Edison Motors chi 260 triệu USD mua lại hãng xe ôtô SsangYong

Google News

Theo tờ Nikkei, công ty khởi nghiệp mới Edison Motors sẽ chi số tiền khoảng 260 triệu USD để mua lại hãng xe ôtô SsangYong của Hàn Quốc. Thông báo chính thức sẽ được công bố trong tháng này.
 

  
Vào hồi tháng 12 năm ngoái, hãng ôtô Hàn Quốc SsangYong đã nộp đơn xin phá sản vì không thể trả khoản nợ khoảng 60 tỷ Won (tương đương 54,44 triệu USD). Đến nay, có vẻ như SsangYong đã tìm được bến đỗ mới, đó là công ty khởi nghiệp chuyên về ôtô điện có tên Edison Motors.
Vào hôm 20/10 vừa qua, SsangYong cho biết một liên doanh Hàn Quốc, dẫn đầu bởi công ty khởi nghiệp Edison Motors, đã được tiến cử là nhà thầu ưa thích trong việc mua lại hãng xe này. Thông báo chính thức về việc chọn Edison Motors làm chủ mới của thương hiệu ôtô Hàn Quốc SsangYong dự kiến sẽ được công bố trong tuần này. Tòa án Seoul Bankruptcy Court được cho là sẽ thông qua đề xuất này.
Edison Motors chi 260 trieu USD mua lai hang xe oto SsangYong
SsangYong đã tìm được bến đỗ mới, đó là công ty khởi nghiệp chuyên về ôtô điện có tên Edison Motors. 
Ngoài Edison Motors, còn có một số công ty khác tham gia đấu thầu mua lại SsangYong như Electrical Life Business and Technology (EL B&T) và INDI EV đặt trụ sở tại Los Angeles, Mỹ. Theo tờ Nikkei, Edison Motors sẽ chi số tiền khoảng 260 triệu USD để mua lại SsangYong.
Bước tiếp theo là SsangYong và công ty kế toán do tòa án chỉ định EY Hangyoung sẽ ký biên bản ghi nhớ với liên doanh Edison vào cuối tháng này. Đến tháng 11/2021, Edison sẽ tiến hành hoạt động thẩm tra SsangYong trong 2 tuần và ký thỏa thuận mua lại hãng xe chuyên sản xuất SUV của Hàn Quốc này.
Edison Motors dự định sẽ thành lập một công ty riêng để kêu gọi 800 - 1.000 tỷ Won (khoảng 680 - 850 triệu USD) và mua lại SsangYong. Đồng thời, Edison Motors cũng đặt mục tiêu biến SsangYong thành hãng chuyên sản xuất ôtô điện trong thời gian từ 3 - 5 năm.
Edison Motors chi 260 trieu USD mua lai hang xe oto SsangYong-Hinh-2
 Edison Motors dự định sẽ thành lập một công ty riêng để kêu gọi 800 - 1.000 tỷ Won (khoảng 680 - 850 triệu USD) và mua lại SsangYong.
Được thành lập vào năm 2015, Edison Motors nằm dưới sự lãnh đạo của chủ tịch Kang Young-kwon. Khẩu hiệu của công ty này chính là: "Chúng tôi sẽ vượt mặt Tesla". Đồng thời, công ty khởi nghiệp của Hàn Quốc này còn mơ ước trở thành "Apple của ngành công nghiệp ô tô điện".
Hiện Edison Motors đang tập trung vào sản xuất xe buýt và xe tải chạy điện. Trong tương lai, công ty có kế hoạch sản xuất mẫu xe du lịch chạy điện đầu bảng mang tên Smart S, được khẳng định là vượt trội so với Tesla Model S. Dùng 3 mô-tơ điện, Edison Smart S sở hữu công suất tối đa 644 mã lực, thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h dưới 2,5 giây và phạm vi hoạt động 800 km. Ngoài ra, Edison Motors còn ấp ủ kế hoạch tung ra Smart E - đối thủ của Tesla Model 3 - và Smart X nhằm cạnh tranh Tesla Model X.
Edison Motors chi 260 trieu USD mua lai hang xe oto SsangYong-Hinh-3
Đại lý chính hãng SsangYong khi xuất hiện tại Việt Nam.
Chủ sở hữu hiện tại của SsangYong là công ty ôtô Ấn Độ Mahindra với 75% cổ phần. Tuy nhiên, vào năm ngoái, Mahindra đã hủy khoản đầu tư 406 triệu USD vào SsangYong và rao bán hãng xe này.
Tương tự phần lớn các hãng xe khác, SsangYong cũng gặp nhiều khó khăn vì tác động của đại dịch Covid-19. Trong năm 2019, SsangYong bán được tổng cộng 132.799 chiếc xe. Con số này đã giảm 20% xuống còn 106.600 xe vào năm 2020.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)