Cả Yamaha Exciter 155 VVA và Suzuki Satria 150 tại Việt Nam đều mang nét cá tính riêng, nhưng đi sâu vào trang bị và thiết kế lại có những khác biệt đáng kể.
Thảo Nguyễn
Phân khúc xe côn tay cỡ nhỏ tại Việt Nam tiếp tục sôi động khi Yamaha Exciter 155 VVA mới đây đã bổ sung thêm lựa chọn cho khách hàng trẻ thích sự cá tính bằng phiên bản giới hạn. Cụ thể, bản giới hạn Master Art of Street có 4 phong cách tem, giá 51,49 triệu đồng, cao hơn 1,5 triệu đồng so với phiên bản cao cấp (giá 49,99 triệu đồng).
Trong khi đó, mẫu xe côn tay đậm chất hyper-underbone (có ghi đông trần và tư thế ngồi lái hơi đưa người về phía trước) là Suzuki Satria 150 nhập khẩu từ Indonesia đang có giá bán 51,99 triệu đồng, dù doanh số bán chưa thể sánh bằng Yamaha Exciter hay Honda Winner nhưng vẫn có thị phần riêng trong nhóm khách hàng trẻ thích cá tính.
Exciter bổ sung phiên bản mới, đa dạng lựa chọn cho khách hàng trẻ
Trong bài viết, chúng ta sẽ cùng so sánh cụ thể về ưu, nhược điểm của hai mẫu xe đáng chú ý này, nhất là về khía cạnh “chất chơi” và công nghệ.
Ngoại hình Satria 150 phá cách, Exciter 155 thể thao
Phiên bản giới hạn Master Art of Street của Yamaha Exciter 155 có sự thay đổi chính ở màu sắc tem dán nên kích thước không khác biệt so với thời điểm ra mắt cách đây gần 1 năm. Điển hình như phiên bản mang màu “born to ride” trong bài viết này vẫn sở hữu kích thước tổng thể 1.975 x 665 x 1.085 mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở 1.290 mm và nặng 121 kg.
Suzuki Satria 150 nhập khẩu từ Indonesia đang có giá bán 51,99 triệu đồng tại Việt Nam.
Ở chiều ngược lại, Suzuki Satria 150 bản nhập Indonesia hay Raider (lắp ráp trong nước) trông nhỏ hơn Exciter 155 bởi thiết kế vỏ xe ít đường gân và chi tiết hình khối. Cụ thể, mẫu xe hyper-underbone này có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 1.960 x 675 x 980 mm, chiều dài cơ sở 1.280 mm, nặng 109 kg. Như vậy Exciter 155 dài hơn Satria là 15 mm, cao hơn 105 mm nhưng hẹp hơn 10 mm.
Nhẹ cân và có chiều dài cơ sở ngắn hơn đối thủ giúp Suzuki Satria 150 chạy phố khá nhàn nhã, dễ luồn lách nhưng sẽ không thể ổn định khi chạy đường trường bằng Yamaha Exciter 155.
Thiết kế thể thao đặc trưng của dòng xe phân khối lớn.
Về ngoại hình, Yamaha Exciter 155 tại Việt Nam dễ nhận cảm tình hơn vì dòng xe underbone này kế thừa thiết kế hướng đến giới trẻ suốt 16 năm qua và thế hệ hiện tại đã pha thêm các đặc điểm thể thao của dòng phân khối lớn. So với Exciter 150cc, mẫu động cơ 155cc trông cơ bắp và nảy nở hơn nhờ lớp áo mới. Xe có 2 cụm đèn chiếu sáng độc lập, khác với Suzuki Satria 150 cùng đặt 2 cụm đèn tích hợp ở đầu ghi-đông. Đèn hậu và chắn bùn sau thiết kế theo phong cách YZF-R1. Yên xe 2 mẫu cùng dạng solo thể thao.
Đối thủ Suzuki Satria 150 có phần đầu gọn gàng hơn nhờ loại bỏ phần yếm, chỉ còn lại cụm đèn được thiết kế dạng khối với đèn báo rẽ được đặt ngay phía dưới. Mẫu xe này có ghi-đông đặt hơi thấp khiến cho tư thế ngồi của người lái chồm về phía trước.
Exciter 155 VVA đang phân phối tổng cộng 7 phiên bản với 20 màu sắc tùy chọn là lợi thế rất lớn của mẫu xe côn tay này.
