Theo tờ Bild, việc trì hoãn này là do vấn đề phụ tùng thay thế sản xuất tại Mỹ và các hạn chế về giấy phép xuất khẩu từ Mỹ sang Đức. Ukraine và Công ty Flensburger Fahrzeugbau GmbH (FFG) ký hợp đồng sản xuất tổng cộng 400 chiếc xe bọc thép MRAP với tổng giá trị lên tới 315 triệu Euro do Chính phủ Đức tài trợ.Bild trích dẫn tài liệu của Bộ Quốc phòng Đức đề ngày 9/2023 cung cấp dữ liệu cho thấy, FFG dự kiến cung cấp 20 chiếc MRAP trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10/2024. Như vậy, trong thời gian này dự kiến sẽ giao tổng cộng 200 xe. Tuy nhiên, việc giao hàng chưa được thực hiện.“Cho đến nay, chưa có một chiếc MRAP nào được giao. Việc giao xe được lên kế hoạch vào năm 2024 theo nhiều giai đoạn”, Bild trích dẫn bình luận của đại diện Bộ Quốc phòng Đức.Báo cáo điều tra của Bild đã tiết lộ những thay đổi trong kế hoạch ban đầu này, trong đó lịch giao hàng đầu năm 2024 bị trì hoãn. Thay vì 200 chiếc MRAP như dự kiến, chỉ 100 chiếc sẽ được giao trong năm nay, thời điểm bắt đầu giao hàng được chuyển từ tháng 1 sang tháng 5/2024.Về lý do chậm trễ trong việc giao hàng, Bild nhận định: “Có thể là do FFG không sản xuất độc lập các bộ phận chính của xe bọc thép MRAP. Thay vào đó, họ lấy nguồn từ Mỹ.”Báo cáo của Bild cũng tiết lộ rằng, 400 xe bọc thép sắp giao hàng (với đơn giá dự kiến do Đức thanh toán vào khoảng 787.500 Euro, bao gồm phụ tùng thay thế, chứng nhận và chi phí giao hàng) về cơ bản là phiên bản được sửa đổi của xe bọc thép BATT UMG được sản xuất trên khung gầm Ford F550 dân sự và được thiết kế để sử dụng cho lực lượng đặc nhiệm, bộ đội biên phòng và lực lượng cảnh sát.Báo cáo còn cung cấp thêm rằng, đại diện của FFG sẽ không xác nhận mẫu xe thực tế với Bild nhưng đã nêu rõ: “Các bộ phận của xe được sản xuất tại Mỹ và sau đó xuất khẩu sang Đức, nơi những chiếc xe cuối cùng được lắp ráp”.Như tờ báo làm rõ, trích dẫn lời của đại diện FFG, “các bộ phận của xe bọc thép được sản xuất tại Mỹ và chuyển đến Đức để lắp ráp hoàn chỉnh”, điều này, theo ấn phẩm, có thể gây ra gián đoạn lịch trình giao hàng. Bild trích dẫn các nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Đức cũng cho biết thêm chậm trễ trong việc giao hàng cho đến nay do “những hạn chế về giấy phép xuất khẩu từ Mỹ sang Đức”.Trước đó, Bild, trích dẫn cuộc điều tra riêng, đưa tin Đức cung cấp cho Ukraine 66 chiếc xe SUV bọc thép BATT UMG sản xuất ở nước thứ ba không có lớp bảo vệ chống lại tên lửa và mìn, với mức giá cao gấp ba lần so với dự kiến.Nga cho rằng việc cung cấp vũ khí cho Ukraine vi phạm quy định, trực tiếp lôi kéo các nước NATO vào cuộc xung đột và đây là trò chơi “đùa với lửa”. