Nợ hơn 50 triệu USD, SsangYong Motor nộp đơn phá sản

Google News

(Kiến Thức) - Reuters đưa tin, SsangYong Motor đã nộp đơn phá sản sau khi không trả được khoản vay khoảng 60 tỷ won (54 triệu USD). Kinh doanh không hiệu quả cộng với áp lực từ Covid đã đánh gục thương hiệu xe Hàn Quốc.

 
Công ty cho biết họ đã đệ đơn lên tòa án sau khi không thể đạt được thỏa thuận gia hạn thời hạn trả khoản vay với các ngân hàng nước ngoài. Trong số đó, khoảng 27 triệu USD thuộc về Bank of America, 18 triệu USD là của JPMorgan Chase & Co, và 9 triệu từ BNP Paribas. Hãng SsangYong Motor cũng không thể trả các khoản vay đã đáo hạn vào ngày 21/12 vừa qua. Tổng quy mô nợ cả gốc lẫn lãi chậm trả của hãng tới thời điểm hiện tại là 165 tỷ won (149 triệu USD).
Nhà sản xuất ôtô Ấn Độ Mahindra & Mahindra, công ty nắm giữ 74.65% cổ phần tại SsangYong, cho biết họ đã cứu SsangYong một lần khỏi tình trạng vỡ nợ vào năm 2010. Nhưng nỗ lực của họ sau 10 năm vẫn không thành công trong việc xoay chuyển tình thế.
No hon 50 trieu USD, SsangYong Motor nop don pha san
 SsangYong Motor đã nộp đơn phá sản sau khi không trả được khoản vay khoảng 60 tỷ won (54 triệu USD).
Thậm chí, trước đó Mahindra còn dự định sẽ bơm 423 triệu đô la Mỹ vào SsangYong để giúp hãng xe này sản xuất có lãi vào năm 2022. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã làm phá sản dự định này. Khủng hoảng kinh tế trên phạm vi toàn cầu đã buộc hãng xe Ấn phải tiết kiệm tiền để tồn tại. Nên việc giúp SsangYong là không thể.
Vào tháng 4, Mahindra cho biết họ sẽ không đầu tư vào SsangYong nữa và đã yêu cầu thương hiệu Hàn Quốc tìm kiếm nguồn lực ở nơi khác. Đến tháng 6, công ty Ấn Độ cho biết họ sẵn sàng từ bỏ cổ phần sở hữu và đang tìm kiếm người mua cho SsangYong.
No hon 50 trieu USD, SsangYong Motor nop don pha san-Hinh-2
 Hiện tại, doanh số bán hàng của hãng xe SsangYong đang khá tệ. 
Hiện tại, doanh số bán hàng của hãng xe SsangYong đang khá tệ. Từ đầu năm đến nay, hãng chỉ bán được 96.825 xe, ít hơn 20% so cùng kỳ năm 2019.
Trong báo cáo của mình, công ty SsangYong cho biết họ đã đăng ký chương trình hỗ trợ tái cơ cấu tự chủ, trong đó có ba tháng để thương lượng với các bên liên quan - bao gồm chủ nợ - để giải quyết các vấn đề.
No hon 50 trieu USD, SsangYong Motor nop don pha san-Hinh-3
 Chính phủ đang có phương án hỗ trợ tối đa để giải tỏa khó khăn cho các doanh nghiệp đối tác cung ứng phụ tùng cho hãng Ssangyong.
Công đoàn công ty ôtô Ssangyong đang chỉ trích tập đoàn Mahindra (Ấn Độ), cổ đông lớn nhất của công ty, đã không làm tròn trách nhiệm trong thời gian qua, và Chính phủ Hàn Quốc cũng có phần trách nhiệm.
Chính phủ đang có phương án hỗ trợ tối đa để giải tỏa khó khăn cho các doanh nghiệp đối tác cung ứng phụ tùng cho hãng Ssangyong.

Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)