Exciter 155 và Satria 150 đều dùng bộ mâm 17 inch. Hai mẫu xe đều có phần yên được thiết kế dạng 2 tầng. Suzuki Satria 150 có chiều cao yên 765 mm, thấp hơn 30 mm so với Yamaha Exciter 155. Ở phía đuôi, Exciter 155 trông tương tự các xe sportbike nhờ kiểu vuốt ngược và nhỏ dần. Phần đuôi của Satria 150 trông khá lành với cụm đèn hậu tích hợp trong một cụm, giống các dòng xe số 110cc bình dân.
Nhìn chung, Yamaha Exciter 155 vẫn đem lại cảm giác hưởng thụ chất thể thao, phong cách gần gũi với giới trẻ, trong khi đó Suzuki Satria 150 có phần kén người dùng hơn.
Suzuki Satria 150 mạnh hơn nhưng thua Yamaha Exciter 155 về công nghệ
Dù hai mẫu xe này khác biệt về dung tích động cơ nhưng sức mạnh lại khá ngược nhau. Yamaha Exciter 155 trang bị động cơ dung tích 155 cc, sản sinh công suất 17,7 mã lực tại 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14,4 Nm tại 8.000 vòng/phút. Suzuki trang bị cho Raider động cơ 147,3 cc, cho công suất 18,2 mã lực tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm tại 8.500 vòng/phút.
Thiết kế đầu xe gọn gàng của mẫu xe Suzuki Satria 150.
Cả 2 đều sử dụng hộp số côn tay 6 cấp, tuy nhiên Exciter 155 nhỉnh hơn với bộ ly hợp chống trượt giúp hạn chế tình trạng khóa bánh sau khi dồn số gấp. Ngoài ra, động cơ của Exciter 155 còn được trang bị công nghệ van biến thiên VVA, công nghệ này cho phép xe hoạt động êm ái ở vòng tua máy thấp nhưng vẫn mạnh mẽ ở vòng tua cao.
Satria F150 phiên bản 2021 có ưu điểm công suất cực đại lớn hơn đối thủ dù dung tích động cơ ít hơn. Tuy nhiên, chiếc hyper-underbone này sau nhiều năm vẫn chưa có sự nâng cấp mới mẻ nào, tiếp tục dùng công nghệ làm mát bằng dung dịch, động cơ phun xăng điện tử.
Về cơ bản, Yamaha Exciter 155 sở hữu những trang bị đáng giá để tăng khả năng vận hành, giúp những tay lái có kinh nghiệm, kỹ thuật thỏa mãn cảm xúc hơn. Ngược lại, Suzuki Satria 150 bốc ở nước ga đầu, tay lái có tư thế phổ thông nên dễ làm quen, hợp chạy phố.
Yamaha Exciter 155 VVA hiện đang là xe côn tay thể thao được nhiều khách Việt lựa chọn nhất.
Kết luận
Với những so sánh chi tiết trên đây, có thể hiểu tại sao Yamaha Exciter 155 VVA hiện đang là xe côn tay thể thao được nhiều khách hàng lựa chọn nhất. Yamaha định hướng Exciter 155 VVA là một chiếc "tiểu YZF-R1". Vì vậy, ở phiên bản giới hạn 2021, mẫu xe này vẫn đang là chiếc côn tay phân khối nhỏ gây sự chú ý nhất khi áp dụng hàng loạt công nghệ áp dụng cho động cơ và hệ truyền động.
Dù có giá bán tương đương, Suzuki Satria 150 lại kén khách bởi thiết kế quá cá tính và chỉ phù hợp thị hiếu của một bộ phận nhỏ thanh niên Việt Nam, mặc dù về sức mạnh và độ linh hoạt trong đô thị, Satria 150 vẫn có những ưu thế nhất định. Đây vừa là ưu điểm cũng là nhược điểm khiến sự cạnh tranh của Satria 150 kém rất nhiều so với hai đối thủ Honda Winner và Yamaha Exciter.
Honda Winner X mới "ế", giảm giá cả chục triệu đồng tại Việt Nam
(Kiến Thức) - Mới ra mắt phiên bản nâng cấp, mẫu xe côn tay Honda Winner X mới đã bất ngờ giảm giá kịch sàn tới cả chục triệu đồng, thấp nhất từ trước đến nay nhưng dường như khách hàng vẫn không mấy mặn mà.
