Sững sờ hiện tượng hydro bị ion hóa ở thiên hà Milky Way

(Kiến Thức) - Lần đầu tiên hiện tượng hydro bị ion hóa được phát hiện ở tần số thấp nhất từ trước tới nay ngay trung tâm thiên hà Milky Way. Phát hiện này cho thấy mức năng lượng cần thiết để ion hóa các nguyên tử hydro xâm nhập sâu vào các đám mây lạnh.

Phát hiện này bắt nguồn từ một đám mây rất lạnh (khoảng -230 độ C) và nó cũng bị ion hóa, một điều chưa từng được phát hiện trước đây. Khám phá này có thể có liên quan tới tốc độ hình thành sao trong thiên hà Milky Way.

Tiến sĩ Raymond Oonk (Đài thiên văn ASTRON / Leiden / SURFsara) đã công bố thông tin này trên tờ MNRAS.

Sung so hien tuong hydro bi ion hoa o thien ha Milky Way
Nguồn ảnh: Space.

Ion hóa là một quá trình năng lượng giúp loại bỏ các electron khỏi các nguyên tử. Nguyên tử sẽ tích điện và sau đó có thể được gọi là ion. Điều này thường xảy ra trong điều kiện không khí rất nóng (10000 độ C) và ở đó các nguyên tử có thể dễ dàng mất electron. Do đó, thật khó hiểu khi phát hiện hiện tượng hydro bị ion hóa lại xuất hiện trong môi trường cực lạnh.

Quá trình này có thể là một dạng chuyển hóa năng lượng kỳ lạ, bao gồm các hạt năng lượng cao được tạo ra bởi sóng xung kích siêu tân tinh hay do nằm gần các lỗ đen.

Tiến sĩ Oonk tiếp tục nói: "Phát hiện này cho thấy mức năng lượng cần thiết để ion hóa các nguyên tử hydro xâm nhập sâu vào các đám mây lạnh. Những đám mây lạnh như vậy được cho là nhiên liệu quan trọng để các ngôi sao mới được sinh ra.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực.