Báo Ukraine thông tin về việc đánh chặn tên lửa

Google News

Tạp chí Quốc phòng Ukraine tuyên bố, lực lượng phòng không nước này đã thể hiện độ hiệu quả với tỷ lệ đánh chặn tên lửa thành công khá cao.

Tạp chí Quốc phòng Ukraine cho biết, Không Quân thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine đã đánh chặn cùng lúc 7 tên lửa thuộc loại X-101 hoặc X555, do phía Nga phóng từ khu vực Biển Caspian từ các máy bay chiến lược Tu-95MS hoặc Tu-160.

Bao Ukraine thong tin ve viec danh chan ten lua

Thông tin trên được xác nhận bởi Trung tâm Chỉ huy Không Quân, nhấn mạnh rằng các tên lửa kể trên được phóng nhắm vào khu vực trung tâm, phía Bắc và phía Tây Ukraine.

"Sáu tên lửa đã bị đánh chặn bằng tên lửa phòng không và một tên lửa đã bị bắn hạ bởi một tiêm kích. Đáng tiếc là đã có một tên lửa tấn công vào khu vực Lviv – một khu tổ hợp phòng không đã bị thiệt hại. Tổng thiệt hại và số người bị ảnh hưởng đang được thống kê," Trung tâm Chỉ huy cho biết.

Được biết, tỷ lệ đánh chặn thành công 87.5% là rất cao so với các nước NATO và bất cứ hệ thống phòng không nào khác. Hơn nữa, nếu tên lửa bị đánh chặn là X-101 thì điều này càng thêm phần ấn tượng, bởi loại tên lửa này được trang bị các công nghệ tàng hình cùng tầm bay rất thấp, khiến nó trở thành một mục tiêu đánh chặn rất khó phát hiện.

Tuy vậy, ngoài các thông tin khả quan trên cũng tiềm ẩn một mối nguy cơ mới. Cụ thể, ông Maksym Kozytskyi, Trưởng Cơ quan Quản lý Nhà nước tại Lviv cho biết quả tên lửa thứ bảy đã tấn công quận Chervonograd, nằm trên biên giới với Ba Lan và cách biên giới Belarus 132km.

Và bởi tên lửa X-101 hoặc X-555 là loại tên lửa dẫn đường theo tọa độ, điều này có nghĩa là phái Nga đã biết được địa điểm chính xác của hệ thống phòng không thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine. Rất có thể phía Nga đã biết được thông tin này qua tin tình báo hoặc thông qua can thiệp vào sóng Radio tại Belarus.

Hoàng Anh (theo Defence Express)

>> xem thêm

Bình luận(0)