Theo nguồn tin từ Bộ Công thương cho biết đàm phán các thỏa thuận song phương về hợp tác sản xuất, lắp ráp ôtô giữa Việt Nam với Liên bang Nga và với Cộng hòa Belarus đã kết thúc sau nửa năm. Các Trưởng đoàn đàm phán đã ký tắt Nghị định thư về ôtô giữa Việt Nam và Nga (vào ngày 15/1/2016) và Nghị định thư về ôtô giữa Việt Nam và Belarus (vào ngày 20/1/2016). Dự kiến các Nghị định thư này sẽ được ký kết vào khoảng cuối tháng 2 đến đầu tháng 3/2016.
|
Các liên doanh ôtô Nga sẽ được nhập khẩu miễn thuế một số xe nguyên chiếc để bán thăm dò. |
Nội dung cơ bản của các Nghị định về ôtô bao gồm việc các doanh nghiệp sản xuất ôtô của Nga (KAMAZ, GAZ, UAZ...) và Belarus (MAZ) sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập một số liên doanh để sản xuất, lắp ráp ôtô tải (KAMAZ, GAZ, UAZ, MAZ), xe ôtô từ 10 chỗ trở lên (KAMAZ, MAZ), xe địa hình (UAZ) và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam với cam kết là các xe lắp ráp tại Việt Nam sẽ phù hợp với Quyết định số 1211/QĐ-TTg ngày 24-7-2014 về Phê duyệt quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Cụ thể, phải đạt được tỷ lệ nội địa hóa vào năm 2020 là 25% đối với xe chuyên dụng, 30% đối với xe tải, xe địa hình và 35% đối với xe từ 10 chỗ trở lên. Vào năm 2025 đạt được tỷ lệ nội địa hóa là 40% đối với xe chuyên dụng và xe địa hình, 45% đối với xe tải và 45% đối với xe từ 10 chỗ trở lên. Riêng Belarus cam kết tỷ lệ nội địa hóa cao hơn, đến năm 2020 là 40% và đến năm 2026 là 60%.
|
Cụ thể, phải đạt được tỷ lệ nội địa hóa vào năm 2020 là 25% đối với xe chuyên dụng, 30% đối với xe tải, xe địa hình và 35% đối với xe từ 10 chỗ trở lên. |
Cũng theo Bộ Công Thương, ngoài thị trường trong nước, các liên doanh còn định hướng sản xuất ôtô để xuất khẩu sang các nước thứ ba, trước hết là các nước Đông Nam Á do ôtô có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% của Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu vào các nước ASEAN.
Để đạt được mục tiêu nêu trên, Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế một số xe nguyên chiếc để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường đồng thời cho hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ôtô trong vòng 5 năm (là khoảng thời gian trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô theo Hiệp định VN-EAEU FTA sẽ được cắt giảm dần về 0%).