Tháng 11 thuê bao Viettel, Vina, Mobi... chuyển đổi mạng giữ nguyên số

Google News

Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) dự kiến từ cuối tháng 11/2018 các nhà mạng sẽ bắt đầu triển khai chuyển mạng giữ nguyên số. Thời điểm này, các doanh nghiệp viễn thông như Viettel, Vinaphone, MobiFone và Vietnamobile cho hay đã sẵn sàng thực hiện.

Ban Chỉ đạo Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao đã có buổi làm việc với các nhà mạng lớn và đưa ra được mốc thời gian dự kiến bắt đầu triển khai chuyển mạng giữ số.
Theo đó, đại diện, các doanh nghiệp viễn thông Viettel, Vinaphone, MobiFone và Vietnamobile đều khẳng định đã sẵn sàng chuẩn bị cho việc thực thi.
Trước đó, các nhà mạng lớn cho biết đã phối hợp với nhau để thử nghiệm về kỹ thuật và cơ bản không có vấn đề đáng trở ngại. Riêng Vietnamobile dự kiến thử nghiệm từ 27/8.
Đại diện Viettel bày tỏ quan điểm mong muốn triển khai chuyển mạng giữ nguyên số trong thời gian sớm nhất có thể.
“Thời gian qua Viettel đã phối hợp với Vinaphone, MobiFone… để thử nghiệm về kỹ thuật. Về nghiệp vụ cơ bản không có vấn đề đáng trở ngại”, đại diện Viettel cho hay.
Viettel đề nghị Bộ TTTT sớm ban hành quy định về phí chuyển mạng, hòa mạng, tỷ lệ ăn chia giữa các doanh nghiệp viễn thông trong vấn đề tiếp nhận thuê bao chuyển đến và rời đi.
Thang 11 thue bao Viettel, Vina, Mobi... chuyen doi mang giu nguyen so
Dự kiến bắt đầu chuyển mạng giữ số vào cuối tháng 11/2018. 
Phía MobiFone cho biết, đã sẵn sàng cho việc chuyển đổi, nhà mạng này kiến nghị xem xét thực hiện chuyển đổi trước hết đối với thuê bao trả sau để rút kinh nghiệm, sau đó sẽ chuyển đổi thuê bao trả trước.
VNPT cũng cho hay đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật, đã thử nghiệm việc chuyển đổi với Viettel, MobiFone. Riêng với Vietnamobile dự kiến thử nghiệm từ 27/8.
Theo các doanh nghiệp viễn thông, do đang chuẩn bị triển khai chuyển đổi mã mạng từ 11 số về 10 số nên đề nghị Bộ TTTT sau khi hoàn tất công tác này sẽ thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số.
Bên cạnh đó, tất cả đều có kiến nghị Bộ TTTT cần sớm xác định được mức phí rời mạng, chuyển đến, xác định rõ thời điểm bắt đầu triển khai…
Hiện tại, các doanh nghiệp viễn thông cũng đề xuất xem xét mức phí rời mạng dự kiến là 60.000 đồng và chuyển đến là 60.000 đồng.
Về vấn đề tài khoản, các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất rằng, tài khoản thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng sẽ không được bảo lưu. Đối với các thuê bao đã chuyển mạng sau đó lại quay trở về nhà mạng vừa chuyển đi do lỗi kỹ thuật hệ thống, giá trị tài khoản sẽ không bảo lưu, tuy nhiên các dịch vụ khác sẽ được doanh nghiệp chuyển đi khôi phục.
Các thuê bao di động sẽ có 45 ngày để hoàn tất các nghĩa vụ cam kết và thanh lý hợp đồng với doanh nghiệp chuyển đi. Thời gian này được tính kể từ thời điểm Trung tâm chuyển mạng gửi tin nhắn SMS thông báo lịch chuyển mạng. Bên cạnh đó, các nhà mạng đã thống nhất về thời gian tối thiểu giữa 2 lần chuyển mạng của 1 thuê bao là 90 ngày (kể cả ngày nghỉ).
Thứ trưởng Bộ TTTT Phạm Hồng Hải nhấn mạnh rằng: đây là chính sách bắt buộc để thúc đẩy cạnh tranh, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp viễn thông và đảm bảo quyền lợi của người dùng dịch vụ.
Do đó, Thứ trưởng khẳng định quan điểm của Bộ là phải kiên quyết triển khai do hiện giờ đã muộn hơn so với nhiều nước. Về thời gian, dự kiến từ cuối tháng 11/2018.
“Chỉ cần 2 doanh nghiệp cũng thực hiện chứ không phải đợi đủ 5 doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào chưa kịp triển khai ngay có thể làm đề xuất báo cáo”, Thứ trưởng nói.
Thứ trưởng Phạm Hồng Hải đề nghị Cục Viễn thông làm thủ tục thành lập Hội đồng, sửa lại Thông tư nếu thấy có vấn đề bất hợp lý để chuẩn bị tốt nhất cho công tác chuyển đổi.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho rằng việc bắt đầu thực hiện với thuê bao trả sau là hợp lý. Cục Viễn thông cùng các doanh nghiệp xem xét, rà soát về mặt kỹ thuật còn vấn đề gì vướng mắc. Về nghiệp vụ cần chuẩn bị kỹ việc thuê bao chuyển mạng cần đến đâu, làm gì, mất thời gian bao lâu để hoàn tất chuyển đổi…
Ngoài ra, Cục Viễn thông phải sớm đưa ra thông tin cụ thể về việc bắt đầu triển khai, có hình thức truyền thông phù hợp để người dân nắm rõ được thông tin.
Theo Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)