Dư luận đang xôn xao trước thông tin Bộ GTVT gửi Thủ tướng đề nghị xem xét điều chỉnh giai đoạn kết thúc dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông, sẽ khai thác sử dụng vào năm 2021. Tức là chậm tiếp 3 năm so với thời hạn quý 4/2018.
Lý giải vấn đề này, trao đổi với VietNamNet, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết: Theo đúng kế hoạch, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác từ quý 4/2018. Tuy nhiên, theo hiệp định ký kết, đến năm 2021 mới hoàn thành là do điều chỉnh thời gian thực hiện để hoàn thành các thủ tục của dự án.
“2018 sẽ đưa dự án vào khai thác, còn 3 năm sau là thời gian bảo hành và thời gian quyết toán dự án”, đại diện Ban quản lý xác nhận.
|
Đầu máy công trình chạy thử trên đường sắt Cát Linh - Hà Đông. |
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc làm tổng thầu, sử dụng vốn vay từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc. Dự án đã nhiều lần điều chỉnh tiến độ do thiếu mặt bằng, vướng thủ tục vay và giải ngân vốn, tổng thầu EPC nợ tiền thầu phụ...
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công ngày 10/10/2011, có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD bao gồm vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Đến đầu năm 2014 dự án được điều chỉnh lên 868,04 triệu USD.
Chính phủ đã đồng ý vay bổ sung 250,62 triệu USD từ phía Trung Quốc nhằm để bố trí cho phần lớn tổng mức đầu tư tăng thêm của dự án, phần còn lại sẽ bố trí từ vốn đối ứng của Việt Nam
Đầu năm 2016, Bộ Giao thông - Vận tải giao Tổng thầu thực hiện tiến độ chạy thử tàu từ tháng 9/2016 và khai thác toàn tuyến từ 31/12/2016.
Đến tháng 6/2016, do dự án tiếp tục chậm trễ, Bộ Giao thông - Vận tải đưa ra mục tiêu cuối cùng đến 31/12/2016 hoàn thành phần xây lắp dự án.
Tuy nhiên, mục tiêu đó không thành, đầu tháng 2/2017, Bộ Giao thông -Vận tải chốt tiến độ vận hành thử dự án từ tháng 10/2017 để cuối quý 1, đầu quý 2/2018 đưa vào khai thác chính thức. Dẫu vậy, mốc này sau đó bị lùi tiếp tới quý 4/2018.
Theo Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông - Vận tải), đến nay dự án đã hoàn thành khoảng 95% khối lượng xây lắp (chưa bao gồm phần thiết bị).