Khảo sát một số cửa hàng ở Hà Nội, đa số các phiên bản Honda Winner thế hệ mới đang có đợt giảm giá mạnh nhất từ trước đến nay, mức giảm lên tới cả chục triệu đồng/xe. Tuy nhiên, tại HEAD nằm trên đường Trường Chinh hay Lê Duẩn, Hà Nội, thời điểm này lượng khách đến cửa hàng khá vắng vẻ. Khảo sát một số cửa hàng tại TP.HCM, mức giảm giá dù không mạnh như tại Hà Nội nhưng cũng là mức giảm khá sâu, từ 7-8 triệu đồng/xe.
Xe máy Suzuki Satria dùng chán bán 110 triệu tại Sài Gòn
(Kiến Thức) - Chiếc xe máy hai thì Suzuki RG Sport 110 đời cũ, dùng gần 20 năm được người chơi xe dọn lại theo phong cách gần như "nguyên bản" từ 1998 được định giá lên đến 110 triệu đồng.
Chiếc xe hai thì Suzuki RG Sport 110 (còn được gọi là Su Xì po 110) được một tay chơi tại Sài Gòn dọn lại với tất cả niềm tâm huyết của mình theo một phong cách gần như "nguyên bản ". Các chi tiết trên xe được xem như nguyên bản đã khiến nhiều người đam mê dòng xe này chú ý.
Suzuki Satria “mắt phượng” cực độc của dân chơi Việt
(Kiến Thức) - Chiếc Suzuki Satria F150 đời đầu với dàn đèn "mắt phượng" đặc trưng đã được một biker Sài Gòn độ "kiểng" với một số phụ tùng cao cấp.
Trước khi được bán chính thức tại Việt Nam dưới tên gọi Suzuki Raider 150, Suzuki Satria 150 đã từng được nhập vào nước ta từ Indonesia với số lượng nhỏ hơn. Trong đó, phiên bản Satria đời 2009-2012 với đầu đèn "mắt phượng" tương tự dòng superbike GSX-R600 hay R1000 dù khá hiếm nhưng vẫn được không ít biker ưa chuộng.
Dù thế hệ hoàn toàn mới ra mắt vào 2024, Hyundai SantaFe tiếp tục trở thành tâm điểm thiết kế khi mới đây, bản phác họa họa CGI cho bản 2027 bất ngờ xuất hiện.
Honda vừa chính thức giới thiệu mẫu SUV ba hàng ghế Pilot 2026 nâng cấp tại thị trường Mỹ với nhiều nâng cấp đáng chú ý về thiết kế, công nghệ và tiện nghi.
Lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam ghi nhận bùng nổ vào tháng 11/2025 vừa qua với hơn 18.000 xe hoàn tất thủ tục thông quan. Đáng chú ý, xe Trung Quốc chiếm đa số.
Mercedes-Benz Special Trucks hợp tác với Hellgeth Engineering, giới thiệu phiên bản Unimog sang trọng mang tính tầm nhìn với thiết kế độc đáo và hiệu suất cao.
Sau khi ra mắt toàn cầu tại Thái Lan vào ngày 10/11 vừa qua, mẫu xe bán tải Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.
Phiên bản nâng cấp mới nhất của mẫu xe MPV Honda Odyssey e:HEV 2026 vừa được hãng ra mắt thị trường quê nhà Nhật Bản, với gần như không có thay đổi đáng kể.
Mẫu xe máy Yamaha 135LC 2025 về Việt Nam với 4 màu mới. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Malaysia với số lượng giới hạn, nhắm đến nhóm khách hàng sưu tầm.
Trái với thông tin ban đầu, Ford Bronco Basecamp không dành riêng cho thị trường Trung Quốc mà sẽ được xuất khẩu sang nước ngoài và Đông Nam Á sẽ là điểm đến.
Sau vài tháng ra mắt toàn cầu, mới đây thị trường đã ghi nhận một vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến chiếc siêu xe Lamborghini Temerario khi đang chạy thử.
Mẫu xe tay ga cao cấp Kymco AK550 phiên bản 2026 vừa chính thức được giới thiệu tại thị trường Đông Nam Á, xe được lắp ráp tại Malaysia thay vì nhập khẩu.
