Việc hoàn tất hạng mục dầm này cho phép tạo nên một hệ thống cầu cạn xuyên suốt toàn dự án và cho phép nhà thầu bắt đầu triển khai thi công ray tàu và chuẩn bị lắp ráp thiết bị nhà ga, đoàn tàu.
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, vốn cho dự án đã được chuẩn bị đầy đủ nên các nhà thầu sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công trên công trường. Dự kiến, đến cuối năm nay dự án sẽ hoàn thành việc xây lắp tất cả khối lượng bê tông, các nhà ga, đường dẫn và từ ngày 1/1/2017, tổng thầu bắt đầu lắp đặt thiết bị trong 6 tháng và cuối tháng 9/2017 sẽ đưa tuyến đường sắt vào khai thác thương mại.
|
Phiến dầm cuối cùng trong 806 phiến trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vừa được lao lắp thành công ngày 8/10. |
Toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 806 phiến dầm, bắt đầu được lao lắp vào năm 2014. Có nhiều loại dầm cho từng vị trí cụ thể, trong đó loại dầm nhỏ nhất trọng lượng 136 tấn, dài 18m và loại lớn nhất nặng 236 tấn, dài 32m. Toàn bộ việc thi công dầm được thực hiện vào ban đêm để đảm bảo an toàn giao thông.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) khởi công từ tháng 10/2009 với tổng mức đầu tư ban đầu 550 triệu USD với nguồn vốn vay ưu đãi của Trung Quốc, theo hình thức EPC. Tuy nhiên, dự án đã liên tục dính sự cố rồi bị đội vốn cũng như lùi tiến độ.
Dự án bao gồm các hạng mục: xây dựng 13 km đường sắt đi trên cao, 1,7 km ra vào khu depot, đường sắt đôi khổ 1,435 m, tốc độ tối đa 80 km/h; trang bị 13 đoàn tàu 4 toa xe công suất khoảng 1.200 người, tần suất chạy 2 phút/chuyến. Dự án cũng bao gồm 12 ga trên cao, nhà điều hành 9 tầng trong khu depot rộng 23 ha.