Con người có thể gửi DNA đến... Mặt trăng

Google News

(Kiến Thức) - Hàng triệu người trên thế giới đang được chào mời để lại danh tính và vật liệu di truyền của mình trên Mặt trăng

Sứ mệnh “Lunar Mission One” của một nhóm các nhà nghiên cứu Anh có mục đích thăm dò Mặt trăng, sẽ được thực hiện bằng cách lấy chi phí cuộc thám hiểm từ hàng triệu khoản thanh toán nhỏ từ người dân thay vì một khoản đầu tư lớn từ cơ quan vũ trụ quốc gia.
Sứ mệnh được lên kế hoạch tiến hành trong khoảng 10 năm tới. Hiện công chúng đang được chào mời để mua các đĩa ký ức không gian hoặc gửi một mẫu tóc (có chứa DNA) của họ lên Mặt trăng.
Lỗ khoan dự kiến sẽ đào sâu tối đa tới 100m.
Theo đó, các đĩa ký ức sẽ giống như cuốn sổ thời gian, lưu giữ các hình ảnh, video và các tập tin khác của người mua. Chiếc đĩa sẽ được chôn trong một lỗ khoan ở bề mặt Mặt trăng. Lỗ khoan dự kiến sẽ đào sâu tối đa tới 100m.
Sau thời gian khoảng 4 tỷ năm, chiếc đĩa sẽ được lấy ra và phục vụ cho các nghiên cứu khoa học.
Con tàu của sứ mệnh “Lunar Mission One” sẽ mang những chiếc đĩa và các mẫu tóc đến cực Nam của Mặt trăng, nơi có ánh sáng mặt trời liên tục. Trên bề mặt Mặt trăng, các phi hành gia sẽ khoan lỗ, cứ khoan được độ sâu khoảng 15cm sẽ thu thập mẫu vật lấy lên tàu vũ trụ để phân tích.
Tuy con người đã thám hiểm đến Mặt trăng, nhưng về mặt địa chất, đó vẫn là bí ẩn to lớn với con người. Các nhà khoa học cho rằng càng đi sâu xuống bề mặt Mặt trăng thì lớp đá càng hợp nhất với nhau bằng áp lực và nhiệt, nhưng tất cả đều chưa được kiểm nghiệm thực tế. Sứ mệnh “Lunar Mission One” được mong đợi sẽ giải quyết bí ẩn, khám phá được nguồn gốc thực sự của mặt trăng.
Theo kế hoạch, sẽ có hàng trăm chiếc đĩa được đưa lên Mặt trăng, mỗi chiếc có đường kính khoảng 5cm. Tên lửa thương mại Falcon 9 là ứng cử viên để gửi các đĩa lên mặt trăng.
Tàu vũ trụ ngoài trang bị mũi khoan, còn được lắp thêm cánh tay robot và các công cụ khác để phân tích lõi mặt trăng.
Duy Huệ (theo DM)

Bình luận(1)

Minh Hiền

TƯỜNG

Qúa hay, mình thích ý tưởng này. Thật tuyệt vời nếu mình cũng được gửi mẫu ADN lên mặt trăng.