Khám phá thú vị về thiên hà bí ẩn trong vũ trụ

Google News

(Kiến Thức) - Các thiên hà bí ẩn trong vũ trụ là một tập hợp lớn gồm các ngôi sao cùng các hành tinh, tiểu hành tinh... của chúng.

Hỏi: Tôi muốn biết, thiên hà là gì. Có bao nhiêu thiên hà sáng nhất bầu trời. Có thể quan sát các thiên hà bí ẩn trong vũ trụ bằng mắt thường không? - Trần Danh Tùng (Hà Nội).
Kham pha thu vi ve thien ha bi an trong vu tru
 
Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ nhiệm Hội Thiên văn học Trẻ Việt Nam: Thiên hà (galaxy) là một tập hợp lớn gồm các ngôi sao cùng các hành tinh, tiểu hành tinh... của chúng, các đám bụi và khí liên kết với nhau trong một hệ thống chung bởi lực hấp dẫn. Kích thước và khối lượng của thiên hà khá đa dạng, có những thiên hà lớn nhất từng được biết tới có thể chứa hàng trăm nghìn tỷ ngôi sao. 
Trong danh sách 20 thiên hà sáng nhất trên bầu trời có 3 thiên hà gồm LMC, SMC và Andromeda có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Các thiên hà còn lại trong danh sách 20 thiên hà sáng nhất đều có thể được quan sát qua ống nhòm hoặc các kính thiên văn nghiệp dư (ở thời gian và địa điểm thích hợp, có một vài thiên hà nằm ở khu vực chỉ có thể quan sát khi ở bán cầu Nam của Trái đất).
PV (ghi)

Bình luận(0)