Phát hiện mới sửng sốt về sắt liên sao trong vũ trụ

(Kiến Thức) - Các nhà vật lý thiên văn cho biết, sắt (ký hiệu hóa học: Fe) là một trong những nguyên tố phong phú nhất trong vũ trụ, đứng sau các nguyên tố nhẹ như hydro, carbon và oxy.

Sắt trong môi trường liên sao trước giờ chỉ được các nhà vật lý thiên văn phát hiện ra mức độ thấp dưới dạng loại khí. Còn sắt tồn tại ở dạng rắn hoặc trạng thái phân tử trước giờ rất khó bắt gặp phổ biến trong vũ trụ suốt nhiều thập kỷ qua.

Phat hien moi sung sot ve sat lien sao trong vu tru

Một nhóm các nhà vũ trụ học tại Đại học bang Arizona, với sự hỗ trợ của Tổ chức WM Keck Foundation giờ đây tuyên bố, sắt liên sao tồn tại dạng rắn hoặc trạng thái phân tử trong vũ trụ không hề thiếu. Thay vào đó, nó chỉ ẩn trong tầm quan sát của chúng ta.

Một số phân tử sắt liên sao đã kết hợp với các phân tử carbon để tạo thành chuỗi phân tử được gọi là pseudocarbynes, có nhiều trong các môi trường liên sao vũ trụ.

Trong nhiệt độ cực lạnh của không gian giữa các vì sao, các cụm sắt này hoạt động như các hạt đóng băng sâu, cho phép các chuỗi carbon có độ dài khác nhau bám vào chúng, do đó tạo ra các phân tử chất khác nhau do tác động của không khí, năng lượng, nhiệt độ vũ trụ.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực