Tìm ra manh mối mới về nguồn gốc sự sống trên Trái đất

Google News

(Kiến Thức) - Nguồn gốc của sự sống trên Trái đất có thể được giải thích bởi một enzyme mới được tạo ra trong ống nghiệm.

Các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Scripps ở San Diego, California, Mỹ vừa tạo ra các enzyme từ cấu trúc RNA. Họ đã mô phỏng sự tiến hóa tự nhiên trong ống nghiệm và tìm ra loại enzyme được cho là có thể rất quan trọng với nguồn gốc sự sống trên Trái đất.
Enzyme mới được gọi tên là ribozyme, được tạo ra từ cấu trúc axit ribonucleic (RNA) - một phân tử cần thiết cho việc tạo ra các hình thái cuộc sống.
Enzyme mới không chỉ tiết lộ các manh mối về nguồn gốc sự sống trên Trái đất, mà nó còn là bước đột phá để cung cấp công cụ phát triển các phân tử trong tương lai.
Ribozyme được tạo ra từ cấu trúc axit ribonucleic (ảnh) - một phân tử cần thiết cho việc tạo ra các hình thái cuộc sống. 
Nghiên cứu đã tạo ra enzyme mới bằng cách sử dụng kỹ thuật gọi là tiến hóa trong ống nghiệm. Các nhà nghiên cứu bắt đầu với khoảng một nghìn triệu triệu phân tử RNA ngắn. Sau khi tinh chỉnh kỹ thuật, họ đã tạo ra các enzyme.
Hình thái cuộc sống hiện đại dựa trên cấu trúc DNA phát triển từ một “thế giới RNA” đơn giản, trong đó các phân tử tự nhân rộng và phát triển. Ribozyme cũng được tạo ra và hoạt động theo cách tương tự. Nó đan cài với nhau tạo thành một bản sao cấu trúc RNA, sử dụng cấu trúc RNA ban đầu như là một tài liệu tham khảo hoặc "mẫu", nghiên cứu đăng tải trên tạp chí khoa học Nature cho hay.
Nhưng ribozyme không sao chép phân tử giống hệt với bản gốc. Thay vào đó, nó tạo ra một hình ảnh phản chiếu. Sự xuất hiện của loại enzyme này trong thế giới RNA nguyên thủy có thể là chìa khóa để tạo ra các hình thái đầu tiên của cuộc sống.
Sinh học trên Trái đất tiến hóa theo nhiều cách, mỗi lớp phân tử đều có những đối xứng hay tính năng không đối xứng thống trị. Sự giống nhau về cấu trúc enzyme RNA làm cho tương tác giữa các lớp phân tử hiệu quả hơn.
Ribozyme được coi là một trong ba phân tử quan trọng, cần thiết cho tất cả các hình thức cuộc sống - cũng như DNA và protein.
Lưu Thoa (theo DM)

Bình luận(2)

Minh Hiền

Nhung

Lại một phát hiện mới, quá trình hình thành sự sống thật vĩ đại.

Minh Hiền

Rybozyme là nguồn gốc loài người ạ?