Mặt trăng già hơn so với con người từng biết đến

Google News

(Kiến Thức) - Một nghiên cứu mới về đá mặt trăng cho thấy Mặt trăng già hơn so với các nhận định trước đây. Kết hợp với các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm mới cho thấy mặt trăng bắt đầu hóa rắn chỉ 50 triệu năm sau khi hệ mặt trời hình thành.

Các nhà nghiên cứu hiện cho biết, Mặt trăng có khả năng hình thành khoảng 50 triệu năm, sau khi hệ mặt trời hình thành, sớm hơn nhiều so với thời gian ước tính là 150 triệu năm sau khi hình thành hệ mặt trời.

Mat trang gia hon so voi con nguoi tung biet den
Nguồn ảnh: Space. 

Một nhóm các chuyên gia người Đức đã đưa ra ước tính mới này bằng cách nghiên cứu ba yếu tố hiếm có trong đá Mặt trăng gồm hafnium, uranium và vonfram.

Ba yếu tố này hoạt động giống như một loại đồng hồ vũ trụ vì chúng bị nhiễm phóng xạ và phân rã thành các nguyên tố khác với tốc độ có thể dự đoán được.

Các nhà khoa học có thể phân tích dựa trên thời gian cần một nửa mẫu nguyên tố phóng xạ để phân rã, chu kỳ bán rã của nguyên tố và tính tuổi của đá Mặt trăng.

Quá trình này hoạt động trên bất kỳ cơ thể đá nào bao gồm cả Trái đất, mặt trăng, sao Hỏa và những thứ tương tự, Raúl Fonseca, đồng tác giả nghiên cứu và một nhà hóa học tại Đại học Cologne ở Đức cho biết trong một tuyên bố.

Trên mặt trăng, một đồng vị gọi là hafnium-182 bị phân rã theo thời gian để tạo ra một đồng vị khác được gọi là vonfram-182. Sự phân rã này đặc biệt nhanh chóng, vì nó chỉ diễn ra trong 70 triệu năm đầu tiên trong lịch sử hình thành hệ mặt trời.

Kết hợp với các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm mới cho thấy mặt trăng bắt đầu hóa rắn chỉ 50 triệu năm sau khi hệ mặt trời hình thành.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực.

Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)