Đủ thứ "quái đản" con người vứt lại trên Mặt Trăng

Google News

Các phi hành gia bỏ lại đủ thứ từ túi nôn cho tới máy ảnh trong 6 nhiệm vụ chinh phục Mặt Trăng từ năm 1969 tới 1972.
 

Phi hành gia Neil Armstrong và Buzz Aldrin trải qua 21 giờ và 36 phút chớp nhoáng trên Mặt Trăng với chuyến đi lịch sử Apollo 11, nhưng 5 lần hạ cánh sau đó đều kéo dài đến ba ngày mỗi lần.
Trong khoảng thời gian đó, các phi hành gia bỏ lại rất nhiều thứ trên Mặt Trăng. Đó là 96 túi phân, nước tiểu và túi nôn của 12 phi hành gia của tàu Apollo, 12 chiếc camera của hãng Hasselblad.
Du thu
 Các phi hành gia bỏ lại khá nhiều thứ trong 6 nhiệm vụ chinh phục Mặt Trăng từ năm 1969 tới 1972. (Ảnh: Ozy)
Các phi hành gia khi trở về Trái Đất mang theo phim chụp nhưng bỏ lại tất cả thân máy trên Mặt Trăng, chỉ một chiếc duy nhất được mang về. Đó là máy ảnh của phi hành gia Edgar Mitchell trong sứ mệnh Apollo 14. Lý do đơn giản là Mitchell không có đủ thời gian để tháo phim ra khi đóng gói hành lý. Năm 2014, chiếc máy ảnh này được bán với giá 910.000 USD.

Mời quý vị xem video: 5 điều bí ẩn của Mặt trăng đã được NASA quay camera

Ngoài ra, trên Mặt Trăng hiện nay còn có một chiếc kính thiên văn mạ vàng do tiến sĩ George Carruthers thiết kế. Đây là chiếc kính thiên văn duy nhất dùng để quan sát từ bề mặt một thiên thể khác. Vỏ ngoài mạ vàng giúp chiếc kính tránh khỏi những tia bức xạ mặt trời nguy hiểm nhất trong suốt bốn thập niên bị bỏ lại trên Mặt Trăng.
Tuy nhiên, rất nhiều món đồ vật nổi tiếng khác bị bỏ lại đã hư hại nặng nề. Đơn cử như 6 lá cờ được các phi hành gia NASA cắm lên Mặt Trăng các nhiệm vụ đổ bộ từ năm 1969 đến 1972. Tất cả chúng đều đang bị phai màu và tan rã do tác động của tia bức xạ Mặt trời.
Theo Song Hy/VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)