Tổng thống Biden: Ông Trump để lại một bức thư "rất tử tế"

Google News

Chuyển giao quyền lực ở Mỹ: Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden nói người tiền nhiệm Donald Trump để lại cho ông một bức thư rất tử tế, song không tiết lộ nội dung trước khi hai người nói chuyện với nhau.

"Tổng thống (Trump) đã viết một bức thư rất tử tế", ông Biden nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 20/1, theo Reuters. "Vì đây là trao đổi riêng tư, tôi sẽ không tiết lộ nội dung cho đến khi tôi nói chuyện với ông ấy. Nhưng đó là một bức thư tử tế".

Ông Biden đã chính thức trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ trong lễ tuyên thệ nhậm chức trưa 20/1. Buổi lễ diễn ra với an ninh được siết chặt và không có sự tham dự của tổng thống thứ 45.

Tong thong Biden: Ong Trump de lai mot buc thu

Ông Biden tại Nhà Trắng hôm 20/1. Ảnh: Reuters.

Ông Trump đã gạt bỏ gần như mọi vai trò truyền thống của một tổng thống Mỹ trong lễ nhậm chức của người kế nhiệm, ngoại trừ việc để lại thư riêng tại Phòng Bầu dục.

Các tổng thống Mỹ thường để lại lời chúc mừng và cam kết ủng hộ tân chủ nhân Nhà Trắng. Song nhiều người đã đặt câu hỏi liệu ông Trump có làm vậy hay không, sau khi ông đã miễn cưỡng chấp nhận chiến thắng của đối thủ trong cuộc bầu cử 2020.

Trước khi ông Biden tuyên thệ, người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deree đã xác nhận việc ông Trump để lại thư, nhưng không tiết lộ nội dung.

Trong quá khứ, các tổng thống Mỹ đã thông qua bức thư để nhấn mạnh tầm quan trọng của chức vụ, cũng như phần thưởng, khó khăn và sự cô đơn đi kèm với công việc này. Bức thư nói chung cũng gạt bỏ tính đảng phái sang một bên và thể hiện cam kết ủng hộ đối với chính quyền mới.

Bức thư của Tổng thống George W. Bush gửi Tổng thống Barack Obama cảnh báo ông Obama rằng sẽ có "những khoảnh khắc thử thách", rằng những người chỉ trích ông sẽ "nổi giận", rằng bạn bè của ông sẽ "thất vọng", theo USA Today.

Tuy nhiên, ông Bush cũng viết "anh sẽ có Chúa toàn năng vỗ về, một gia đình yêu thương mình, và một đất nước nỗ lực hết sức vì mình, bao gồm cả tôi".

Ông Obama đã tiếp nối truyền thống vào năm 2017, với bức thư nhắc nhở ông Trump rằng các tổng thống chỉ là những người chiếm đóng "tạm thời" ở Cánh Tây.

"Việc đó khiến chúng ta trở thành những người bảo vệ các thể chế và truyền thống dân chủ - như pháp quyền, tam quyền phân lập, việc được bảo vệ một cách bình đẳng và các quyền tự do dân sự - mà các bậc tiền bối của chúng ta đã chiến đấu và đổ máu để có được", ông Obama viết.

"Bất kể những sức ép của chính trị thường ngày, chúng ta có trách nhiệm duy trì những công cụ dân chủ ít nhất phải mạnh như khi chúng ta tìm thấy chúng".

Cựu Phó tổng thống Mike Pence cũng để lại thư cho người kế nhiệm, bà Kamala Harris.

Theo Đông Phong/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)