Hải Phòng cho phép các phương tiện từ Hải Dương được qua QL5

Google News

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho phép các phương tiện từ Hải Dương đi qua quốc lộ 5 với điều kiện đảm bảo giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 có hiệu lực trong 5 ngày.
 

Chiều 24/2, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19.
Kết luận tại Hội nghị này, ông Tùng quyết định, các phương tiện vận tải được đi các địa phương khác qua quốc lộ 5. Các phương tiện từ Hải Dương đi qua quốc lộ 5 vẫn được đi, đảm bảo giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 có hiệu lực trong 5 ngày. Quy định cũ của Hải Phòng chỉ có thời hạn trong 3 ngày. Ngoài ra, lái xe cần xuất trình đơn hàng đang vận chuyển.
Hai Phong cho phep cac phuong tien tu Hai Duong duoc qua QL5
 Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho phép các phương tiện từ Hải Dương đi qua quốc lộ 5 với điều kiện đảm bảo giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 có hiệu lực trong 5 ngày.
Trước đó, từ chiều 22/2, TP Hải Phòng không cho các xe Hải Dương vào địa phương này qua quốc lộ 5, gây ùn tắc giao thông và khó khăn cho công tác phòng chống dịch.  Hải Dương kiến nghị Bộ GTVT tháo gỡ khó khăn lưu thông hàng hóa.
Trong văn bản gửi Bộ GTVT, Sở GTVT Hải Dương cho biết, thông tin phản ánh và lưu lượng xe thực tế qua nút giao giữa đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với QL 38B của tỉnh Hải Dương, từ chiều ngày 22/2/2021, thành phố Hải Phòng phân luồng không cho các phương tiện lưu thông trên QL 5; đặc biệt là người và phương tiện từ Hải Dương. Việc này dẫn đến các xe phải lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ra, vào Hải Dương qua nút giao với QL 38B, gây ùn tắc giao thông và khó khăn cho công tác kiểm soát dịch đối với phương tiện ra, vào tỉnh Hải Dương.
Ngoài tình trạng trên, Sở GTVT Hải Dương cho biết, hiện nay theo yêu cầu của TP Hải Phòng, xe chở hàng hóa từ Hải Dương chỉ được vào Hải Phòng khi có hợp đồng, đơn hàng cụ thể (nơi sản xuất, nơi giao hàng, nơi nhận hàng…) và lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR (có giấy xác nhận của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương) trong thời gian 3 ngày gần nhất. Xe phải có giấy xác nhận của chủ doanh nghiệp vận tải là lái xe được ăn ở và quản lý tập trung, tuân thủ tuyệt đối các biện pháp 5K về phòng chống dịch của Bộ Y tế, phun khử khuẩn bảo đảm an toàn phòng chống dịch cho toàn bộ hàng hóa và phương tiện.
Sở GTVT Hải Dương, những điều kiện trên dẫn đến khó khăn cho hoạt động vận tải lưu thông từ Hải Dương đi Hải Phòng; đặc biệt là việc lưu thông hàng hóa ra Cảng Quốc tế Hải Phòng.
Hiện việc lưu thông hàng hóa từ Hải Dương đi các cảng biển, đặc biệt là Hải Phòng còn gặp nhiều khó khăn trong khi nông sản Hải Dương còn khoảng 90.000 tấn, trong đó 80% xuất khẩu qua Cảng Hải Phòng nếu không giao hàng không đúng hợp đồng xuất khẩu đã ký không những gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người nông dân và doanh nghiệp, còn làm mất uy tín đối với hàng nông sản của Việt Nam.
Từ thực tế nêu trên, để bảo đảm thực hiện "mục tiêu kép" theo chỉ đạo của Chính phủ, Sở GTVT Hải Dương báo cáo và đề nghị Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam có ý kiến với TP Hải Phòng dừng việc phân luồng từ QL5 đi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để bảo đảm lưu thông vận tải hàng hóa.
Ngày 23/2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở GTVT Hải Phòng báo cáo UBND thành phố Hải Phòng có phương án tháo gỡ phương tiện vận chuyển hàng hóa của tỉnh Hải Dương đi Hải Phòng.
Theo đó, Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu Sở GTVT Hải Phòng căn cứ theo các Chỉ thị số 05 và Chỉ thị số 06 của Thủ tướng Chính phủ, nghiên cứu các nội dung kiến nghị tại văn bản số 383/2021 của Sở GTVT Hải Dương và phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu, báo cáo UBND TP Hải Phòng có phương án tháo gỡ cho phương tiện vận chuyển hàng hóa của tỉnh Hải Dương đi Hải Phòng.
Sáng 24/2, Bộ GTVT có văn bản gửi UBND TP Hải Phòng và UBND tỉnh Hải Dương, các sở GTVT của hai tỉnh này liên quan việc đảm bảo lưu thông hàng hóa thuận lợi và an toàn phòng chống dịch COVID-19.
Trong đó, Bộ GTVT cũng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Sở GTVT Hải Dương và Hải Phòng thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về thực hiện phân luồng giao thông trên các quốc lộ qua địa bàn tỉnh Hải Dương để phòng chống dịch COVID-19 đảm bảo lưu thông hàng hóa thuận lợi.
>>> Mời độc giả xem thêm video Những việc cần làm ngay để phòng, chống COVID-19
  
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)