Mẫu xe tay ga cao cấp Kymco AK550 phiên bản 2026 vừa chính thức được giới thiệu tại thị trường Đông Nam Á, xe được lắp ráp tại Malaysia thay vì nhập khẩu.
Omoda C7 không đơn thuần là một mẫu crossover, mà được định vị là Neo Crossover – dòng xe đại diện cho chuẩn sống mới, nơi thiết kế, công nghệ và trải nghiệm.
Trái với thông tin ban đầu, Ford Bronco Basecamp không dành riêng cho thị trường Trung Quốc mà sẽ được xuất khẩu sang nước ngoài và Đông Nam Á sẽ là điểm đến.
Phiên bản nâng cấp mới nhất của mẫu xe MPV Honda Odyssey e:HEV 2026 vừa được hãng ra mắt thị trường quê nhà Nhật Bản, với gần như không có thay đổi đáng kể.
Sau vài tháng ra mắt toàn cầu, mới đây thị trường đã ghi nhận một vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến chiếc siêu xe Lamborghini Temerario khi đang chạy thử.
Dù thế hệ hoàn toàn mới ra mắt vào 2024, Hyundai SantaFe tiếp tục trở thành tâm điểm thiết kế khi mới đây, bản phác họa họa CGI cho bản 2027 bất ngờ xuất hiện.
Mercedes-Benz Special Trucks hợp tác với Hellgeth Engineering, giới thiệu phiên bản Unimog sang trọng mang tính tầm nhìn với thiết kế độc đáo và hiệu suất cao.
Sau khi ra mắt toàn cầu tại Thái Lan vào ngày 10/11 vừa qua, mẫu xe bán tải Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.
Honda vừa chính thức giới thiệu mẫu SUV ba hàng ghế Pilot 2026 nâng cấp tại thị trường Mỹ với nhiều nâng cấp đáng chú ý về thiết kế, công nghệ và tiện nghi.
Lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam ghi nhận bùng nổ vào tháng 11/2025 vừa qua với hơn 18.000 xe hoàn tất thủ tục thông quan. Đáng chú ý, xe Trung Quốc chiếm đa số.
Mẫu xe máy Yamaha 135LC 2025 về Việt Nam với 4 màu mới. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Malaysia với số lượng giới hạn, nhắm đến nhóm khách hàng sưu tầm.
Lamborghini Huracan là sự lựa chọn tốt cho các siêu xe dưới 9 tỷ hiện nay, vì thế đại gia Đồng Nai đã chốt đơn chiếc dẫn động cầu sau duy nhất trên thị trường.
Theo tìm hiểu chiếc xe bán tải Kia Tasman 2025 này thuộc bản X-Pro, mang biển số của Campuchia. Xe bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.
Mới đây, một bản dựng của Kleber Silva đã khiến cộng đồng mê xe bất ngờ. Toyota Yaris Cross, chiếc crossover thanh lịch được biến hóa thành chiếc xe bán tải.
Sẽ chỉ có 90 chiếc Porsche 911 GT3 90 FA phiên bản đặc biệt được sản xuất, kỷ niệm sinh nhật 90 năm "cha đẻ Porsche" là ông Ferdinand Alexander Porsche.
Toyota vừa ra mắt crossover chạy điện Urban Cruiser tại châu Âu, xe thuộc phân khúc B (cỡ nhỏ) đô thị sở hữu nền tảng điện chuyên dụng và 2 lựa chọn bộ pin.
Kia Việt Nam giới thiệu mẫu xe MPV Carnival Hybrid phiên bản Premium mới với tùy chọn hàng ghế 2 VIP chuẩn thương gia và cá nhân hóa tùy chọn màu nội thất mới.
Yamaha Việt Nam xác nhận sẽ tung ra một mẫu xe mới vào ngày 21/12/2025. Với những thông tin được hãng hé lộ, gần như chắc chắn đây sẽ là mẫu maxi scooter NMax.
Bên cạnh Omoda C5, Omoda & Jaecoo Việt Nam còn chạy cả chương trình ưu đãi dành cho dòng xe Jaecoo J7 với mức hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cùng nhiều ưu đãi.
Mới đây, một bản phác họa không chính thức của Ford Explorer 2026 gây chú ý khi khoác lên mình diện mạo đậm chất thể thao, mạnh mẽ như một chiếc SUV cơ bắp.