Điểm nghi vấn mới trong vụ máy bay Malaysia mất tích

Google News

(Kiến Thức) - Điều đáng ngờ mới là máy bay Malaysia “lẽ ra phải, nhưng đã không” tự động kết nối, liên lạc với hệ thống giám sát dữ liệu chuyến bay sau khi biến mất khỏi màn hình radar.

Theo các chuyên gia Boeing, chiếc máy bay Boeing 777-200ER của hãng hàng không Malaysia Airlines vốn được trang bị một máy tính có khả năng tự động kết nối và liên lạc với mặt đất thông qua những tin nhắn gọi là ACARS. Công nghệ này giúp các kỹ thuật viên luôn sẵn sàng đáp trả các yêu cầu sửa chữa trong trường hợp cần thiết và cũng để rút ngắn thời gian lưu lại hệ thống (thời gian tính từ lúc tiến trình xuất hiện đến khi kết thúc).
Các tin nhắn báo lỗi tự động ACARS từ máy bay Airbus A330 của hãng hàng không Pháp mất tích ở Đại Tây Dương năm 2009 hé lộ các số liệu tốc độ vô lý khiến các nhà điều tra cho rằng, đây có thể là nguyên nhân gây ra tai nạn. Sau đó, khi tìm được hộp đen máy bay, nghi vấn trên đã được xác nhận dù lỗi của phi công là nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn.
 Một chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines.
Tuy nhiên, trong trường hợp máy bay Malaysia mất tích, điều lạ lùng là không hề có bất cứ tin nhắn báo lỗi ACARS nào được tự động gửi đi để giúp các nhà điều tra tìm ra điều gì đã xảy ra với chuyến bay MH370.
“Thời điểm máy bay mất tích, không có bất cứ tin nhắn nào từ ACARS”, một nhà điều tra giấu tên cho biết.
Chưa hết, ngoài hệ thống ACARS tiêu chuẩn, các hãng hàng không còn có thể lắp đặt thêm hệ thống được gọi là Quản lý tình trạng máy bay do Boeing nhằm tăng tốc việc xử lý sự cố và cho phép Boeing theo dõi chuyến bay cũng như hãng hàng không.
Tuy nhiên, Reuters dẫn lời một chuyên gia hiểu rõ về vấn đề này cho biết, máy bay mất tích của hãng Malaysia Airlines không được trang bị lắp đặt những hệ thống nói trên.
Chuyến bay MH370 đã biến mất ở độ cao 10.670 m lúc 1h40 ngày 8/3. Malaysia phải thốt lên rằng, đây là vụ mất tích bí ẩn chưa từng có khi một cuộc tìm kiếm cả trên không khí và trên biển với quy mô quốc tế bước sang ngày thứ 4 mà không tìm thấy bất kỳ dấu vết của chiếc máy bay mất tích này.
Bạch Dương (tổng hợp)

Bình luận(0)