Phát hiện nước đóng băng trên sao chổi 67P

(Kiến Thức) - Tàu vũ trụ Châu Âu vừa phát hiện hiện tượng đặc biệt, cho thấy nước trên sao chổi 67P đã bị đóng băng một cách đột ngột.

Sao chổi 67P do tàu Gerasimenko do thám và tìm thấy. Những vũng nước lớn trên sao chổi hình thành ở các nơi khác nhau trên bề mặt, giờ đã hoàn toàn đóng băng cứng ngắt, bám chặt lấy bề mặt sao chổi.
Phat hien nuoc dong bang tren sao choi 67P

“Những lớp nước, vũng nước mỏng giờ không còn nữa, chúng đã đóng băng một cách kỳ lạ, tất cả mọi thứ đang mở ra một kỷ nguyên tiến hóa mới trên bề mặt địa chất 67P. - Nhà nghiên cứu chính- tác giả Gianrico Filacchione, Viện Vật lý thiên văn vũ trụ hành tinh Rome nói với Space.com.
Phat hien nuoc dong bang tren sao choi 67P-Hinh-2

Vũng nước trải dài khắp 4km, đều bị đóng băng hoàn toàn, phía trên chúng bao quanh toàn bụi tối, tất cả đang diễn ra một hiện tượng gì đó mà các nhà khoa học vẫn chưa thể lý giải. Nói vui là 67P đang trong tình trạng “hôn mê”.
Tuy nhiên, có vài vết sâu đọng nước, kết quả từ một vụ va chạm của sao chổi 67P với thiên thạch cho thấy nước ở các vết lún này cũng đang có dấu hiệu đóng băng nhưng rất chậm, không mãnh liệt như các bề mặt khác.
Phat hien nuoc dong bang tren sao choi 67P-Hinh-3

Hiện tượng này đang được các nhà khoa học nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân. Trước đó, các nhà khoa học trên tàu Gerasimenko đã sử dụng công nghệ VIRTIS hồng ngoại để ghi lại hiện tượng này.
Thông tin vừa được công bố trên tạp chí Nature.