Chuyện sốc ở làng mù xứ sở hành tím

Google News

(Kiến Thức) - Ngôi làng được mệnh danh là xứ sở hành tím, được biết đến là "vương quốc bóng tối" hay "xứ mù miền Tây" khi có số người mù cao nhất cả nước.

Một gia đình có đến 2-3 người mù là chuyện không hiếm ở ấp Đại Bái A, xã Hòa Lộc, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. Tại thị xã Vĩnh Châu, các xã Lạc Hòa, Vĩnh Hải, Vĩnh Tân là những xã có tỷ lệ người mù cao nhất. Nhiều ấp có từ vài chục đến hàng trăm người mù. Không chỉ những người lớn tuổi, ngay cả những thanh niên khỏe mạnh và cả những em nhỏ cũng ngậm ngùi khi một con mắt không còn nhìn thấy ánh sáng. Có người đã đi các bệnh viện mắt nổi tiếng trong nước nhưng vẫn không cứu được con mắt của mình.
Chuyen soc o lang mu xu so hanh tim
 Làng mù ở thị xã Vĩnh Châu.
Những người bị mù mắt cho biết, họ bị mù không phải do bẩm sinh mà là do chất độc hại trong hành tím gây ra.
Tuy nhiên, khi được hỏi, nhiều người lại không hay biết chất độc hại đó là chất gì. Có người cho rằng do vùng này nhiều bụi cát, lúc lao động bị bụi bay vào mắt, người dân lấy tay quệt làm rách giác mạc... Cũng có người cho rằng họ bị mù là do quỷ thần hay một tai họa nào đó họ không thể biết.
Mời quý độc giả xem trailer "Vương quốc bóng tối":

Thị xã Vĩnh Châu được coi là xứ sở của hành tím, hầu hết các hộ dân ở đây đều chuyên canh loại cây kinh tế này. Hàng năm vùng đất ven biển Vĩnh Châu cung cấp cho thị trường trên 94 ngàn tấn hành tím và giúp cho trên 7.000 hộ dân có việc làm thu nhập ổn định.
Cứ vào mùa thu hoạch hành, người dân ở nơi đây lại rộn ràng ra ngoài đồng trẩy hành mang về nhà ủ. Để hành không bị hỏng, trước đây, người dân dùng chất DDT làm phấn hành. Tuy nhiên, sau đó chất này đã bị địa phương cấm vì quá độc hại, người dân chuyển sang dùng thuốc Mipcin. Cứ 1 tấn củ hành thì trộn 1 bao bột đất sét khoảng 40kg với 2 hoặc 3 - 4kg thuốc trừ sâu Mipcin”. Chỉ cần một cơn gió, chất làm phấn hành có thể bám đầy vào người đứng gần đó. Nhiều người dân khi sử dụng chất này không hề có bảo hộ lao động, thậm chí họ còn vô tình đưa tay lên dụi mắt. Biết rằng đang tiếp xúc với hóa chất độc hại nhưng những người dân thị xã Vĩnh Châu vẫn dùng hóa chất để bảo quản bởi hành tím để trong vòng một tuần sẽ bị thối.
Chuyen soc o lang mu xu so hanh tim-Hinh-2
 Người dân bị mù có phải do hành tím?
Theo bác sĩ Trần Trường Giang, Trưởng khoa mắt Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, bản thân hành tím không thể gây mù mắt cho người tiếp xúc mà chính những hóa chất dùng để bảo quản hành thường dùng trong mỗi vụ sản xuất mới là nguyên nhân chính khiến người dân nơi đây rơi vào cảnh mù lòa.
Trong nhiều năm qua, chính quyền địa phương đã thường xuyên tuyên truyền để hạn chế bệnh mù mắt cho người dân. Ngành nông nghiệp thị xã Vĩnh Châu đã tổ chức và hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân cách trồng hành tím chất lượng cao và hạn chế dùng thuốc độc hại. Tuy nhiên, hiệu quả chưa thực sự đạt như mong muốn.
Chuyện gì đang xảy ra là nỗi ám ảnh ở xứ sở chuyên canh cây hành tím này, quý khán giả sẽ có câu trả lời chân thực nhất trong phóng sự "Vương quốc bóng tối" phát sóng chính thức lúc 20h15 thứ 7 ngày 7/3/2015, phát lại lúc 9h Chủ nhật ngày 8/3/2015 và 15h thứ 2 ngày 9/3/2015 trên kênh ANTG (Truyền hình An Viên).
Theo thống kê sơ bộ của ngành y tế, ở Vĩnh Châu có khoảng 1.500 người mù và số người mù vẫn thay đổi theo từng năm chưa có dấu hiệu suy giảm. Và khoa học chưa thể giải thích rõ và đầy đủ về tác hại thật sự của cây hành tím có hay không gây ra hiện tượng mù mắt nhiều một cách khác thường ở Vĩnh Châu.
Hải Sơn

Bình luận(0)