Lãnh đạo Crimea cho dân lựa chọn hộ chiếu Nga hoặc Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Crimea cho biết, họ sẽ cho phép người dân chọn hộ chiếu Ukraine hoặc Nga nếu Khu tự trị sát nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu dân ý ngày 16/3 tới.

"Chúng tôi sẽ không bắt ép những người có hộ chiếu Ukraine phải đổi lại", Thủ tướng Crimea Sergei Aksyonov nhấn mạnh. Hiện những người dân trên bán đảo Crimea có hộ chiếu Nga ủng hộ việc Khu tự trị sát nhập vào lãnh thổ Liên bang Nga.
 Thủ tướng Crimea Sergei Aksyonov.
Ngoài ra, ông Sergei Aksyonov cũng nói thêm rằng, chính quyền khu tự trị sẽ khuyến khích người dân sử dụng 2 thứ ngôn ngữ tiếng Nga và tiếng Crimean Tatar (ngôn ngữ bản địa).
“Mọi người đều có cơ hội để sử dụng ngôn ngữ riêng của họ. Chúng tôi không muốn hạn chế ngôn ngữ Crimean Tatar”, ông nói.
Crimea đang trở thành trọng tâm của cuộc đấu tranh Đông-Tây ngày càng gay gắt để tranh giành ảnh hưởng tại Ukraine khi phần lớn người dân nói tiếng Nga trên bán đảo ủng hộ sát nhập vào Nga, trong khi nhóm dân tộc thiếu số Tatar bản địa ủng hộ Kiev lại phản đối việc này.
Phương Tây chỉ trích cuộc trưng cầu dân ý được Nga hậu thuẫn là bất hợp pháp và vi phạm hiến pháp của Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin bảo vệ ý nguyện muốn ly khai, sát nhập Nga của người dân Crimea và nhấn mạnh, cuộc trưng cầu dân ý của Khu tự trị là hợp pháp.
Bạch Dương (theo MI)

Bình luận(0)