“Né” thuế hơn 100 tỷ, Nguyễn Kim có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Google News

(Kiến Thức) - Sự việc điện máy Nguyễn Kim bị phát hiện "né" hơn 100 tỷ đồng tiền thuế TNCN trong hơn mười năm qua đang khiến nhiều người đặt câu hỏi: Liệu đại gia này có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Dư luận đang xôn xao trước sự việc đoàn thanh tra của Cục thuế TP HCM tiến hành thanh tra Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim và phát hiện hơn 10 năm qua đại gia này "né" thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hơn 100 tỷ đồng. Với hành vi này, điện máy Nguyễn Kim bị truy thu hơn 104 tỷ đồng tiền thuế và bị phạt hơn 19 tỷ đồng.
Tuy việc Nguyễn Kim né thuế đã bị xử phạt song nhiều độc giả vẫn đặt câu hỏi: Ngoài bị xử phạt hành chính, bị truy thu số tiền thuế và tính tiền chậm nộp, liệu doanh nghiệp này có bị áp dụng hình thức xử phạt nào khác không, cụ thể là có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
Trả lời câu hỏi đó trên báo Tuổi trẻ, ông Lê Duy Minh - Cục Phó Cục Thuế TP HCM cho biết: Mặc dù Nguyễn Kim kê khai không đúng số tiền thuế TNCN nhưng vẫn thể hiện thu nhập chi trả cho nhân viên trên sổ sách kế toán chứ không có hành vi che giấu, giả mạo hay để ngoài sổ sách. Do vậy Cục thuế chỉ xử phạt về hành vi kê khai sai chứ không xử lý về tội trốn thuế. "Nguyễn Kim không bị truy cứu trách nhiệm hình sự", vị này cho biết.
Tuy nhiên, theo giới luật sư, cơ quan Cảnh sát Điều tra cần thông qua sổ sách để làm rõ việc Nguyễn Kim cố tình hay vô tình chỉ là “kê khai sai” thuế TNCN? Bởi theo Điều 200 Bộ luật Hình sự mới quy định về tội trốn thuế, thì căn cứ vào mặt chủ quan cố ý hay vô ý, có thể lựa chọn giữa hình thức bị phạt tiền hoặc phạt tù. Với cá nhân, nếu số tiền trốn thuế hơn 1 tỷ thì có thể bị phạt tối đa 4,5 tỷ hoặc bị phạt tù từ 2 đến 7 năm. Riêng với pháp nhân vi phạm thì số tiền phạt tối đa là 10 tỷ hoặc bị tạm ngưng hoạt động tối đa là 3 năm.
“Ne” thue hon 100 ty, Nguyen Kim co bi truy cuu trach nhiem hinh su?
 Siêu thị Điện máy Nguyễn Kim trốn thuế TNCN hơn 100 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Internet.
Như đã đưa tin, Cục Thuế TP.HCM đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty CP Thương mại Nguyễn Kim (Điện máy Nguyễn Kim). Theo quyết định này, Cục thuế TP cho rằng Điện máy Nguyễn Kim đã "lách" thuế TNCN hơn 10 năm qua bằng cách chuyển từ tiền lương chức danh, tiền thưởng thành tiền tăng ca, làm thêm giờ, thưởng cho nhân viên bằng cổ phiếu để trốn khai thuế.
Theo diễn biến mới nhất thì đại diện của Nguyễn Kim cho biết đang làm việc với Cục thuế TP.HCM và sẵn sàng khiếu nại lên Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính nếu cần thiết.
Cục Thuế TPHCM đã xác nhận thông tin này với báo giới và khẳng định, nếu Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính có ý kiến khác thì Cục thuế TP.HCM sẽ xem xét. Tuy nhiên, trước mắt, cơ quan này vẫn ra quyết định xử lý theo đúng quy trình. Theo quy định, 10 ngày sau khi Cục thuế ra quyết định (ngày ra quyết định là ngày 29/6), Nguyễn Kim sẽ phải nộp số tiền gần 150 tỷ vào ngân sách.
Khôi Nguyên (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)