Phát hiện ảnh nguyệt thực thế kỷ 19... trong nhà bếp

Google News

(Kiến Thức) - Vài tấm kính mô tả hiện tượng nguyệt thực, chòm sao Cygnus, sao chổi thế kỷ 19 vừa được tìm thấy trong căn hầm nhà bếp của Viện Niels Bohr.

Theo đó, tấm kính mô tả hình dạng Mặt trăng đang ở thời điểm nguyệt thực, trong giai đoạn ước chừng từ năm 1909 đến năm 1922.
Tấm ảnh nguyệt thực được tìm thấy trong một ngăn bàn pha trà tại nhà bếp của Viện Niels Bohr ở Copenhagen, nằm sâu trong một căn hầm có niên đại hơn 120 năm tuổi.
Phat hien anh nguyet thuc the ky 19... trong nha bep
 Nhiều người cho rằng, tấm kính này được in lấy dữ liệu từ Đài quan sát Østervold.
Người phát hiện tấm ảnh quý hiếm là nhà thiên văn học Holger Pedersen, ông đã nghỉ hưu, nhưng vẫn còn trọng trách quản lý căn hầm này, trong một lần vô tình tìm đồ pha trà, ông đi tới chiếc bàn, mở ngăn kéo cũ đầy bụi ra, ông đã nhìn thấy nhiều tấm kính với hình ảnh mô tả hiện tượng nguyệt thực, sao chổi sống động và rất cổ.
Phat hien anh nguyet thuc the ky 19... trong nha bep-Hinh-2
 
Bên cạnh tấm kính miêu tả hình Mặt trăng, vài tấm kính khác còn mô tả chòm sao Cygnus, sao chổi cũng được tìm thấy. Mọi thứ trông rất bí ẩn, kỳ diệu.
Các tấm kính đang được các nhà khoa học dùng phương pháp ánh sáng hồng ngoại để quan sát và phân tích giá trị thiên văn học của nó. Chắc chắn sẽ có nhiều phát hiện thú vị mới đang chờ phía trước.
Một bộ phận các nhà khoa học, thiên văn học khác cũng đang tiếp cận căn hầm để khám phá, và họ đang thắc mắc: “Liệu có bao nhiêu tấm kính như vậy đang giấu mình ở đây?”.
Huỳnh Dũng (Theo MNN)

Bình luận(0)