Khám phá thú vị về cấu tạo đuôi của sao chổi

Google News

(Kiến Thức) - Sự phân chia dòng khí bởi gió Mặt trời làm cho đuôi của sao chổi có thể khác nhau.

Hỏi: Tôi muốn biết, sao chổi được cấu tạo như thế nào? Nghe nói điểm đặc biệt của sao chổi là chiếc đuôi của chúng. Vậy chúng có mấy đuôi, cấu tạo đuôi của sao chổi thế nào? - Nguyễn Văn Phong (Hà Nội).
Kham pha thu vi ve cau tao duoi cua sao choi
 
Ông Trần Quốc Việt, Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam cho biết: Cấu tạo của một sao chổi gồm ba phần (nhân, phần bao phủ và đuôi). Nhân sao chổi là một khối vật chất rắn có kích thước từ vài km đến vài chục km. Thành phần chủ yếu của nó là đá, bụi, khí và nước đóng băng. Sâu bên trong nhân của sao chổi có chứa một thành phần nhỏ gồm các hợp chất hữu cơ như methanol, hydrogen cyanide, formaldehyde, ethanol, ethane... 
Phần bao phủ là một lớp khí bao quanh phần nhân ở giữa. Đuôi sao chổi là điểm đặc trưng của thiên thể khi chúng ta quan sát từ Trái đất. Nó là dòng khí do sự bay hơi các thành phần của nhân sao chổi, bị thổi dạt về một hướng do áp lực của gió Mặt trời. Sự phân chia dòng khí bởi gió Mặt trời làm cho đuôi của các sao chổi có thể khác nhau và về cơ bản được chia thành sao chổi một đuôi, hai đuôi, ba đuôi.
PV (ghi)

Bình luận(0)