên Kế toán trưởng PVC, Trương Quốc Dũng - nguyên Phó tổng giám đốc PVN cũng được xem xét tình tiết để xem xét khi quyết định hình phạt.
Các bị can Nguyễn Thành Quỳnh - Giám đốc kỹ thuật công nghệ, Tổng công ty Cổ phần Miền Trung - Công ty Cổ phần Đà Nẵng, Lê Thị Anh Hoa - Giám đốc Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa khai báo thành khẩn và tự nguyện khắc phục hậu quả 977, 5 triệu đồng.
Và các bị can Nguyễn Đức Hưng - nguyên Trưởng phòng Tài chính, kế toán Ban điều hành dự án Vũng Áng-Quảng Trạch, Lê Xuân Khánh - nguyên Trưởng phòng Kinh tế-Kế hoạch của Ban điều hành dự án Vũng Áng-Quảng Trạch, Nguyễn Lý Hải - nguyên Trưởng phòng Kỹ thuật, Ban điều hành dự án Vũng Áng-Quảng Trạch khai báo thành khẩn và không được hưởng lợi số tiền chiếm đoạt được coi là tình tiết để xem xét khi quyết định hình phạt.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)