Ai “bảo kê” cho bà Tâm phá đỉnh Tam Đảo?

Google News

(Kiến Thức) -Người dân thị trấn Tam Đảo đặt ra câu hỏi: Ai "bảo kê" cho bà Hoàng Thị Tâm xây dựng chùa Vàng và chùa Thiên Phúc? Bởi các cơ quan chức năng chưa cấp phép xây dựng.

Như Kiến Thức đã đăng tải bài viết "Phá đỉnh Tam Đảo, tự ý xây chùa".  Bài viết nhận được nhiều phản hồi của bạn đọc. 
Đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng chùa
Mới đây, phóng viên tiếp tục leo lên đỉnh Tam Đảo để tìm hiểu việc bà Hoàng Thị Tâm tự ý xây dựng chùa. Chị Lê Thị Hương, một người bán hàng gần khu vực đền Bà Chúa Thượng Ngàn cho biết: Việc bà Hoàng Thị Tâm đứng ra xây dựng chùa Vàng, chùa Thiên Phúc gây xôn xao cho người dân mấy năm gần đây. Người dân trong vùng thường gọi là chùa bà Tâm. Một mình bà thì không thể xây dựng được hai ngôi chùa như vậy. Để xây dựng chùa bà đã đi huy động vốn khắp nơi. Số tiền để bà đầu tư xây dựng hai ngôi chùa đó lên đến hàng trăm tỷ đồng. Bà Tâm cũng chỉ có một phần vốn trong đó. Phải có một thế lực nào đứng sau nên bà Tâm mới ngang nhiên xây dựng chùa như vậy.
Theo người dân thị trấn Tam Đảo, bà Tâm làm thủ nhang đền Bà Chúa Thượng Ngàn, thấy lượng du khách lên Tam Đảo nghỉ dưỡng nhiều, nên bà mới nảy sinh ý tưởng xây dựng chùa. Hiện, bà có một ngôi nhà ở thị trấn Tam Đảo và ngôi nhà dưới TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.
Mất nhiều thời gian dò hỏi về tung tích của bà Tâm, cuối cùng chúng tôi cũng kết nối được với bà qua điện thoại. Bà Tâm cho biết: Hiện, bà đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Việt Đức Hà Nội. Sức khoẻ của bà yếu nên chưa thể trả lời được báo chí.
 Cổng chùa Vàng.
Chưa cấp phép xây dựng chùa Vàng
Ông Trần Mạnh Dũng, Trưởng phòng Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng Vĩnh Phúc cho biết: Năm 2009, Sở Xây dựng chỉ nhận được hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng, tu bổ chùa Vàng từ phía Sở Nội vụ gửi sang. Ngay sau đó, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Đạm trả lời bằng công văn số 36/SXD-QH ngày 8/1/2009 như sau: 
- Về hồ sơ khu đất: Chưa thống nhất về quy mô diện tích đất.
- Về hồ sơ xin cấp giấy phép: Hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng gửi tới Sở Xây dựng là hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật, không phải hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng.
- Về bản vẽ thiết kế trong báo cáo kỹ thuật: Bản vẽ thiết kế không có đầy đủ chữ ký của người chủ trì thiết kế và của cá nhân tham gia thiết kế. Bản vẽ màu và bản vẽ đen trắng không phù hợp với nhau.
Công văn không chấp thuận cho việc xây dựng, tôn tạo chùa Vàng 
Như vậy, với những lý do như trên, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc khi đó chưa cấp phép xây dựng cho chùa Vàng. Công văn đã được gửi tới các cơ quan chức năng trong tỉnh Vĩnh Phúc. Nhưng không hiểu tại sao chùa Vàng vẫn được xây dựng. Nhiều người dân đặt ra câu hỏi, phải chăng có một thế lực nào đó đứng ra "bảo kê" cho bà Hoàng Thị Tâm phá đỉnh Tam Đảo xây dựng chùa?
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc này.
Đức Lợi - Dương Quách

Bình luận(0)