113 Online 28/5: Vờ nhận con nuôi... đem bán trẻ sang Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Nhờ sự giúp đỡ của công an tỉnh Hà Giang, cháu Chảo Văn Chình đã quay được về với gia đình sau khi bị đối tượng Hiền bán sang Trung Quốc.

Để thực hiện hành vi lừa, bán trẻ em sang Trung Quốc các đối tượng tội phạm đã bất chấp mọi thủ đoạn. Mới đây nhất, là sự việc xin và nhận con nuôi trái pháp luật, rồi đem ra nước ngoài bán ở xóm Nậm Chầy, xã Niêm Sơn, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang khiến bà con nơi đây hoang mang.
Theo đó, vợ chồng anh Chảo Văn Đù và Lùng Thị Sinh ở xóm Nậm Chầy (xã Niêm Sơn, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang ) được người quen cùng xã giới thiệu có người nhà ở Hà Nội, tên Nguyễn Thị Hồng Hiền muốn tìm nhận con nuôi, gia đình này có điều kiện khá giả nhưng lại hiến muộn nên muốn xin con của chinh Sinh làm con nuôi và sẽ chăm sóc nuôi dạy cháu nên người.
Nghe viễn cảnh tương lai sáng lạng cho con mình như vậy, nên vợ chồng anh Đù đã đồng ý. Tuy nhiên, khi giao nhận cháu Chảo Văn Chình, Hiền đã không khai báo với cơ quan chức năng và làm thủ tục đăng ký theo quy định của pháp luật.
 Cháu Chảo Văn Chình đã bị đối tượng Hiền lừa bán sang Trung Quốc.
Sau đó, Hiền đã cùng một người phụ nữ khác đưa cháu Chình xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Cuối tháng 7/2013, Hiền quay trở lại Việt Nam và lên nhà chị Sinh xin giấy khai sinh để nhập hộ khẩu cho cháu Chình. Thấy Hiền có nhiều biểu hiện nghi vấn trong việc đặt vấn đề xin con nuôi nên chị Sinh đã báo công an xã Niêm Sơn, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.
Sau khi điều tra làm rõ vụ việc, công an tỉnh Hà Giang đã có hàm thư trao đổi công tác, phòng chống đấu tranh tội phạm trên tuyến biên giới và được công an Trung Quốc giúp đỡ.
Cháu Chình đã quay về được với gia đình nhờ sự giúp đỡ của lực lượng chức năng.
Đến ngày 25/5, tại cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh công an tỉnh Hà Giang đã tiếp nhận cháu Chảo Văn Chình và giao trả cho chị Nùng Thị Sinh trong niềm vui khôn siết cùng gia đình.
Thực trạng lừa, bắt trẻ em sang Trung Quốc không phải là vấn đề mới. Tuy nhiên, thủ đoạn của tội phạm hết sức tinh vi thông qua nhiều hình thức lừa đảo. Chính vì vậy, mọi người dân cần hết sức cảnh giác đặc biệt với thủ đoạn xin, cho nhận con nuôi.
V.Long/ANTV

Bình luận(0)