Trung Quốc dùng máy bay JL-8 chống tên lửa hành trình

Google News

(Kiến Thức) - Máy bay huấn luyện JL-8 sẽ dùng để xử lý mục tiêu cỡ nhỏ tầm thấp như trực thăng, tên lửa hành trình.

Theo báo Quân đội Trung Quốc đưa tin ngày 21/4, máy bay huấn luyện chiến đấu JL-8 đã chính thức được Không quân Trung Quốc đưa vào đảm nhiệm vai trò trực sẵn sàng chiến đấu.
JL-8 hiện nay là mẫu máy bay huấn luyện chiến đấu chủ lực của Không quân Trung Quốc. kể từ bây giờ, ngoài vai trò huấn luyện bay thường xuyên, JL-8 còn sẽ đảm nhận nhiệm vụ tấn công đối đất, xử lý mục tiêu cỡ nhỏ tầm thấp chậm như trực thăng, máy bay cỡ nhỏ, tên lửa hành trình.
Theo quan chức Không quân Trung Quốc Mã Quân, bắt đầu từ năm 2008 lực lượng này đã tổ chức Trung đoàn JL-8 huấn luyện bay, tìm kiếm và thực hiện thử nghiệm nhiệm vụ xác minh mục tiêu trên không “tầm thấp, chậm và nhỏ” sau đó dần tăng cường số lượng thực hiện nhiệm vụ của đơn vị này.
 Máy bay huấn luyện JL-8.
Sau nhiều năm, các phi công trên máy bay huấn luyện JL-8 đã tích luỹ được kinh nghiệm trong việc xử lý các mục tiêu “tầm thấp, chậm và nhỏ” và có thể thực hiện nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu.
Trong tương lai quân đội Trung Quốc có thể đối mặt với đối thủ tiềm tàng nguy hiểm tạo ra mối đe dọa lớn như tên lửa hành trình, trực thăng vũ trang. “Với việc đưa máy bay huấn luyện JL-8 vào đảm nhận nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, hệ thống trang bị chiến thuật chống tên lửa hành trình và trực trăng vũ trang của Trung Quốc cũng được tăng cường đáng kể”, ông Mã Quân cho biết.
Máy bay huấn luyện chiến đấu JL-8 do Công ty Nam Xương thiết kế, Tập đoàn Hồng Du và Tổ hợp Công nghiệp Hàng không Pakistan (PAC) hợp tác sản xuất (biến thể cho Pakistan được định danh là K-8 Karakokum – tên một dãy núi nằm giữa biên giới Pakistan – Trung Quốc). Đây được xem là mẫu máy bay huấn luyện thành công nhất của Trung Quốc khi nó được hàng chục quốc gia mua sắm sử dụng.
 JL-8 phóng rocket đối đất.
JL-8 được trang bị một động cơ tuốc bin phản lực Garrett TFE731-2A-2A do hãng Honeywell Mỹ sản xuất hoặc AI-25 của Ukraine hoặc WS-11 (dùng cho máy bay Trung Quốc) cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa 800km/h, bán kính chiến đấu hơn 1.000km.
Trong chiến đấu, JL-8 có khả năng mang 1 tấn vũ khí gồm rocket 57mm, tên lửa không đối không tầm ngắn PL-5/7, bom hàng không 200-250kg, bom chùm.
Bằng Hữu

Bình luận(0)