Chủ nợ Bình Dương đấm chết người vay tiền: Đối diện mức án nào?

Google News

(Kiến Thức) - Do con nợ không trả tiền, Hồng dùng tay đấm vào mặt đấm vào mặt con nợ ngã gục xuống đường rồi điều khiển xe bỏ đi. Mặc dù đã được người dân đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong khi điều trị tại bệnh viện.

Ngày 12/2, Công an thị xã Tân Uyên tỉnh Bình Dương cho biết, đang đã tạm giữ Nguyễn Văn Hồng (43 tuổi, trú tại TP Cần Thơ) để điều tra hành vi Giết người. Khoảng 11h ngày 3/2, Hồng điều khiển xe máy đến quán ăn Phố Đá thuộc khu dân cư Kim Thanh 1, khu phố Long Bình, phường Khánh Bình thì gặp Phạm Văn Tâm (48 tuổi, trú  tại tỉnh Vĩnh Long).
Hồng dừng xe gọi Tâm để nói chuyện về việc trả nợ tiền mà Hồng đã cho Tâm vay trước đó. Trong lúc nói chuyện, 2 bên đã xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô sát. Hồng dùng tay đấm vào mặt làm Tâm ngã xuống đường rồi điều khiển xe bỏ đi. Tâm được người dân đưa đi bệnh viện cấp cứu, đến ngày 6/2 thì tử vong.
Chu no Binh Duong dam chet nguoi vay tien: Doi dien muc an nao?
Đối tượng Nguyễn Văn Hồng tại cơ quan Công an. 
Với hành vi trên, chủ nợ Bình Dương đấm chết người vay tiền sẽ phải đối diện mức án nào? Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, thời gian gần đây xuất phát từ mâu thuẫn trong việc vay nợ mà không ít những vụ việc gây thương tích, thậm chí án mạng cũng đã xảy ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. Có những vụ án anh em đâm chém lẫn nhau vì vay nợ như vụ ở Thái Nguyên, nhiều vụ bạn bè, người thân cũng xung đột, gây thương tích thậm chí gây án mạng chỉ vì vay nợ không trả đúng hạn.
Vụ án này tiếp tục là một câu chuyện đau lòng khi người vay không có ý thức trả nợ theo cam kết, còn người đòi nợ thì không giữ được bình tĩnh.
Hồng là người cho Tâm vay tiền, khi gặp nhau nói chuyện trả nợ thì xảy ra xung đột, không giữ được bình tĩnh, Hồng đã đấm vào mặt Tâm khiến Tâm ngã ra đường, thấy thế Hồng bỏ đi, không ngờ vết thương của Tâm quá nặng nên Tâm đã tử vong sau đó.
Hành vi khách quan của Hồng thể hiện là hành vi cố ý gây thương tích, dẫn đến hậu quả chết người. Tuy nhiên, trong vụ án này cơ quan điều tra cũng sẽ xác minh làm rõ hành vi, làm rõ hậu quả và nhận thức của Hồng để xem xét đến vấn đề tội danh cho chính xác.
Trong trường hợp có căn cứ cho thấy hành vi của Hồng (đấm vào mặt Tâm) có thể dẫn đến chết người: Hồng cố ý thực hiện hành vi đấm mạnh vào mặt Tâm, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra. Ví dụ phía sau Tâm là những vật cứng, sắc nhọn.
Hồng nhận thức được việc đấm vào mặt Tâm có thể khiến Tâm ngã, va đập và những vật cứng đó, có thể dẫn đến thiệt mạng nhưng do nóng nảy nên Hồng đã cố ý thực hiện hành vi, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra. Hoặc có căn cứ cho thấy sau khi đấm vào mặt Tâm, Tâm bị ngã xuống đất, thương tích rất nặng, nơi đó không có người qua lại. Hồng nhận thức được rằng nếu không cứu giúp kịp thời, bỏ mặc Tâm thì Tâm có thể thiệt mạng bởi đó là nơi hoang vắng, không người qua lại...
Chu no Binh Duong dam chet nguoi vay tien: Doi dien muc an nao?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn luật sư TP Hà Nội. 
Nếu sự việc xảy ra thuộc một trong các tình huống nêu trên thì cơ quan điều tra có thể xử lý hình sự với Hồng về tội giết người theo quy định tại điều 123 bộ luật hình sự với lỗi cố ý gián tiếp (biết hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, cố ý thực hiện hành vi, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra).
Trong trường hợp không đủ căn cứ chứng minh lỗi cô ý gián tiếp thực hiện hành vi giết người thì Hồng sẽ bị xử lý hình sự về Tội cố ý gây thương tích theo quy định tại khoản 4, Điều 134 Bộ luật hình sự, cụ thể hình phạt được quy định như sau:
4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 14 năm:
a) Làm chết người;”.
Như vậy với hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người thì đối tượng Hồng sẽ phải đối mặt với mức hình phạt từ 7 năm đến 14 năm theo quy định tại khoản 4, điều 134 bộ luật hình sự năm 2015.
Ngoài trách nhiệm hình sự nêu trên, thì Hồng phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân bao gồm: Chi phí cứu chữa, điều trị trước khi chết, tiền công người chăm sóc, tiền chi phí mai táng theo phong tục địa phương và tiền tổn thất về tinh thần cho những người thân của nạn nhân. Gia đình Tâm có thể thỏa thuận với Hồng về mức bồi thường, nếu không thỏa thuận được thì tòa án sẽ quyết định khi giải quyết của án hình sự nêu trên.
Đây là một bài học đắt giá cho những hành vi ứng xử thiếu chuẩn mực, thiếu kiềm chế. Chỉ vì một phút nóng nảy mà cả hai bên đều bị tổn thất, thiệt hại nặng nề, có những mất mát không bao giờ khắc phục được.
Hiện vụ chủ nợ đánh chết con nợ đang tiếp tục được cơ quan Công an điều tra, làm rõ.
>>> Xem thêm video: Lãnh địa của chủ nợ khét tiếng Sài Gòn

Nguồn: VTC 1.

Trung Vương

>> xem thêm

Bình luận(0)