Nhân giống thành công loài “cá tiến vua, sống chậm”, thọ tới 50 năm

Google News

Qua nhiều lần thất bại, cuối cùng anh Trần Thanh Hải (Hà Giang) cũng nhân giống nhân tạo thành công loài cá Bỗng. Đây là 1 trong những loài cá quý hiếm ở miền núi phía Bắc và được mệnh danh là "cá vua" có thể thọ trên 50 năm...

Huyện Bắc Mê có tỷ lệ hộ dân nuôi cá Bỗng khá cao, diện tích nuôi lớn, nhưng nhiều năm qua người dân phải đặt mua con giống từ nhiều nơi khác, giá thành cao và không chủ động. Nhằm phát huy thế mạnh và nhân rộng diện tích nuôi cá Bỗng trong dân, huyện Bắc Mê đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai thử nghiệm nhân giống cá Bỗng. Và anh Trần Thanh Hải, cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đăng ký Đề tài sinh sản nhân tạo cá Bỗng.
 Anh Trần Thanh Hải chăm sóc cá Bỗng giống.
Bằng kinh nghiệm chuyên môn, anh Hải đã nhân giống thành công và cung cấp ra thị trường hơn 9 nghìn con cá Bỗng. “Với kiến thức chuyên ngành Thủy sản, có nhiều năm kinh nghiệm khi làm việc tại Trung tâm Thủy sản tỉnh, nhưng khi trực tiếp thực hiện đề tài gặp rất nhiều khó khăn” – Hải tâm sự. Thời gian đầu, mình gặp nhiều thất bại nhiều vì chưa chọn được giống tốt, sau đó mình tìm và mua được gần 20 con cá có tuổi đời 20 năm, mỗi con đạt trọng lượng 4 – 5 kg và đã nhân giống thành công.
 Cá Bỗng-loài cá quý được mệnh danh là cá tiến vua đang được người dân huyện Bắc Mê nuôi trong ao, hồ-nơi có nước chảy.
Hiện nay, Hải đã áp dụng thử nghiệm trên 8 cặp cá Bỗng bố mẹ cho đẻ bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, như: Sử dụng thuốc kích thích rụng trứng và cho thụ tinh ngoài, vuốt trứng và dùng vật dụng thụ tinh. Kết quả, với 4 cá Bỗng cái vuốt được trên 18 nghìn trứng, cá bột nở trên 70%, cá Bỗng con sau khi nở khỏe mạnh.
Đồng chí Ấu Quốc Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê cho biết, thành công bước đầu của đề tài thực sự là tín hiệu mừng, mở ra nhiều cơ hội phát triển giống cá đặc sản ở địa phương. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai và nhân rộng mô hình sinh sản cá Bỗng bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo...”.
Theo Hoàng Yến/ Báo Hà Giang

>> xem thêm

Bình luận(0)