Vụ Phá đỉnh Tam Đảo: “Không phá được thì... công nhận“

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch UBND Vĩnh Phúc nói chưa nắm bắt được vụ phá đỉnh Tam Đảo. Còn Chánh Văn phòng UBND tỉnh thì nói: "Chú lên huyện mà hỏi. Trên đó có chủ, có đất".

"Chú lên huyện Tam Đảo mà hỏi"
Ngày 11/11 sau hơn hai tháng tòa soạn phản ánh vụ việc "Phá đỉnh Tam Đảo, tự ý xây chùa" (trước đó chúng tôi đã gửi công văn đến các cơ quan chức năng trong tỉnh Vĩnh Phúc để làm sáng tỏ sự việc). Chúng tôi đến gặp ông Bùi Minh Hồng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc để tìm hiểu thông tin sự việc thì ông từ chối trả lời, giọng ông gay gắt: "Hôm nay anh không tiếp được chú, việc đó (việc bà Tâm tự ý xây chùa trên đỉnh Tam Đảo - PV) chúng tôi đã trả lời rồi, chú muốn biết cụ thể lên huyện Tam Đảo mà hỏi. Trên đó có chủ có đất, huyện Tam Đảo chưa giải quyết xong thì đừng hỏi tỉnh".
Trước đó, ngày 23/9, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo cũng đã nhận một phần trách nhiệm về việc để bà Hoàng Thị Tâm tự ý xây chùa. Đó là do chính quyền địa phương có phần buông lỏng quản lý. 
Cổng chùa Thiên Phúc đã bị xóa tên. 
Tuy nhiên đến nay, sau hơn hai tháng tòa soạn gửi công văn, rồi làm việc trực tiếp với lãnh đạo huyện Tam Đảo, chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời. Khi chúng tôi liên lạc với ông Long chỉ được ông trả lời đồng nhất là: Huyện đang cho các phòng ban kiểm tra, khi nào xử lý xong mới thông báo.
Chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc âm thầm thoả hiệp?
Sáng 11/11, chúng tôi lại tiếp tục lên đỉnh Tam Đảo thị sát hai ngôi chùa không phép. Hiện chùa Vàng và chùa Thiên Phúc được quản lý bởi em gái của bà Hoàng Thị Tâm. Theo quan sát của chúng tôi, hai ngôi chùa này vẫn đóng im ỉm, thỉnh thoảng có người đến lễ ở bên ngoài. Tên chùa Thiên Phúc được gắn trước cổng đã bị tẩy xóa.
Khu nhà vắng như chùa bà Đanh. 
Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Duy Hoạt, Chủ tịch UBND thị trấn Tam Đảo phân bua: Việc xây dựng hai ngôi chùa đó xuất phát từ ý kiến của cộng đồng dân cư Tam Đảo. Thị trấn cũng làm đơn xin các cấp có thẩm quyền để cấp giấy phép xây dựng chùa, nhưng đang chờ quyết định thì bà Tâm đã cho người thi công. 
Theo ông Hoạt, việc phá dỡ chùa Vàng, chùa Thiên Phúc là không thể. Vì nó là công trình tôn giáo, là nguyện vọng của cộng đồng dân cư trong vùng. Hiện tại chính quyền đã dừng tất các các hoạt động trên chùa, đồng thời làm tờ trình Sở Tài nguyên & Môi trường xin cấp đất để xây chùa.
 Người ta gọi nơi đây là quần thể chùa của bà Tâm.
"Sau khi xin cấp quyền sử dụng đất xong, chúng tôi sẽ mời các cơ quan ban ngành trong tỉnh về đặt lại tên chùa. Vì hai cái tên của chùa trước đây đều do bà Tâm đặt. Đất đó không cấp riêng cho bà Tâm mà cấp cho cộng đồng dân cư thị trấn Tam Đảo. Khi hoàn thiện thủ tục hai ngôi chùa đó, thị trấn giao cho Giáo hội Phật giáo tỉnh quản lý. Vì bà Tâm không phải là sư, chùa phải có sư trụ trì", ông Hoạt cho biết. 
(còn tiếp)
Theo chúng tôi được biết, ngày 5/11, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản chỉ đạo các cơ quan ban ngành trong tỉnh về việc xử lý việc sử dụng đất đai trong khu vực đền Bà Chúa Thượng Ngàn. Đồng thời đề xuất với UBND tỉnh phương án xử lý trong tháng 11 này.
Đức Hồng

Bình luận(0)