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lưu ý rằng bất kỳ hàng hóa nào chứa vũ khí cho Ukraine sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của Nga. Theo ông, Mỹ và NATO trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột, không chỉ cung cấp vũ khí mà còn đào tạo nhân sự ở Anh, Đức, Ý và các nước khác. Điện Kremlin cho rằng việc trang bị vũ khí phương Tây cho Ukraine không góp phần vào đàm phán và sẽ có tác động tiêu cực.Xe bọc thep chống mìn MRAP của Đức được thiết kế để chịu được các thiết bị nổ cải tiến và các cuộc phục kích của một nhóm phương tiện chiến đấu bọc thép, được thiết kế để ưu tiên sự an toàn của binh lính trên xe khỏi các vụ nổ. Thông thường, MRAP tiêu chuẩn của Đức có chiều dài khoảng 6 mét, rộng 2,5 mét và cao 3 mét. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là các thông số này có thể thay đổi tùy theo mẫu xe và thông số kỹ thuật cụ thể của xe.MRAP của Đức được biết đến với động cơ mạnh mẽ - thường là động cơ diesel - được thiết kế để cung cấp mã lực đáng kể cần thiết có thể di chuyển trên các địa hình gồ ghề. Việc trang bị hệ thống treo tiên tiến nhằm nâng cao khả năng vượt địa hình của xe. Để tăng độ bền, chúng thường được trang bị lốp chống thủng và có khoảng sáng gầm xe rộng rãi để bảo vệ khỏi các vụ nổ dưới gầm xe.Khả năng chống mìn của MRAP quả thực rất ấn tượng. Được chế tạo để chịu được các vụ nổ tương đương vài kg thuốc nổ TNT, khả năng vượt trội này đạt được nhờ tích hợp thân tàu hình chữ V và sử dụng các vật liệu tiên tiến trong kết cấu xe.MRAP còn được trang bị cơ chế chữa cháy, hệ thống bảo vệ chống lại các mối đe dọa hạt nhân, sinh học và hóa học, cùng với hệ thống liên lạc hàng đầu. Những tính năng như vậy cải thiện đáng kể khả năng sống sót và hiệu quả hoạt động của phương tiện trong vô số tình huống chiến đấu đầy thách thức. (Nguồn ảnh: Bulgaria Military, TurDef, Tag Defence)
Theo tờ Bild, việc trì hoãn này là do vấn đề phụ tùng thay thế sản xuất tại Mỹ và các hạn chế về giấy phép xuất khẩu từ Mỹ sang Đức. Ukraine và Công ty Flensburger Fahrzeugbau GmbH (FFG) ký hợp đồng sản xuất tổng cộng 400 chiếc xe bọc thép MRAP với tổng giá trị lên tới 315 triệu Euro do Chính phủ Đức tài trợ.
Bild trích dẫn tài liệu của Bộ Quốc phòng Đức đề ngày 9/2023 cung cấp dữ liệu cho thấy, FFG dự kiến cung cấp 20 chiếc MRAP trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10/2024. Như vậy, trong thời gian này dự kiến sẽ giao tổng cộng 200 xe. Tuy nhiên, việc giao hàng chưa được thực hiện.
“Cho đến nay, chưa có một chiếc MRAP nào được giao. Việc giao xe được lên kế hoạch vào năm 2024 theo nhiều giai đoạn”, Bild trích dẫn bình luận của đại diện Bộ Quốc phòng Đức.
Báo cáo điều tra của Bild đã tiết lộ những thay đổi trong kế hoạch ban đầu này, trong đó lịch giao hàng đầu năm 2024 bị trì hoãn. Thay vì 200 chiếc MRAP như dự kiến, chỉ 100 chiếc sẽ được giao trong năm nay, thời điểm bắt đầu giao hàng được chuyển từ tháng 1 sang tháng 5/2024.
Về lý do chậm trễ trong việc giao hàng, Bild nhận định: “Có thể là do FFG không sản xuất độc lập các bộ phận chính của xe bọc thép MRAP. Thay vào đó, họ lấy nguồn từ Mỹ.”
