Việt Nam sản xuất hệ thống ngụy trang cho tên lửa S-300

Google News

Trong Hội nghị Sơ kết 5 năm (2013-2018) thực hiện Nghị quyết 765-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương, lần đầu tiên khí tài bơm hơi S-300 giống hệt thật xuất hiện.

Điểm đặc biệt là khí tài bơm hơi ngụy trang tổ hợp tên lửa S-300 giống hệt so với khí tài tên lửa S-300 có trong trang bị của lực lượng Phòng không Việt Nam.
Được biết, trước khi khí tài đặc biệt này xuất hiện, hồi tháng 9/2017, Hội đồng nghiệm thu của Quân chủng PK-KQ cũng đã tổ chức nghiệm thu vũ khí ngụy trang Mô hình Su-30 dạng bơm hơi do Nhà máy Z176 sản xuất.
Viet Nam san xuat he thong nguy trang cho ten lua S-300
 Thượng tướng Phan Văn Giang tham quan khu trưng bày các sản phẩm vũ khí, trang bị phục vụ công tác huấn luyện, SSCĐ của các đơn vị trong toàn quân. Tổ hợp tên lửa S-300 bơm hơi ở phía sau. Ảnh: QĐND
Tại sự kiện này, đại diện Nhà máy Z176 đã báo cáo quá trình và kết quả thực hiện việc nghiên cứu công nghệ và sản xuất Mô hình máy bay Su-30. Hội đồng nghiệm thu đã thẩm định và công nhận kết quả sản phẩm đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật theo yêu cầu đề ra.
Sau khi đánh giá, Hội đồng nghiệm thu đã đề nghị Bộ Quốc phòng cho sản xuất và đưa vào trang bị; đồng thời đề nghị Nhà máy Z176 tiếp tục nghiên cứu phát triển các sản phẩm mô hình bơm hơi khác như: Máy bay Su-22, hệ thống tên lửa C125-2TM, hệ thống radar cảnh giới…
Các phương tiện trinh sát và vũ khí hiện đại không cho phương tiện kỹ thuật thật cơ hội sống còn. Nhờ các mô hình bơm hơi, lực lượng vận hành có thể nâng cao khả năng sống còn cho các hệ thống vũ khí trang bị thật. Đối phương sẽ tiêu diệt các mục tiêu giả, và như vậy là tiêu hao thời gian quý báu để tìm các mục tiêu thật.
Không chỉ là mô hình bơm hơi, những khí tài đặc biệt này còn tạo giả dấu hiệu nhiệt và radar của các binh khí kỹ thuật thật. Từ trên không, đối phương sẽ không phát hiện ra đồ rởm, bởi vì trong các mô hình cũng có bộ tạo giả nhiệt động cơ, còn nhờ lớp phủ đặc biệt trên vải, các xe tăng giả cũng phản xạ sóng radar của đối phương.
Việc thay đổi trạng thái của mô hình từ trạng thái hành quân sang chiến đấu cũng cho phép tạo giả thay cho mục tiêu thật. Ví dụ, một xe tăng quay tháp, mở cửa nắp. Các mô hình bơm hơi dần thay thế cho các sản phẩm bằng gỗ dán.
Được biết, trong chiến tranh Việt Nam bộ đội tên lửa Việt Nam từng dùng các mô hình tên lửa S-75 bằng cót ép để đánh lừa hoạt động trinh sát của Không quân Mỹ. Chiến thuật này đã phát huy hiệu quả trong nỗ lực chống chiến tranh phá hoại của Mỹ.
Việc sử dụng các mô hình bơm hơi cũng giúp lực lượng dưới mặt đất "phô trương thanh thế". Những tấm ảnh thu được từ hoạt động trinh sát đường không sẽ khiến đối phương phát hoảng vì sự gia tăng chóng mặt của số lượng vũ khí dưới đất.
Một lợi ích nữa của việc sử dụng mô hình bơm hơi là khiến đối phương lãng phí bom, đạn tấn khi họ tấn công các mục tiêu giả. Có thể nói sử dụng mô hình vũ khí bơm hơi lừa đối phương là một biện pháp phòng thủ chủ động rất hiệu quả ngay cả trong chiến tranh hiện đại.
Theo Đan Nguyên/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)