Báo cáo của Bild cũng tiết lộ rằng, 400 xe bọc thép sắp giao hàng (với đơn giá dự kiến do Đức thanh toán vào khoảng 787.500 Euro, bao gồm phụ tùng thay thế, chứng nhận và chi phí giao hàng) về cơ bản là phiên bản được sửa đổi của xe bọc thép BATT UMG được sản xuất trên khung gầm Ford F550 dân sự và được thiết kế để sử dụng cho lực lượng đặc nhiệm, bộ đội biên phòng và lực lượng cảnh sát.
Báo cáo còn cung cấp thêm rằng, đại diện của FFG sẽ không xác nhận mẫu xe thực tế với Bild nhưng đã nêu rõ: “Các bộ phận của xe được sản xuất tại Mỹ và sau đó xuất khẩu sang Đức, nơi những chiếc xe cuối cùng được lắp ráp”.
Như tờ báo làm rõ, trích dẫn lời của đại diện FFG, “các bộ phận của xe bọc thép được sản xuất tại Mỹ và chuyển đến Đức để lắp ráp hoàn chỉnh”, điều này, theo ấn phẩm, có thể gây ra gián đoạn lịch trình giao hàng. Bild trích dẫn các nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Đức cũng cho biết thêm chậm trễ trong việc giao hàng cho đến nay do “những hạn chế về giấy phép xuất khẩu từ Mỹ sang Đức”.
Trước đó, Bild, trích dẫn cuộc điều tra riêng, đưa tin Đức cung cấp cho Ukraine 66 chiếc xe SUV bọc thép BATT UMG sản xuất ở nước thứ ba không có lớp bảo vệ chống lại tên lửa và mìn, với mức giá cao gấp ba lần so với dự kiến.
Nga cho rằng việc cung cấp vũ khí cho Ukraine vi phạm quy định, trực tiếp lôi kéo các nước NATO vào cuộc xung đột và đây là trò chơi “đùa với lửa”. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lưu ý rằng bất kỳ hàng hóa nào chứa vũ khí cho Ukraine sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của Nga. Theo ông, Mỹ và NATO trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột, không chỉ cung cấp vũ khí mà còn đào tạo nhân sự ở Anh, Đức, Ý và các nước khác. Điện Kremlin cho rằng việc trang bị vũ khí phương Tây cho Ukraine không góp phần vào đàm phán và sẽ có tác động tiêu cực.
Xe bọc thep chống mìn MRAP của Đức được thiết kế để chịu được các thiết bị nổ cải tiến và các cuộc phục kích của một nhóm phương tiện chiến đấu bọc thép, được thiết kế để ưu tiên sự an toàn của binh lính trên xe khỏi các vụ nổ. Thông thường, MRAP tiêu chuẩn của Đức có chiều dài khoảng 6 mét, rộng 2,5 mét và cao 3 mét. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là các thông số này có thể thay đổi tùy theo mẫu xe và thông số kỹ thuật cụ thể của xe.
MRAP của Đức được biết đến với động cơ mạnh mẽ - thường là động cơ diesel - được thiết kế để cung cấp mã lực đáng kể cần thiết có thể di chuyển trên các địa hình gồ ghề. Việc trang bị hệ thống treo tiên tiến nhằm nâng cao khả năng vượt địa hình của xe. Để tăng độ bền, chúng thường được trang bị lốp chống thủng và có khoảng sáng gầm xe rộng rãi để bảo vệ khỏi các vụ nổ dưới gầm xe.
Khả năng chống mìn của MRAP quả thực rất ấn tượng. Được chế tạo để chịu được các vụ nổ tương đương vài kg thuốc nổ TNT, khả năng vượt trội này đạt được nhờ tích hợp thân tàu hình chữ V và sử dụng các vật liệu tiên tiến trong kết cấu xe.
MRAP còn được trang bị cơ chế chữa cháy, hệ thống bảo vệ chống lại các mối đe dọa hạt nhân, sinh học và hóa học, cùng với hệ thống liên lạc hàng đầu. Những tính năng như vậy cải thiện đáng kể khả năng sống sót và hiệu quả hoạt động của phương tiện trong vô số tình huống chiến đấu đầy thách thức. (Nguồn ảnh: Bulgaria Military, TurDef, Tag Defence)